Viên kim cương lớn nhất thế giới được bán với giá kỷ lục 34 triệu USD

Gần 34 triệu USD là mức giá của viên kim cương lớn nhất thế giới trong phiên bán đấu giá tối 14/11 tại nhà đấu giá Christie, Geneva, Thụy Sĩ.
Viên kim cương màu D nằm chính giữa chuỗi vòng cổ chế tác bằng ngọc lục bảo và 18 viên kim cương.
Viên kim cương màu D nằm chính giữa chuỗi vòng cổ chế tác bằng ngọc lục bảo và 18 viên kim cương.

Viên kim cương màu D không tỳ vết này nặng 163,41 carats có tên "Tuyệt tác của Grisogono" nằm chính giữa chuỗi vòng cổ chế tác bằng ngọc lục bảo và 18 viên kim cương đã được bán với giá 33,5 triệu Franc Thụy Sĩ (khoảng 33,8 triệu USD) sau khi trừ thuế và tiền hoa hồng. Đây là mức giá kỷ lục đối với một viên kim cương màu D được đem ra bán đấu giá.

D là cấp bậc màu cao nhất đối với một viên kim cương. Đó là viên kim cương hoàn toàn không màu và cực kỳ hiếm có. Viên kim cương này được cắt từ viên kim cương thô nặng 404 carats được phát hiện hồi tháng 2/2016 tại mỏ Lulo, Angola, và cũng là viên cương trắng thô lớn thứ 27 trên thế giới được tìm thấy.

Dưới bàn tay tài tình của các nhóm chuyên gia ở New York, Mỹ, và thợ chế tác của hãng kim hoàn de Grisogono của Thụy Sĩ, viên kim cương thô 404 carats nói trên đã trở thành viên kim cương hoàn hảo nặng 163,41 carats.

Trong khi đó, chiếc vòng cổ có gắn 18 viên kim cương màu lục tươi và ngọc bảo lục hình quả lê được bán cho một người tham gia đấu thầu qua điện thoại giấu tên với giá 25 triệu Francs Thụy Sĩ cao hơn mức khởi điểm công bố là 20 triệu Francs.

Cũng trong phiên đấu giá này, viên kim cương hồng mang tên "Le Grand Mazarin," nặng 19,07 carats, từng là tài sản của Hoàng gia Pháp đã đạt mức giá 14,4 triệu Francs (hơn 14,5 triệu USD). Danh tính của vị chủ nhân mới của “Le Grand Marazin” không được thông báo.

Cho đến phiên đấu giá ngày 14/11, viên kim cương này là tài sản của một nhà sưu tập tư nhân. Báu vật này đã được phát hiện ở một khu mỏ tại miền Nam Ấn Độ. Được đặt theo tên người sở hữu đầu tiên, Hồng y Jules Mazarin (1602 - 1661), viên kim cương “Le Grand Marazin” được biết đến lần đầu tiên trong quá trình thống kê tài sản của Hồng y Jules Mazarin, người từng là Thủ tướng Pháp dưới thời Vua Louis XIII và Louis XIV.

Sau khi Jules Marazin qua đời vào năm 1661, viên kim cương này cùng với những đồ trang sức quý hiếm khác từng thuộc sở hữu của vị hồng y này đã được truyền lại cho vua Louis XIV.

Sau này, viên kim cương vẫn được gìn giữ như tài sản của Hoàng gia Pháp trong suốt 225 năm. Hoàng đế Napoleon I cũng từng sở hữu viên kim cương nổi tiếng này. Chính phủ Pháp từng bán đấu giá “Le Grand Marazin” vào năm 1887.

Chuyên đề