Bắc Ninh: Đấu thầu lại 6 gói thầu

(BĐT) - Mặc dù đấu thầu rộng rãi nhưng tất cả 6 gói thầu dịch vụ phi tư vấn với tổng giá trị hơn 155 tỷ đồng do Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bắc Ninh mời thầu đã không chọn được nhà thầu trúng thầu.
6 gói thầu chi phí dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2017 - 2021 trên địa bàn Bắc Ninh đều không chọn được nhà thầu. Ảnh: Đăng Nguyễn
6 gói thầu chi phí dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2017 - 2021 trên địa bàn Bắc Ninh đều không chọn được nhà thầu. Ảnh: Đăng Nguyễn

Tất cả nhà thầu bị loại ở vòng ngoài!

Mới đây, Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh đã công bố quá trình lựa chọn nhà thầu thông qua đấu thầu rộng rãi cho 6 gói thầu đã không chọn được nhà thầu trúng thầu. Theo dự kiến, hợp đồng thực hiện 6 gói thầu này đều là hợp đồng trọn gói. Cụ thể, đó là các gói thầu chi phí dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2017 - 2021 của các tuyến như: tuyến Lịm - Phật Tích - Đền Đô, với giá gói thầu hơn 8.904 triệu đồng; tuyến Bắc Ninh - Kênh Vàng, với giá gói thầu hơn 29.530 triệu đồng; tuyến Bắc Ninh - Yên Phong, với giá gói thầu hơn 14.590 triệu đồng; tuyến Từ Sơn - Đông Xuyên, với giá gói thầu hơn 6.424 triệu đồng; tuyến Bắc Ninh - Lương Tài, với giá gói thầu gần 52.210 triệu đồng; tuyến Bắc Ninh - Phả Lại, với giá gói thầu hơn 44.224 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Lê Ngọc Tuyển, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh cho biết, sở dĩ 6 gói thầu trên không chọn được nhà thầu trúng thầu vì các nhà thầu đều bị loại từ vòng ngoài. Hồ sơ dự thầu (HSDT) của một số nhà thầu đã mắc phải những lỗi về điều kiện tiên quyết như: ghi sai bảo lãnh dự thầu, nhầm lẫn thông tin gói thầu…, nên không có cơ sở để chủ đầu tư/bên mời thầu yêu cầu nhà thầu làm rõ. Ông Tuyển cũng cho rằng, việc đấu thầu nhưng không chọn được nhà thầu, phải tổ chức đấu thầu lại là việc hết sức bình thường trong công tác đấu thầu. 

Sẽ tổ chức đấu thầu lại trong tháng 3/2017

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, cả 6 gói thầu đều được đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng nguồn vốn từ doanh thu bán vé xe buýt và nguồn ngân sách nhà nước trợ giá, được mời thầu từ 8h ngày 14/12/2016 đến 8h ngày 03/1/2017. Thời điểm mở thầu của cả 6 gói thầu là 9h ngày 03/01/2017.

Ông Dương Đình Hải, Phó phòng Phòng Pháp chế - An toàn của Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh cho biết, cả 6 gói thầu đều có phương thức lựa chọn nhà thầu 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Tuy nhiên, tất cả nhà thầu tham gia đều bị loại ở bước đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật. Theo ông Hải, mỗi gói thầu có 2 - 3 nhà thầu nộp HSDT, đa số là nhà thầu ở Bắc Ninh tham dự. Việc không lựa chọn được nhà thầu trúng thầu đối với 6 gói thầu phần lớn đều do lỗi bất cẩn của các nhà thầu tham gia dẫn đến sự nhầm lẫn thông tin. Bên cạnh đó, cũng có một nguyên nhân khác là do mô hình cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt còn khá mới ở Bắc Ninh nên các nhà thầu chưa có kinh nghiệm trong việc đọc kỹ hồ sơ mời thầu (HSMT) để làm HSDT nên mới để xảy ra các sai sót, nhầm lẫn, không đáp ứng các yêu cầu mà HSMT đặt ra. Việc xây dựng HSMT của 6 gói thầu đều do Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh đảm nhận trên cơ sở đơn giá, định mức, quy định của Nhà nước. Hiện tại, Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh đã làm văn bản xin ý kiến của UBND tỉnh Bắc Ninh về tổ chức đấu thầu lại 6 gói thầu này. Dự kiến trong tháng 3/2017 sẽ thực hiện mời thầu lại 6 gói thầu trên.

Ông Hải cũng cho biết, trong lần đấu thầu vừa rồi, một số nhà thầu cũng có văn bản đề nghị làm rõ HSMT ở một số gói. Rút kinh nghiệm cho lần mời thầu tiếp theo này, Sở GTVT sẽ bổ sung, điều chỉnh một số yêu cầu mà nhà thầu đề xuất làm rõ để nhà thầu được thuận lợi hơn. Về cơ bản, HSMT không phải là “đầu bài khó”, nếu cẩn trọng thì nhiều nhà thầu ở Bắc Ninh và các nhà thầu ngoại tỉnh hoàn toàn có thể tham gia, đáp ứng được yêu cầu của HSMT và trúng thầu.

TS. Nguyễn Việt Hùng – chuyên gia đấu thầu cho rằng, trước khi tổ chức đấu thầu lại, chủ đầu tư/bên mời thầu nên đánh giá lại tổng thể các nguyên nhân dẫn đến việc tổ chức đấu thầu rộng rãi hàng loạt gói thầu mà không chọn được nhà thầu trúng thầu. Từ đó, có thể đưa ra các giải pháp xử lý, hướng dẫn kịp thời. Việc tổ chức mời thầu và mở thầu đồng thời 1 lúc nhiều gói thầu trong thực tế cũng có thể là nguyên nhân khiến nhà thầu dễ bị nhầm lẫn, sai sót và bị loại. Về bản chất, nhà thầu rất cần công việc và sẽ nỗ lực để trúng thầu, bên mời thầu cũng có nhu cầu chọn nhà thầu thực hiện, khi có cung, có cầu mà lại không gặp được nhau thì ngay cả bên mời thầu/chủ đầu tư cũng cần phải nghiêm túc xem xét toàn diện vấn đề, có hướng xử lý phù hợp trước khi tổ chức đấu thầu lại.

Chuyên đề