Quy định chặt chẽ hơn về hành nghề đấu giá

(BĐT) - Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Đấu giá tài sản đang được lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành, địa phương, trong đó có nội dung cấp, thu hồi thẻ đấu giá viên. Một số ý kiến nghị quản lý chặt chẽ hơn việc đề xuất đấu giá viên không được kiêm nhiệm một số ngành nghề bổ trợ tư pháp.
Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Đấu giá tài sản được xây dựng theo hướng đơn giản hóa thủ tục cấp thẻ đấu giá viên. Ảnh: Thuận Long
Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Đấu giá tài sản được xây dựng theo hướng đơn giản hóa thủ tục cấp thẻ đấu giá viên. Ảnh: Thuận Long

Không kiêm nhiệm các chức danh bổ trợ tư pháp

Tại cuộc họp mới đây của Tổ biên tập Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Đấu giá tài sản, bà Nguyễn Thị Mai, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp cho biết, nhằm quy định chi tiết Khoản 3 Điều 14 của Luật Đấu giá tài sản về cấp, thu hồi thẻ đấu giá viên, Dự thảo Nghị định quy định cụ thể thủ tục cấp thẻ đấu giá viên. Theo đó, những loại giấy tờ thiết yếu đối với người được cấp thẻ gồm giấy đề nghị cấp thẻ đấu giá viên, bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu chứng chỉ hành nghề đấu giá của các đấu giá viên được cấp thẻ. Sở Tư pháp có trách nhiệm cấp thẻ đấu giá viên cho người đề nghị trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ. Những quy định này hướng đến thực hiện chủ trương đơn giản hóa thủ tục cấp thẻ đấu giá viên, đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính.

Ngoài ra, qua thời gian lấy ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, thường trực Tổ biên tập cho biết đã tiếp thu một số ý kiến góp ý cho Dự thảo. Trong đó có quy định quan trọng liên quan đến hành nghề của đấu giá viên. Dự thảo Nghị định đã quy định rõ hơn các chức danh bổ trợ tư pháp không được kiêm nhiệm hành nghề đấu giá. Cụ thể, người được cấp thẻ đấu giá viên không được kiêm nhiệm hành nghề công chứng, luật sư, thừa phát lại, quản tài viên và những công việc thường xuyên khác theo quy định của pháp luật. Bà Nguyễn Thị Mai lý giải, việc “khoanh lại” một số chức danh đấu giá viên không được kiêm nhiệm dựa trên cơ sở đảm bảo thống nhất với các ngành nghề bổ trợ tư pháp khác. 

Phân định rõ trách nhiệm trong đấu giá trực tuyến

Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Đấu giá tài sản đưa ra quy định cụ thể về thủ tục cấp thẻ đấu giá viên.
Liên quan đến hoạt động đấu giá trực tuyến, một số ý kiến đặt vấn đề về việc quy định của Dự thảo Nghị định sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của một số trang thương mại điện tử có hoạt động đấu giá hiện hành như eBay, Lazada…, bà Nguyễn Thị Mai giải thích, thương nhân và các tổ chức doanh nghiệp thiết lập trang điện tử đấu giá trực tuyến theo quy định của pháp luật về thương mại điện tử không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định này.

Theo Dự thảo Nghị định, tổ chức đấu giá tài sản thành lập trang thông tin điện tử đấu giá trực tuyến của tổ chức mình để tiến hành cuộc đấu giá bằng hình thức trực tuyến thay cho hình thức đấu giá trực tiếp bằng lời nói hoặc bằng bỏ phiếu. Tổ chức đấu giá cũng có thể ký hợp đồng với tổ chức khác có trang thông tin điện tử đấu giá trực tuyến để tiến hành cuộc đấu giá. Trường hợp cuộc đấu giá do Hội đồng đấu giá tài sản thực hiện hay trường hợp tổ chức mà Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ do Chính phủ thành lập để xử lý nợ xấu của tổ chức tín dụng tự đấu giá thì Hội đồng, tổ chức này ký hợp đồng với tổ chức đấu giá tài sản của trang thông tin điện tử đấu giá trực tuyến để tiến hành cuộc đấu giá…

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thái Nguyên (Cục Công nghệ thông tin, Bộ Tư pháp) cho rằng, việc thực hiện hình thức đấu giá trực tuyến vẫn cần có các quy định “khung” để làm mẫu thực hiện. Bên cạnh đó, bà Nguyên kiến nghị, cần dự liệu các sự cố có thể xảy ra, cũng như các tình huống gây ảnh hưởng đến cuộc đấu giá để quy định và có các chế tài phân định rõ trách nhiệm trước pháp luật của các bên liên quan.

Từ thực tiễn hành nghề, một đấu giá viên phản ánh, trường hợp giá do người tham gia đấu giá trực tuyến cứ “treo lơ lửng” thì cuộc đấu giá có thể kéo dài vài ngày. Vì vậy, cần phải có thời gian bắt đầu, thời gian kết thúc hoặc khoảng cách tối đa giữa các lần trả giá và cân nhắc quy định biên bản đấu giá gửi cho người trúng đấu giá để ký, tránh trường hợp mất biên bản gốc.

Bày tỏ đồng tình, bà Thái Hải Yến (Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật thuộc Bộ Tư pháp) đề xuất quy định rõ hơn về biên bản đấu giá trực tuyến bởi tuy là một trong các hình thức đấu giá, song đấu giá trực tuyến có nhiều khác biệt so với các hình thức đấu giá quen thuộc lâu nay.

Chuyên đề