Tạm dừng đấu giá vì bị tố không bán hồ sơ

(BĐT) - Liên quan đến vụ bán hồ sơ đấu giá tài sản thế chấp tại Công ty CP Đấu giá và Đấu thầu Việt Nam (VBA), công ty này vừa có khiếu nại về việc VPBank đã phối hợp cùng Thừa phát lại Trần Anh Tuấn thuộc Văn phòng Thừa phát lại quận Hà Đông cố tình tạo dựng những chứng cứ sai sự thật nhằm cản trở công việc và bôi nhọ VBA. 
Tạm dừng đấu giá vì bị tố không bán hồ sơ

Cùng ngày với đơn khiếu nại này, phiên bán đấu giá tài sản thế chấp đã được cơ quan chức năng tạm dừng. 

Tranh cãi về vi bằng

Sự việc bắt đầu với việc Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Đông Anh, TP. Hà Nội lựa chọn Công ty VBA tổ chức bán đấu giá 3 khối tài sản đã thế chấp của Công ty CP Xây dựng và Thương mại Loa Thành với Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank). Tuy nhiên, trong quá trình bán hồ sơ đấu giá (chỉ vỏn vẹn từ 8 - 11 giờ ngày 15/4/2017), một số người đã đến mua hồ sơ nhưng không mua được. Những người này đã mời Văn phòng Thừa phát lại quận Hà Đông lập Vi bằng số 76/2017/VB-TPLHĐ lập ngày 15/4/2017 làm căn cứ cho vụ việc này.

Song, theo VBA, Vi bằng đã được lập sai địa điểm. Trong khi địa chỉ Văn phòng Công ty VBA, nơi bán hồ sơ đấu giá là phòng 402 thì Vi bằng lại được lập với địa điểm dẫn chiếu là phòng 401 của cùng Tòa nhà số 1 phố Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.

Ngoài ra, trong Vi bằng, bà Nguyễn Thị Ngà cho biết, đã tới địa chỉ mua hồ sơ đấu giá từ 8 giờ ngày 15/4 và túc trực ở đó nhưng không có ai bán hồ sơ đấu giá trong khung giờ từ 8 - 11 giờ. Trong quá trình đợi mua hồ sơ, bà Ngà còn thấy một số thanh niên xăm trổ trước cửa Công ty VBA. Khi bà Ngà liên hệ với nhân viên Công ty VBA, nhân viên trả lời là không tiếp, gọi điện cho Tổng giám đốc VBA thì vị này lấy lý do đi công tác. Do vậy, bà Ngà đã không thể mua được hồ sơ đấu giá.

Cũng có mặt tại nơi bán hồ sơ đấu giá, bà Nguyễn Thị Nhung và Nguyễn Thị Chinh Thủy cũng xác nhận trong Vi bằng về việc không mua được hồ sơ đấu giá trong thời gian đã nêu trong các thông báo bán đấu giá của Công ty VBA. Đồng thời, những người này cũng xác nhận việc thấy một số thanh niên xăm trổ trước cửa Công ty VBA.

Song, phía VBA khẳng định, nhân viên Công ty không được bà Ngà liên hệ và không có ai gọi cho Tổng giám đốc VBA để khiếu nại về việc mua hồ sơ đấu giá. Việc chỉ căn cứ vào Vi bằng số 76/2017/VB-TPLHĐ lập ngày 15/4/2017 để làm chứng cứ duy nhất về việc không bán hồ sơ, theo Công ty VBA, là không khách quan. 

Tạm ngừng phiên đấu giá

Được biết, chiều ngày 20/4, Công ty VBA, VPBank và Chi cục THADS huyện Đông Anh đã có phiên họp về vụ việc này. Theo tường trình của Công ty VBA, tại buổi họp, Công ty VBA đã hỏi đi hỏi lại các đại diện của VPBank về tính chính xác của Vi bằng và được phía VPBank xác nhận là hoàn toàn chính xác. Khi đó, Công ty VBA đã chỉ rõ những điểm không chính xác của Vi bằng. “Sau khi thấy Công ty VBA phát hiện các điểm sai phạm khi lập Vi bằng, các đại diện của VPBank trong buổi họp hôm đó thay phiên nhau bỏ ra ngoài… một lúc sau vào đề nghị xin lại bản gốc đem về sửa” – VBA cho biết.

Theo nguồn tin của Báo Đấu thầu, ngày 20/4/2017, Văn phòng Thừa phát lại quận Hà Đông đã có Thông báo sửa lỗi Vi bằng số 76/2017/VB-TPLHĐ theo yêu cầu của VPBank. Theo đó, Văn phòng Thừa phát lại quận Hà Đông đã sửa lỗi về địa chỉ bán hồ sơ đấu giá từ “Phòng 401, số 1 Thành Công, phường Thành Công, quận Ba Đình, TP. Hà Nội” thành “Phòng 402” của cùng tòa nhà trên.

Ngày 21/4/2017, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đông Anh đã có Thông báo về việc tạm dừng phiên đấu giá 3 khối tài sản: quyền sử dụng diện tích 179 m2 đất và tài sản gắn liền với đất; quyền sử dụng diện tích 154 m2 đất và tài sản gắn liền với đất; quyền sử dụng diện tích 92 m2 đất và tài sản gắn liền với đất. 3 lô đất này có cùng địa chỉ tại thôn Nhồi Trên, xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội. Theo Thông báo bán đấu giá của Công ty VBA, 3 lô đất này có tổng giá trị hơn 2,86 tỷ đồng.

Để làm rõ những phản ánh liên quan đến việc sửa đổi Vi bằng và những phản biện của Công ty VBA liên quan đến vụ việc, Báo Đấu thầu cũng đã liên hệ tới VPBank. Song đại diện VPBank cho biết, đơn vị không đưa ra thêm bình luận gì liên quan tới vụ việc này.

Chuyên đề