Thời gian bán hồ sơ đấu giá chưa minh bạch

(BĐT) - Các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành điều chỉnh hoạt động đấu giá tài sản (ĐGTS) chưa quy định chặt chẽ về thời gian trong việc bán hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá. Đây chính là “kẽ hở” pháp luật mà nếu không được nhìn nhận, điều chỉnh kịp thời sẽ khiến hoạt động bán ĐGTS trở nên thiếu minh bạch.
Việc bán hồ sơ đấu giá trong thời gian quá ngắn làm khó khách hàng. Ảnh: Lê Tiên
Việc bán hồ sơ đấu giá trong thời gian quá ngắn làm khó khách hàng. Ảnh: Lê Tiên

Bỏ ngỏ thời gian bán hồ sơ đấu giá

Hoạt động bán ĐGTS được thể chế hóa từ Nghị định số 05/2005/NĐ-CP ngày 18/1/2005 về bán ĐGTS. Sau đó, nhằm điều chỉnh toàn diện hoạt động này, Nghị định số 17/2010/NĐ-CP đã được Chính phủ ban hành. Tuy nhiên, Nghị định 17 cùng với Thông tư số 23/2010/TT-BTP quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện nghị định này lại đang bỏ ngỏ quy định về thời gian bán hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá. “Kẽ hở” này đang được coi là nguyên nhân khiến hoạt động bán ĐGTS thiếu minh bạch.

Cách đây không lâu, một doanh nghiệp (DN) đấu giá tại Bắc Ninh đã gặp phải khiếu kiện do một số cá nhân, tổ chức phản ánh rằng DN này có khuất tất trong việc bán hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá.

Trong cuộc đấu giá này, tổ chức có tài sản đấu giá đã ủy quyền cho DN đấu giá thực hiện việc ĐGTS và DN này có “toàn quyền” trong việc bán hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, công tác bán hồ sơ đấu giá chỉ được DN thực hiện vỏn vẹn trong vòng 2 giờ đồng hồ.

Nghị định 17 và Thông tư 23 hướng dẫn thi hành nghị định này chưa có quy định về thời gian bán hồ sơ đấu giá. Theo quy định của Nghị định số 17, sau khi được tổ chức có tài sản đấu giá ủy quyền thực hiện ĐGTS, tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp có nghĩa vụ “ban hành nội quy bán ĐGTS phù hợp với quy định của Nghị định 17 và các văn bản pháp luật có liên quan”.

Còn theo quy định tại Điều 13 Thông tư 23, DN bán ĐGTS ban hành quy chế bán ĐGTS, trong đó có những nội dung về điều kiện, cách thức đăng ký tham gia đấu giá; quy định về phí tham gia đấu giá, tiền đặt trước; quy định về cách thức đấu giá…

Căn cứ các quy định nêu trên, pháp luật hiện hành quy định, cá nhân, tổ chức đăng ký tham gia đấu giá phải thực hiện theo nội dung niêm yết, thông báo công khai bán ĐGTS và quy chế bán ĐGTS của tổ chức bán đấu giá. Như vậy, việc bán hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá cụ thể như thế nào thì vẫn còn bỏ ngỏ.

Bình luận về việc bán hồ sơ đấu giá trong thời gian 2 giờ có bất hợp lý không, ông Phạm Tuấn, Giám đốc Công ty CP Đấu giá và dịch vụ tư vấn Hải Phòng cho rằng, việc Nghị định 17 không quy định rõ nội dung này đã tạo ra “kẽ hở” pháp luật, dẫn đến các tổ chức bán ĐGTS chuyên nghiệp áp dụng rất tùy tiện. Mặc dù không trái quy định của pháp luật nhưng việc bán hồ sơ đấu giá trong thời gian quá ngắn (1 ngày, 2 ngày, thậm chí vài giờ) sẽ làm khó cho khách hàng khi muốn quan tâm đến tài sản đấu giá. 

Yêu cầu lấp “kẽ hở” pháp luật

Nếu cản trở, hạn chế người tham gia đấu giá đăng ký tham gia đấu giá thì tổ chức đấu giá tài sản sẽ bị người có tài sản đấu giá hủy bỏ hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản
Từ ngày 1/7/2017, Luật ĐGTS chính thức có hiệu lực thi hành. Trong văn bản pháp lý mới nhất về ĐGTS này, quy định về thời gian bán hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá đã được đề cập ở mức “cơ bản”.

Theo đó, Khoản 2 Điều 38 của Luật quy định, tổ chức ĐGTS bán hồ sơ tham gia đấu giá, tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá trong giờ hành chính, liên tục kể từ ngày niêm yết việc ĐGTS cho đến trước ngày mở cuộc đấu giá 2 ngày. Ngoài ra, tại Điểm c Khoản 2 Điều 9 của Luật ĐGTS về các hành vi bị nghiêm cấm, Luật quy định nghiêm cấm tổ chức ĐGTS cản trở, gây khó khăn cho người tham gia đấu giá trong việc đăng ký tham gia đấu giá, tham gia cuộc đấu giá.

Nếu cản trở, hạn chế người tham gia đấu giá đăng ký tham gia đấu giá thì tổ chức ĐGTS sẽ bị người có tài sản đấu giá hủy bỏ hợp đồng dịch vụ ĐGTS (quy định tại Điểm c Khoản 6 Điều 33).

Ông Phạm Tuấn cho rằng, thời gian tới, trong Nghị định và Thông tư hướng dẫn thi hành Luật ĐGTS cần phải quy định rất rõ về thời gian bán hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá để “lấp kẽ hở pháp luật này”. Theo đó, nên căn cứ vào tính chất, quy mô và giá trị tài sản đấu giá để có quy định về thời gian bán hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá cho phù hợp. Ông Tuấn đề xuất, nên quy định thời gian bán hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá hợp lý và kéo dài tối đa có thể để tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân có thể tiếp cận, biết đến tài sản đấu giá. Việc này nếu thực hiện tốt sẽ thu hút đông hơn số lượng người tham gia đấu giá, từ đó nâng cao hiệu quả công tác này.

Chuyên đề