Bắc Kạn: Chủ đầu tư “phản pháo” nhà thầu kiến nghị

(BĐT) - Ngay sau khi Báo Đấu thầu đăng tải bài viết “Đấu thầu tại Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn: Nhà thầu liên tiếp kiến nghị”, mới đây, Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn đã có văn bản gửi Báo Đấu thầu phản hồi về các nội dung kiến nghị của Công ty CP Thiết bị y tế Đức Linh.
Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn cho biết, HSMT của các gói thầu về mua hóa chất, vật tư y tế của Sở được lập theo Thông tư số 05/2015/TT-BKHĐT. Ảnh: Nhã Chi
Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn cho biết, HSMT của các gói thầu về mua hóa chất, vật tư y tế của Sở được lập theo Thông tư số 05/2015/TT-BKHĐT. Ảnh: Nhã Chi

Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn cho biết, từ ngày 22/8 - 12/9/2018, Sở đã phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) 3 gói thầu (số 1, số 2, số 3) về vật tư y tế; từ ngày 27/8 - 7/9/2018 phát hành HSMT 4 gói thầu (số 1, số 2, số 3, số 4) về hóa chất thuộc Dự án Mua sắm vật tư y tế cung ứng cho các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn 6 tháng cuối năm 2018 và năm 2019.

Lúc 14h chiều ngày 4/9/2018, Công ty CP Thiết bị y tế Đức Linh đã mua HSMT 4 gói thầu (Gói thầu số 3, Gói thầu số 4 về hóa chất và Gói thầu 1, Gói thầu số 2 về vật tư y tế). Và đến 15h5 cùng ngày, nhà thầu này có văn bản đề nghị làm rõ HSMT. Theo Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn, việc Nhà thầu gửi văn bản vào chiều ngày 4/9/2018 tính đến thời điểm đóng thầu (của các gói thầu vật tư y tế) là 8h30 ngày 7/9/2018 là chưa đủ tổng số giờ của 3 ngày làm việc, cộng thêm sự bất thường khi cùng ngày mua HSMT mà Nhà thầu đã có đủ thời gian nghiên cứu HSMT, làm công văn yêu cầu làm rõ HSMT nhưng Sở vẫn khẩn trương phối hợp với đơn vị tư vấn lập HSMT có công văn trả lời làm rõ HSMT đối với tất cả vấn đề mà Nhà thầu yêu cầu vào ngày 6/9/2018.

Ngày 11/9/2018, Nhà thầu có đơn kiến nghị về các vấn đề trong quá trình lựa chọn nhà thầu gửi đến UBND tỉnh Bắc Kạn nhưng không gửi đến Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn. Bên mời thầu cho rằng, Nhà thầu gửi vượt cấp cho người có thẩm quyền là thực hiện sai quy định về quy trình giải quyết kiến nghị. Căn cứ vào Khoản 5, Điều 92 của Luật Đấu thầu, đơn kiến nghị của Nhà thầu có thể không được xem xét, giải quyết. Tuy nhiên, nhận thấy cần thiết trả lời các vấn đề kiến nghị để Nhà thầu yên tâm tin tưởng vào sự minh bạch trong công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Kạn ngày 17/9/2018, Sở Y tế đã có văn bản trả lời kiến nghị của Nhà thầu vào ngày 19/9/2018.

Ngày 11/9/2018, Nhà thầu có Đơn kiến nghị về các vấn đề trong quá trình lựa chọn nhà thầu gửi đến UBND tỉnh Bắc Kạn nhưng không gửi đến cho Bên mời thầu/chủ đầu tư là Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn. Bên mời thầu cho rằng, Nhà thầu không gửi đơn kiến nghị cho Bên mời thầu/chủ đầu tư mà gửi vượt cấp cho người có thẩm quyền là thực hiện sai quy định...
Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn cho rằng, mặc dù Nhà thầu không nắm rõ quy trình kiến nghị, nhưng Sở này đã làm rõ tất cả vấn đề liên quan, thắc mắc của Nhà thầu một cách đúng quy định. Tuy vậy, Nhà thầu lại liên tiếp kiến nghị mà nội dung đơn kiến nghị không nêu rõ lý do vì sao nội dung trả lời kiến nghị của Sở không thỏa đáng, nội dung nào không thỏa đáng.

Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn cho biết, HSMT của các gói thầu về mua hóa chất chất, vật tư y tế của Sở này đều được lập theo Thông tư số 05/2015/TT-BKHĐT của Bộ KH&ĐT quy định chi tiết lập HSMT mua sắm hàng hóa. Theo đó, nhà thầu tham gia đấu thầu các gói thầu về hóa chất và vật tư y tế cần đáp ứng tiêu chuẩn kinh nghiệm từ 3 - 5 năm trước năm có thời điểm đóng thầu. Thông tin tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty CP Thiết bị Y tế Đức Linh có mã số doanh nghiệp là 0107578114 thành lập ngày 28/9/2016. Tính đến thời điểm đóng thầu, thời gian hoạt động của doanh nghiệp này chưa đầy 2 năm nên Công ty CP Thiết bị y tế Đức Linh không đủ tiêu chuẩn tối thiểu về năng lực và kinh nghiệm theo quy định của HSMT.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Công ty CP Thiết bị y tế Đức Linh được cấp phép ngày 28/9/2016, địa chỉ tại số 68 đường Hồ Tùng Mậu, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Tính đến ngày 12/11/2018, nhà thầu này vẫn chưa đăng ký tư cách nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Như vậy, theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 Luật Đấu thầu 2013 thì tính đến thời điểm đóng thầu các gói thầu nêu trên, Công ty CP Thiết bị y tế Đức Linh chưa đủ tư cách hợp lệ để tham gia đấu thầu các gói thầu nói trên của Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn. Và trên thực tế, nhà thầu này không nộp hồ sơ dự thầu của cả 4 gói thầu đã mua HSMT

Chuyên đề