Vietcombank rao bán nốt cổ phần OCB để thoái vốn

Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo Vietcombank tiếp tục bán đấu giá hơn 6,6 triệu cổ phần đang nắm giữ tại Ngân hàng Phương Đông (OCB) vào ngày 14-4 với giá 13.000 đồng/cổ phần.
Vietcombank vừa rao bán tiếp 6,6 triệu cổ phần tại Ngân hàng Phương Đông
Vietcombank vừa rao bán tiếp 6,6 triệu cổ phần tại Ngân hàng Phương Đông

Đây là số cổ phần còn lại trong tổng số 18,9 triệu cổ phần OCB mà Ngân hàng này đã đem ra bán đấu giá vào tháng 12-2017 nhưng chưa bán hết.

Hiện ngoài OCB, Vietcombank vẫn còn 8,19% vốn tại Eximbank và 6,97% vốn tại MB. Tuy nhiên kế hoạch thoái vốn khỏi Eximbank và MB chưa được thông báo dù trước đó Ngân hàng này đã lên kế hoạch thoái vốn vào đầu năm 2018.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online mới đây liên quan đến việc thoái vốn khỏi hai ngân hàng còn lại là MB và Eximbank, ông Nghiêm Xuân Thành - chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank cho biết theo quy định tại Thông tư 36, mỗi tổ chức tín dụng không được sở hữu vốn ở quá 2 tổ chức tín dụng với tỉ lệ sở hữu quá 5%.

Hiện Vietcombank đang nắm hơn 126 triệu cổ phiếu của Ngân hàng Quân Đội (MB), tương đương 6,97% vốn điều lệ và nắm trên 101 triệu cổ phiếu Eximbank (tương đương 8,2% vốn).

Đến trước 30-6, Vietcombank sẽ đưa tỉ lệ sở hữu tại hai ngân hàng này về mức 5% để đáp ứng quy định tại Thông tư 36.

Còn việc có thoái sạch vốn tại hai ngân hàng này hay không thì Vietcombank chưa quyết định vì còn tùy theo thị trường.

Vietcombank cũng lên kế hoạch bán 350 triệu cổ phiếu, tương đương 10% vốn cho nhà đầu tư nước ngoài trong năm nay.

Việc chào bán sẽ được thực hiện theo phương thức công khai trên sàn chứng khoán với giá không thấp hơn giá định giá cũng như giá giao dịch, sao cho đảm bảo quyền lợi của Nhà nước và cổ đông.

"Việc này đã được Vietcombank trình kế hoạch lên Ngân hàng Nhà nước và Chính Phủ từ lâu" -ông Thành cho hay.

Dự kiến, đại hội cổ đông của Vietcombank sẽ tổ chức vào ngày 27-4 tới tại Hà Nội.

Chuyên đề