Bài học lựa chọn nhà thầu từ việc “giữa đường đứt gánh”

(BĐT) - Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng cơ bản thuộc UBND huyện Nậm Nhùn (Ban QLDA huyện Nậm Nhùn), tỉnh Lai Châu vừa chấm dứt hợp đồng đối với nhà thầu thi công Gói thầu Toàn bộ chi phí xây lắp công trình Đường nội thị D3-1 khu giáo dục - y tế và thương mại - dịch vụ thị trấn Nậm Nhùn, huyện Nậm Nhùn. 
Gói thầu Toàn bộ chi phí xây lắp công trình Đường nội thị D3-1 khu giáo dục - y tế và thương mại - dịch vụ thị trấn Nậm Nhùn, huyện Nậm Nhùn áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước
Gói thầu Toàn bộ chi phí xây lắp công trình Đường nội thị D3-1 khu giáo dục - y tế và thương mại - dịch vụ thị trấn Nậm Nhùn, huyện Nậm Nhùn áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước

Nhà thầu bị chấm dứt hợp đồng do vi phạm quy định tại hợp đồng đã ký kết.

Bỏ dở gói thầu

Theo thông tin xử lý vi phạm pháp luật về đấu thầu do Ban QLDA huyện Nậm Nhùn gửi Báo Đấu thầu, Ban này vừa chấm hợp đồng gói thầu trên với Công ty TNHH Thành Công, tỉnh Điện Biên (gọi tắt là Nhà thầu Thành Công). Lý do là Nhà thầu này không đảm bảo tiến độ thực hiện công trình theo hợp đồng đã ký.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Lê Trọng Tuấn, cán bộ thuộc Ban QLDA huyện Nậm Nhùn cho biết, đầu tháng 11/2017, Nhà thầu Thành Công đã có văn bản xin chấm dứt thực hiện hợp đồng thi công Gói thầu với 3 lý do chính. Thứ nhất là Nhà thầu không đủ nguồn lực tài chính để tiếp tục thực hiện hợp đồng. Thứ hai là thiếu nhân lực, thiết bị máy móc thi công. Thứ ba là không đáp ứng được yêu cầu tiến độ theo hợp đồng đã ký kết. Theo đó, Nhà thầu xin được thanh toán các công việc thực hiện xong theo đúng Hợp đồng và chịu mọi trách nhiệm liên quan đến các điều khoản đã ký kết. “Tại thời điểm bỏ dở Gói thầu, Nhà thầu đã thực hiện được khoảng 50% khối lượng công việc”, ông Tuấn thông tin.

Ngày 28/11/2017, Chủ tịch UBND huyện Nậm Nhùn đã có Công văn số 2009/UBND - XD gửi Ban QLDA huyện Nậm Nhùn về việc chấm dứt hợp đồng thi công xây dựng Gói thầu. Tại văn bản này, UBND Huyện đồng ý giao Ban QLDA chấm dứt hợp đồng thi công với Nhà thầu; giao Ban QLDA tổ chức nghiệm thu, thanh, quyết toán khối lượng hoàn thành và thanh lý hợp đồng với Nhà thầu đối với phần khối lượng đã thi công hoàn thành. Phần khối lượng, giá trị còn lại theo hợp đồng chưa thi công là 2,844 tỷ đồng, giao Ban QLDA tổ chức lựa chọn nhà thầu khác có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện Gói thầu bằng hình thức chỉ định thầu theo quy định.

Theo ông Tuấn, đến nay, Ban QLDA đã chỉ định Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Đức Trường tiếp tục thực hiện Gói thầu. “Hiện Gói thầu đã hoàn thành được 90% khối lượng công việc theo hợp đồng ký kết. Nhà thầu thay thế có năng lực khá mạnh, không có công trình nào vi phạm tiến độ”, ông Tuấn cho biết. 

Bài học về đánh giá năng lực nhà thầu

Gói thầu nêu trên sử dụng nguồn tạm ứng từ nguồn thu tiền sử dụng đất và các nguồn vốn khác, lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước. Thông tin thêm về Nhà thầu Thành Công, theo ông Tuấn, tại thời điểm đánh giá HSDT, nhà thầu này có năng lực tốt. Đặc biệt, Nhà thầu có tài chính rất lành mạnh, hoàn toàn đáp ứng yêu cầu của HSMT. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện hợp đồng, Nhà thầu Thành Công đã không đáp ứng yêu cầu, buộc Chủ đầu tư phải chấm dứt hợp đồng giữa chừng nhằm đảm bảo tiến độ công trình.

Cũng theo ông Tuấn, hiện Ban QLDA đã có công văn gửi Nhà thầu Thành Công để xử lý vi phạm hợp đồng. Nhà thầu vi phạm sẽ bị phạt theo quy định tại hợp đồng ký kết.

Theo một chuyên gia về đấu thầu, việc xử lý tình huống trên của Ban QLDA là phù hợp với quy định về xử lý tình huống trong đấu thầu. Tuy nhiên, chuyên gia này tỏ ra băn khoăn về việc đánh năng lực của Nhà thầu Thành Công trong quá trình lựa chọn nhà thầu trúng thầu. “Nếu ngay từ đầu Chủ đầu tư đã đánh giá sai năng lực của nhà thầu để trao một gói thầu hơn 4 tỷ đồng cho một nhà thầu yếu thì những người liên quan tham gia thẩm định HSDT, bên mời thầu/chủ đầu tư phải bị xử lý trách nhiệm”, chuyên gia trên bình luận và cho rằng, việc đánh giá, thẩm định năng lực nhà thầu là một nội dung quan trọng để quyết định thành bại của gói thầu/dự án.

Đối với vấn đề nhà thầu dừng hợp đồng giữa chừng vì lý do tài chính, chuyên gia trên cho rằng, nhà thầu chấm dứt hợp đồng giữa chừng thì phải đền bù chứ không có chuyện cứ muốn chấm dứt hợp đồng là được.

Chuyên đề