Vĩnh Phúc: Trượt đấu giá vẫn bị giữ tiền đặt cọc

(BĐT) - Khi thực hiện bán đấu giá quyền sử dụng 38 lô đất trên địa bàn phường Phúc Thắng, thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc), Công ty CP Bán đấu giá tài sản Thái Linh – Chi nhánh Vĩnh Phúc đã bị nhiều người tham gia đấu giá phản ánh về việc không tuân thủ đúng các quy định về bán đấu giá tài sản, thiếu minh bạch trong quá trình đấu giá.
Đại diện Công ty CP Bán đấu giá tài sản Thái Linh - Chi nhánh Phúc Thắng cho biết, thời gian bán hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá của 38 lô đất trên địa bàn phường Phúc Thắng kéo dài 1 tháng. Ảnh: Lê Tiên
Đại diện Công ty CP Bán đấu giá tài sản Thái Linh - Chi nhánh Phúc Thắng cho biết, thời gian bán hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá của 38 lô đất trên địa bàn phường Phúc Thắng kéo dài 1 tháng. Ảnh: Lê Tiên

Không trả lại tiền đặt trước

Báo Đấu thầu vừa nhận được phản ánh của một số cá nhân tham gia đấu giá quyền sử dụng 38 lô đất trên địa bàn phường Phúc Thắng, thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc). Theo phản ánh, Công ty CP Bán đấu giá tài sản Thái Linh – Chi nhánh Vĩnh Phúc (Công ty Thái Linh) đã bán hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá không hợp lệ khi hồ sơ chỉ có “1 tờ giấy photo lại đơn của Công ty Thái Linh và đóng dấu treo của UBND phường Phúc Thắng”.

Sau đó, người tham gia đấu giá nộp tiền đặt trước vào tài khoản của Công ty Thái Linh và thực hiện thủ tục nộp hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá thì đã bị Công ty Thái Linh từ chối nhận hồ sơ. Lý do được các cá nhân này phản ánh là do “trong Hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá chỉ có duy nhất tờ đơn photo thì làm sao người tham gia đấu giá có thể biết được các giấy tờ tham gia đấu giá phải nộp những gì”. Điều đó dẫn đến việc khi nộp hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá, Công ty Thái Linh đã không nhận Hồ sơ của các cá nhân này vì thiếu bản công chứng của các giấy tờ: giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu.

Đáng chú ý, những cá nhân này còn phản ánh tới Báo Đấu thầu về việc Công ty Thái Linh từ chối trả lại tiền đặt trước, mặc dù phiên đấu giá 38 lô đất đã kết thúc từ ngày 13/1/2017. Theo quy định tại Nghị định 17/2010/NĐ-CP, doanh nghiệp bán đấu giá tài sản phải trả lại tiền đặt trước cho người tham gia đấu giá sau 2 ngày kể từ khi kết thúc phiên đấu giá. Tuy nhiên, đến nay (hết ngày 19/1/2017), những cá nhân này vẫn chưa nhận lại được tiền đặt trước tham gia phiên đấu giá. 

Đã chuyển tiền nhờ cơ quan công an xác minh

37 lô đất trên địa bàn phường Phúc Thắng, thị xã Phúc Yên đã đấu giá thành công hiện vẫn chưa bàn giao cho người trúng đấu giá do đang có một số đơn thư liên quan đến cuộc đấu giá này.
Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Công ty CP Bán đấu giá Thái Linh – Chi nhánh Vĩnh Phúc cho biết, những thông tin mà các cá nhân đã phản ánh là hoàn toàn không đúng sự thật.

Ông Giang thông tin, khi bán đấu giá quyền sử dụng 38 lô đất tại phường Phúc Thắng, khách hàng có thể đến 3 địa điểm là: UBND phường Phúc Thắng, trụ sở Công ty Thái Linh và Phòng TN&MT thị xã Phúc Yên để mua hồ sơ.

“Trong quá trình bán hồ sơ tại UBND Phường, do số lượng người mua hồ sơ đông nên địa điểm này đã hết hồ sơ để bán. Bên Phường cũng đã có liên hệ với Công ty Thái Linh chuyển hồ sơ qua nhưng do Công ty đang bận làm các thủ tục đấu giá tại một số địa điểm khác nên đã có văn bản thống nhất với Phường về việc photo đơn đăng ký tham gia đấu giá và đóng dấu treo đỏ của UBND Phường. Khi người có nhu cầu tham gia đấu giá không mua được hồ sơ ở Phường thì có thể qua Phòng TN&MT mua hồ sơ” – ông Giang cho biết.

Liên quan đến thông tin Công ty Thái Linh không nhận hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá của một số cá nhân, đại diện Công ty Thái Linh xác nhận là đúng sự thật và cho biết thêm, thời gian bán hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá của 38 lô đất này kéo dài 1 tháng. Trong quá trình bán hồ sơ, ông Giang có thấy hiện tượng một số cá nhân mua hồ sơ nhưng chỉ quan tâm đến mỗi tờ đơn đăng ký tham gia đấu giá nên chỉ “rút” tờ đó trong bộ hồ sơ mang về, còn các văn bản như quy chế tham gia đấu giá và các giấy tờ khác thì bị “ném lại” rất nhiều tại trụ sở Phường. Do đó, rất có thể những người nộp hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá không nắm rõ được thủ tục, giấy tờ đã được Công ty Thái Linh quy định đầy đủ trong Quy chế đấu giá. “Khi người tham gia đấu giá không thực hiện đúng thủ tục, hồ sơ không hợp lệ thì chúng tôi không nhận hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá” – ông Giang khẳng định.

Đối với tiền đặt trước khi tham gia đấu giá, theo ông Giang là những cá nhân đã chuyển tiền đặt trước rồi mới thực hiện nộp hồ sơ tham gia đấu giá nhưng không đủ điều kiện để nộp hồ sơ thì có thể làm đơn gửi đến Công ty để xin nhận lại khoản tiền đặt trước đó.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, Công ty vẫn không nhận được đơn đề nghị nhận lại tiền của các cá nhân. Trong khi đó, các cá nhân này lại gửi đơn kiến nghị sang Công an để “đòi” lại khoản tiền đặt trước. “Do không nhận hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá, nên với một số khoản tiền đặt trước, Công ty không nắm được số tiền này là của ai nên khi làm việc với phía Công an, chúng tôi đã có văn bản đề nghị Công an giúp xác minh và chuyển lại khoản tiền này cho các cá nhân đã nộp tiền đặt trước khi tham gia đấu giá 38 lô đất này” – ông Giang cho biết.

Ông Giang cũng thông tin thêm, kết thúc phiên đấu giá quyền sử dụng 38 lô đất trên địa bàn  phường Phúc Thắng, thị xã Phúc Yên thì đã có 37 lô đất được đấu giá thành công. Song, giá đất tại phường Phúc Thắng không hấp dẫn bằng các địa điểm khác ở Trung Nguyên, Yên Lạc (Vĩnh Phúc) nên tỷ lệ vượt của giá trúng đấu giá so với giá khởi điểm tại phiên đấu giá của phường Phúc Thắng không cao lắm.

Nguồn tin từ UBND Phường Phúc Thắng cho biết, giá đấu thành công cao nhất của 38 lô đất khoảng 20 triệu đồng, giá thấp nhất chỉ trên giá khởi điểm. Hiện xã vẫn chưa bàn giao đất cho người trúng đấu giá do đang có một số đơn thư liên quan đến cuộc đấu giá. 

Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục thông tin về quá trình xử lý tiền đặt cọc của người tham gia cuộc đấu giá này.

Chuyên đề