4 gói thầu của BQL các KCN tỉnh Ninh Bình: Dấu hỏi về phát hành hồ sơ

(BĐT) - Công ty Phát triển hạ tầng khu công nghiệp (KCN) tỉnh Ninh Bình đang phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) 4 gói thầu thuộc Dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng khu 50 ha mở rộng KCN Gián Khẩu, song trên thực tế, việc tiếp cận, liên hệ để mua HSMT rất khó khăn.
Công ty Phát triển hạ tầng KCN tỉnh Ninh Bình mời thầu rộng rãi nhưng không công khai số điện thoại liên hệ phát hành HSMT (Ảnh nhà thầu cung cấp)
Công ty Phát triển hạ tầng KCN tỉnh Ninh Bình mời thầu rộng rãi nhưng không công khai số điện thoại liên hệ phát hành HSMT (Ảnh nhà thầu cung cấp)

Không công khai số điện thoại

Thống kê của Báo Đấu thầu cho thấy, trong vòng 2 năm trở lại đây, Công ty Phát triển hạ tầng KCN tỉnh Ninh Bình (đơn vị trực thuộc Ban Quản lý các khu kinh tế tỉnh Ninh Bình) đã thông báo mời thầu 13 gói thầu, trong đó có tới 12 gói thầu liên quan đến KCN Gián Khẩu. 12 gói thầu này đều được công khai mời thầu rộng rãi bằng tài khoản chứng thư số của Bên mời thầu. Và điểm chung là 100% gói thầu đều không công khai số điện thoại liên hệ phát hành HSMT.

Theo hướng dẫn của các mẫu thông báo mời thầu ban hành kèm theo các thông tư của Bộ KH&ĐT, tại dòng thông tin về địa điểm phát hành HSMT, hồ sơ yêu cầu thì bên mời thầu cần điền thông tin về địa chỉ phát hành HSMT, số điện thoại, fax, email để liên hệ. Trong 12 thông báo mời thầu nói trên đều chỉ ghi địa điểm là Công ty Phát triển hạ tầng KCN tỉnh Ninh Bình, số 201 Lê Hồng Phong, TP. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Khi truy cập bằng tài khoản chứng thư số của mình, đại diện Công ty Phát triển hạ tầng KCN tỉnh Ninh Bình có để lại một số điện thoại cố định trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia là 0229.3885190 nhưng khi gọi đến thì tổng đài điện thoại trả lời tự động là số máy này không có nên không liên lạc được.

Hiện tại, Công ty Phát triển hạ tầng KCN tỉnh Ninh Bình đang mời thầu rộng rãi 4 gói thầu với tổng giá trị hơn 568 tỷ đồng, trong đó có 3 gói thầu xây lắp, 1 gói thầu tư vấn giám sát. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhà thầu tới Báo Đấu thầu, nhiều ngày qua, nhà thầu đã đến Ban Quản lý các KCN tỉnh Ninh Bình (Công ty Phát triển hạ tầng KCN tỉnh Ninh Bình nằm trong khuôn viên Trụ sở của Ban này) nhưng không thể mua được HSMT. 

Không biết ai phụ trách phát hành HSMT

Sau khi tiếp nhận phản ánh của nhà thầu về việc không mua được HSMT, từ ngày 4/12/2017 đến nay, phóng viên Báo Đấu thầu đã nhiều lần liên lạc với Công ty Phát triển hạ tầng KCN tỉnh Ninh Bình để tìm hiểu về thực trạng phát hành HSMT ở đây nhưng bất thành. Nhà thầu cho biết, Công ty này nằm ở Tầng 1, Tòa nhà phía sau trong khuôn viên của Ban Quản lý các KCN tỉnh Ninh Bình. Đến hỏi mua HSMT thì các cán bộ ở đây đều trả lời không biết hoặc đề nghị liên hệ với ông Trần Quang Vĩnh – Giám đốc Công ty Phát triển hạ tầng KCN tỉnh Ninh Bình về việc phát hành HSMT nhưng gọi điện di động nhiều lần thì ông Vĩnh không nghe máy.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, một cán bộ đấu thầu của Công ty Phát triển hạ tầng KCN tỉnh Ninh Bình khẳng định, thẩm quyền phát hành HSMT thuộc về ông Trần Quang Vĩnh, các thông tin về việc giao cho ai phát hành HSMT, đã bán được bao nhiêu bộ HSMT thì chỉ có ông Vĩnh mới biết. Tuy nhiên, số điện thoại di động của ông Vĩnh mà phóng viên được cung cấp 0904.150xxx chỉ đổ chuông mà không nhấc máy.

Phóng viên Báo Đấu thầu cũng đã liên hệ với ông Hoàng Đức Long – Trưởng ban Ban Quản lý các KCN tỉnh Ninh Bình về việc phát hành HSMT 4 gói thầu nêu trên, ông Long lúc thì không nghe máy, lúc thì từ chối trả lời vì bận họp.

Chính vì thế, cho đến chiều ngày 12/12, cả phía nhà thầu phản ánh và phóng viên Báo Đấu thầu đều không rõ việc phát hành HSMT 4 gói thầu nêu trên được giao cho ai hay là do ông Trần Quang Vĩnh trực tiếp phát hành? Việc công ty này không công khai số điện thoại liên hệ là một rào cản, gây khó khăn cho nhà thầu trong việc mua HSMT.

4 gói thầu do Công ty Phát triển hạ tầng khu công nghiệp tỉnh Ninh Bình đang mời thầu:

Gói thầu số 04 Thi công xây dựng và cung cấp lắp đặt thiết bị (bao gồm cả hạng mục chung) thuộc Dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng khu 50 ha mở rộng KCN Gián Khẩu, thời gian phát hành HSMT là từ 7h30 ngày 30/11/2017 đến 8h30 ngày 20/12/2017.

Gói thầu số 04 Thi công xây dựng và cung cấp lắp đặt thiết bị (bao gồm cả hạng mục chung) thuộc Dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng khu nhà ở và dịch vụ công nhân phục vụ KCN Gián Khẩu và địa bàn lân cận có thời gian phát hành HSMT là từ 7h30 ngày 30/11/2017 đến 9h ngày 20/12/2017.

Gói thầu số 04 Thi công xây dựng (bao gồm cả hạng mục chung) thuộc Dự án Di chuyển và nâng cao đường dây 110kV lộ 175, 176, 177, 179 đoạn đi qua khu 50 ha mở rộng KCN Gián Khẩu, phục vụ giải phóng mặt bằng Dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng khu 50 ha mở rộng Khu công nghiệp có thời gian phát hành HSMT là từ 7h30 ngày 1/12/2017 đến 8h30 ngày 21/12/2017.

Gói thầu số 05 Tư vấn giám sát thi công xây dựng thuộc Dự án Di chuyển và nâng cao đường dây 110kV lộ 175, 176, 177, 179 đoạn đi qua khu 50ha mở rộng KCN Gián Khẩu, phục vụ giải phóng mặt bằng Dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng khu 50 ha mở rộng KCN Gián Khẩu có thời gian phát hành HSMT từ 16h30 ngày 4/12/2017 đến 8h30 ngày 25/12/2017.

Chuyên đề