2 gói thầu xây lắp của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận: Nhà thầu kêu khó tiếp cận HSMT

(BĐT) - 2 gói thầu xây lắp thuộc Dự án Xây mới khoa khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận đang trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) nhưng theo phản ánh của nhà thầu tới Báo Đấu thầu, dù đã đeo bám từ ngày đầu tiên phát hành HSMT (chiều ngày 27/12/2018) song đến nay vẫn chưa có cách nào mua được HSMT.
Nhà thầu phản ánh dù thường xuyên có mặt tại Ban QLDA ĐTXD các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Ninh Thuận từ 27/12/2018 đến 10/1/2019 vẫn chưa mua được HSMT
Nhà thầu phản ánh dù thường xuyên có mặt tại Ban QLDA ĐTXD các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Ninh Thuận từ 27/12/2018 đến 10/1/2019 vẫn chưa mua được HSMT

Ủy quyền phát hành HSMT

Theo thông báo mời thầu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận (Chủ đầu tư) đang phát hành HSMT Gói thầu Thi công xây dựng công trình, hạng mục: Đơn nguyên 1 (bao gồm hệ thống báo cháy tự động; chữa cháy bằng nước); Cầu nối; Hệ thống cấp, thoát nước ngoài nhà và Gói thầu Thi công xây dựng công trình: Đơn nguyên 2 (bao gồm hệ thống báo cháy tự động, chống sét, chữa cháy bằng nước); Sân vườn, sân bê tông, chiếu sáng ngoài nhà, cấp điện ngoài nhà. Cả 2 gói thầu đều được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ; phát hành HSMT từ chiều ngày 27/12/2018 đến chiều ngày 21/1/2019; sử dụng nguồn vốn Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của Bệnh viện, vốn vay Quỹ đầu tư phát triển của Tỉnh, vốn vay Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Ninh Thuận.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu ngày 9/1/2019, cán bộ đấu thầu của Bệnh viện cho biết, do không có chuyên môn nên Bệnh viện đã ủy quyền việc phát hành HSMT 2 gói thầu nêu trên cho Ban Quản lý dự án (Ban QLDA) đầu tư xây dựng (ĐTXD) các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Ninh Thuận. Địa điểm phát hành HSMT tại Trụ sở của Ban (số 2 đường Nguyễn Đức Cảnh, TP. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận). Trong quá trình phát hành HSMT 2 gói thầu trên, kế toán của Bệnh viện vẫn phối hợp với đơn vị được ủy quyền để xuất hóa đơn và thu tiền bán HSMT. Tuy nhiên, khi được hỏi về tình hình phát hành HSMT 2 gói thầu trên thì vị cán bộ này đùn đẩy, né tránh, không trả lời cụ thể là đã bán được bao nhiêu bộ HSMT, bán cho ai và bán khi nào?

Về phía Ban QLDA ĐTXD các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Ninh Thuận, Phóng viên đã liên lạc với ông Cường (người được giới thiệu là cán bộ quản lý dự án) để làm rõ tình hình phát hành HSMT 2 gói thầu nêu trên. Ông Cường cho biết, hiện tại, Ban đã bán được 6 bộ HSMT Gói thầu Thi công xây dựng công trình, hạng mục: Đơn nguyên 1; 5 bộ HSMT Gói thầu Thi công xây dựng công trình: Đơn nguyên 2, song ông Cường vẫn loanh quanh, chưa cung cấp danh tính của các nhà thầu mua HSMT, thời điểm bán HSMT. 

Nhà thầu không mua được HSMT

Phản ánh tới Báo Đấu thầu, một nhà thầu cho biết, cán bộ của nhà thầu này thường xuyên có mặt ở Ban QLDA ĐTXD các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Ninh Thuận từ ngày 27/12/2018 nhưng đến ngày 10/1/2019 vẫn không tiếp cận được nhân viên bán HSMT 2 gói thầu nêu trên. Các cán bộ làm việc ở đây đều trả lời hoặc không biết hoặc không rõ việc phát hành HSMT 2 gói thầu này. Ông Tuấn – người được giao trực tiếp bán HSMT 2 gói thầu này thì không có cách nào liên lạc được, các lãnh đạo của Ban thường xuyên không có mặt trong phòng làm việc nên nhà thầu nêu trên không biết tìm ai để nộp đơn kiến nghị và trình bày sự việc.

Để làm rõ sự việc, Phóng viên đã liên lạc với các đầu mối liên quan đến việc phát hành HSMT 2 gói thầu nêu trên của cả phía Bệnh viện và phía Ban QLDA, song các cán bộ này vẫn đùn đẩy, né tránh xác thực các thông tin liên quan đến việc phát hành HSMT. Phóng viên đã nhiều lần gọi điện cho ông Tuấn theo 2 số điện thoại được cung cấp nhưng 1 số điện thoại ông Tuấn để ở nhà riêng (người thân nghe điện thoại), còn 1 số máy nữa thì ông Tuấn không nghe máy.

Giải thích với Phóng viên  về việc vì sao khó liên lạc với ông Tuấn, ông Cường cho rằng, ngoài việc được giao bán HSMT ông Tuấn còn phải làm các công việc chuyên môn khác nên có thể bận không nghe máy được.

Chuyên đề