Nhiều kỳ vọng từ Luật Đấu giá tài sản

(BĐT) - Luật Đấu giá tài sản đã được Quốc hội thông qua vào cuối tuần trước. Trao đổi với Báo Đấu thầu, nhiều doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ đấu giá tài sản đặt nhiều kỳ vọng khi Luật chính thức có hiệu lực.
Luật Đấu giá tài sản quy định phải công khai thông báo bán đấu giá trên báo in hoặc báo hình để minh bạch hoạt động bán đấu giá tài sản. Ảnh: Lê Tiên
Luật Đấu giá tài sản quy định phải công khai thông báo bán đấu giá trên báo in hoặc báo hình để minh bạch hoạt động bán đấu giá tài sản. Ảnh: Lê Tiên

Hạn chế nhiều tiêu cực

Luật Đấu giá tài sản được thông qua gồm 8 chương, 81 điều, quy định về nguyên tắc, trình tự, thủ tục đấu giá tài sản; đấu giá viên, tổ chức đấu giá tài sản; thù lao dịch vụ đấu giá, chi phí đấu giá tài sản; xử lý vi phạm, hủy kết quả đấu giá tài sản, bồi thường thiệt hại; quản lý nhà nước về đấu giá tài sản. Đối tượng áp dụng của Luật gồm: đấu giá viên, tổ chức đấu giá tài sản, Hội đồng đấu giá tài sản; tổ chức mà Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ do Chính phủ thành lập để xử lý nợ xấu của tổ chức tín dụng; người có tài sản đấu giá, người tham gia đấu giá, người trúng đấu giá, người mua được tài sản đấu giá; cá nhân, tổ chức khác có liên quan đến hoạt động đấu giá tài sản.

Ông Lê Anh Linh, Tổng giám đốc Công ty CP Đấu giá Bắc Trung Nam cho biết, Luật có hiệu lực sẽ hạn chế được nhiều tiêu cực do đã có nhiều quy định chặt chẽ hơn. Trong đó, việc quyền và nghĩa vụ của người có tài sản, việc công bố thông tin đấu giá tài sản đã được quy định rất rõ ràng, để “làm bậy” là rất khó. Người có tài sản phải có trách nhiệm giám sát và có nghĩa vụ trách nhiệm liên đới trong việc hủy kết quả đấu giá hoặc làm sai trong quá trình đấu giá.

Ông Linh cũng kỳ vọng, vấn đề thanh tra trong đấu giá tài sản thời gian tới phải làm minh bạch. Công tác quản lý của Bộ Tư pháp trong lĩnh vực đấu giá tài sản sẽ còn nhiều việc phải làm, trong đó quan trọng nhất là thiết kế website và thực hiện công bố thông tin công khai trên trang website đó. Những thông tin liên quan đến hoạt động đấu giá tài sản trên trang thông tin này cần công bố cụ thể đơn vị nào làm tốt, đơn vị nào làm xấu, DN nào bán đấu giá tài sản vượt giá khởi điểm nhiều hay ít. Việc công khai “năng lực” DN để người có tài sản có thể lựa chọn được những DN có uy tín, kinh nghiệm trong đấu giá. 

Minh bạch cao khi đăng thông báo đấu giá trên báo

Thông báo công khai việc đấu giá tài sản:

1. Ngoài quy định về niêm yết việc đấu giá tài sản quy định tại khoản 1 Điều 35 của Luật này, đối với tài sản đấu giá là động sản có giá khởi điểm từ 50 triệu đồng trở lên và bất động sản thì tổ chức đấu giá tài sản phải thông báo công khai ít nhất hai lần liên tiếp trên báo in hoặc báo hình của Trung ương hoặc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có tài sản đấu giá và trang thông tin điện tử chuyên ngành về đấu giá tài sản; mỗi lần thông báo công khai cách nhau ít nhất 02 ngày làm việc.

2. Trường hợp đấu giá theo thủ tục rút gọn quy định Điều 53 của Luật này thì tổ chức đấu giá tài sản thông báo công khai một lần việc đấu giá tài sản trên báo in hoặc báo hình của Trung ương hoặc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có tài sản đấu giá.

Trích Điều 57, Luật Đấu giá Tài sản

Cùng chung quan điểm về tính chất quan trọng của việc công bố thông tin trong đấu giá, ông Tạ Quang Đãng, Giám đốc Công ty CP Đấu giá Sao Khuê cho biết, yêu cầu công khai thông báo đấu giá trên báo in hoặc báo hình sẽ góp phần minh bạch hoạt động bán đấu giá tài sản. Mặc dù còn một số điểm chưa thực sự thỏa mãn nhưng ông Đãng cũng kỳ vọng, sau khi Luật đi vào thực tiễn sẽ giúp hoạt động đấu giá đi vào khuôn khổ hơn.

Ông Hoàng Huy Công, Giám đốc Công ty CP Đấu giá Sài Gòn kỳ vọng sẽ có thêm khách hàng sau khi Luật đi vào thực tế, đặc biệt là thông qua đấu giá online đối với một số hàng hóa có giá trị nhỏ. Ông Công cho biết thêm, đấu giá thực hiện theo Luật sẽ đảm bảo công khai, minh bạch hơn, quy định về công bố thông tin đã tương đối hoàn thiện. Đối với văn bản dưới Luật, theo ông Công, một số vấn đề cần chi tiết thì quy định rõ hơn, tuy nhiên nên là văn bản dưới luật do cơ quan trung ương ban hành để có sự thống nhất áp dụng trên cả nước. Không nên để địa phương quy định dẫn tới áp dụng mỗi nơi một kiểu. Để đón trước cơ hội do Luật Đấu giá tài sản mang lại, Công ty CP Đấu giá Sài Gòn đang kiện toàn lại một số quy trình, đặc biệt là việc niêm yết thông tin tại địa phương có tài sản đấu giá.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, Giám đốc một công ty đấu giá cho biết, Luật Đấu giá tài sản có hiệu lực sẽ đưa hoạt động đấu giá vào khuôn khổ, từ đó ngăn chặn việc thất thoát tài sản nhà nước. Vị giám đốc này cũng cho biết, từ trước đến nay, thất thoát từ hoạt động đấu giá là không nhỏ, nếu làm tốt sẽ mang lại một nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước. Hiện nay, có không ít cuộc đấu giá tại các tập đoàn kinh tế lớn có vốn nhà nước đang thực hiện khép kín, thiếu sự giám sát. Tuy nhiên, theo Luật Đấu giá tài sản, tới đây sẽ phải thực hiện công khai, có nhiều bên giám sát. Do đó, đây là cơ hội cho những đơn vị đấu giá có uy tín.

Chuyên đề