Bán HSMT tại Ban QLDA huyện Đông Anh: Có hay không việc bảo kê?

(BĐT) - Mặc cho nhà thầu sốt ruột không mua được hồ sơ, lãnh đạo UBND huyện Đông Anh và Ban QLDA huyện Đông Anh vẫn bình chân như vại. “Dân có cần nhưng quan không vội”, ngay khi có số điện thoại của cán bộ phát hành hồ sơ do đích thân Giám đốc Ban QLDA cung cấp, nhà thầu vẫn không mua được hồ sơ.
Mặc dù ông Toàn (Giám đốc Ban QLDA huyện Đông Anh) cung cấp số điện thoại và tên cán bộ bán hồ sơ, nhà thầu vẫn không thể mua được HSMT
Mặc dù ông Toàn (Giám đốc Ban QLDA huyện Đông Anh) cung cấp số điện thoại và tên cán bộ bán hồ sơ, nhà thầu vẫn không thể mua được HSMT

Nhà thầu chán nản, bỏ cuộc

Sáng ngày 23/9, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ lại với đại diện nhà thầu Công ty CP Cơ khí xây dựng số 26 (COMA 26) để hỏi về việc nhà thầu đã mua được hồ sơ mời thầu (HSMT) hay chưa. Đại diện COMA 26 cho biết, sau 5 ngày ngồi chờ đợi ở Ban QLDA huyện Đông Anh mà không mua được HSMT, 2 ngày gần đây đã chán nản không đến nữa. Nhà thầu này cho rằng, có đợi từ ngày này qua ngày khác thì vẫn không mua được HSMT.

Với tâm thế nóng lòng muốn được mua HSMT, chiều ngày 22/9/2016, Công ty CP Xây dựng công trình hạ tầng giao thông đã trực tiếp đến Sở Kế hoạch và Đầu tư  (KH&ĐT) Hà Nội gửi Đơn kiến nghị cho ông Chu Mạnh Khiêm – Chánh thanh tra Sở. Theo đại diện nhà thầu, để hoàn thiện hồ sơ dự thầu của một gói thầu hàng chục tỷ đồng thì nhà thầu không thể làm trong ngày một ngày hai được, thời gian bây giờ là vàng, không thể chậm trễ hơn, nhà thầu rất mong muốn các cơ quan chức năng kịp thời vào cuộc tác động để nhà thầu có thể mua được HSMT sớm. Nếu muộn thì dù có mua được HSMT nhà thầu cũng không có ý nghĩa.

Chủ tịch Huyện bận việc đại sự

Ngày 23/9, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên lạc được với ông Phạm Minh Toàn, Giám đốc Ban QLDA huyện Đông Anh. Ông Toàn cho biết, việc bán HSMT gói thầu trên được ông giao cho cán bộ tên là Tú thuộc Phòng Phát triển dự án, số điện thoại liên hệ là 0988.679.882. Khi phóng viên hỏi, liệu ông Tú có phải là đầu mối phát hành HSMT của các gói thầu do Ban đang mời thầu không thì ông Toàn trả lời: “Mỗi gói thầu được giao cho 1 cán bộ bán HSMT, gói này thì giao cho ông Tú, gói khác sẽ giao cho người khác”. Tuy nhiên, sau khi phóng viên Báo Đấu thầu cung cấp cho nhà thầu số điện thoại nêu trên, đại diện nhà thầu cho biết vẫn không mua được hồ sơ.

Ngày 21/9, sau khi nắm bắt tình hình về việc không bán hồ sơ của Ban QLDA huyện Đông Anh, Báo Đấu thầu đã gặp ông Phạm Văn Châm – Chủ tịch UBND huyện Đông Anh để thông báo tình hình, đề nghị ông Châm có phương hướng xử lý nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các nhà thầu. Trong phút giây hiếm hoi, chớp nhoáng giáp mặt với phóng viên, ông Châm đã trả lời rằng: “Anh đang có rất nhiều việc phải giải quyết, có gì các em để lại thông tin cho đồng chí Phó Chánh văn phòng UBND Huyện, anh sẽ xem xét sau”.

Theo thông báo mời thầu, Gói thầu Thi công đường giao thông, hệ thống thoát nước, tổ chức giao thông thuộc Dự án “Mở rộng cơ đường từ đường trục kinh tế miền Đông xã Liên Hà đi đường bệnh viện Đông Anh - đền Sái” được phát hành HSMT từ ngày 16/9/2016 và sẽ đóng thầu vào ngày 6/10 sắp tới. Đến nay đã hơn 1 tuần trôi qua mà nhà thầu vẫn chưa mua được HSMT, điều đó có nghĩa là thời gian làm hồ sơ dự thầu của các nhà thầu sẽ bị rút ngắn hơn 1 tuần.

Sau 5 ngày đặt vấn đề cung cấp thông tin về việc không bán hồ sơ của Ban QLDA huyện Đông Anh, Báo Đấu thầu vẫn không nhận được phản hồi của UBND huyện này. Trong khi đó tình trạng không bán hồ sơ vẫn tiếp tục diễn ra. Dư luận đang đặt câu hỏi: Có hay không việc bao che, bưng bít, bảo kê đối với Ban QLDA trong việc không bán HSMT? Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục theo sát phản ánh vụ việc.

Thanh tra Sở KH&ĐT Hà Nội: Ban QLDA Đông Anh phải giải trình về việc không bán hồ sơ

Xung quanh sự việc Ban QLDA huyện Đông Anh (Hà Nội) bưng bít, khép kín trong việc phát hành HSMT, trao đổi thông tin với phóng viên Báo Đấu thầu sáng ngày 23/9, ông Chu Mạnh Khiêm, Chánh thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết, chiều ngày 22/9/2016, ông đã trực tiếp nhận Đơn kiến nghị của nhà thầu, sau đó đã gọi điện cho ông Phạm Minh Toàn – Giám đốc Ban QLDA huyện Đông Anh yêu cầu Ban phải bán ngay HSMT cho các nhà thầu có nhu cầu, đồng thời phải báo cáo giải trình Sở về những nội dung phản ánh của Báo Đấu thầu.

Chuyên đề