Lạc Việt đầu tư công nghệ cho đấu giá trực tuyến

Doanh nghiệp chuẩn bị hạ tầng công nghệ, thanh toán thẻ, kho bãi và quy trình chống gian lận để triển khai phương thức đấu giá online.
Bà Hạnh chủ trì phiên đấu giá các tác phẩm nghệ thuật lần đầu tiên tại Việt Nam vào ngày 28/5/2016.
Bà Hạnh chủ trì phiên đấu giá các tác phẩm nghệ thuật lần đầu tiên tại Việt Nam vào ngày 28/5/2016.

Bà Đỗ Thị Hồng Hạnh - Phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bán đấu giá Lạc Việt cho biết, sự phát triển nhanh chóng của Internet đem đến cơ hội lớn cho lĩnh vực bán đấu giá trực tuyến ở Việt Nam. Hàng loạt website bán đấu giá trực tuyến ra đời tạo nên sức ép cho các công ty bán đấu giá truyền thống và buộc họ phải chuẩn bị hòa mình vào xu thế này.

Cũng theo lãnh đạo Lạc Việt, đấu giá trực tuyến đã xuất hiện tại Việt Nam hơn một thập kỷ nhưng vẫn chưa thực sự phát triển. Sắp tới, khi Luật Đấu giá có hiệu lực (từ ngày 1/7/2017), ngoài việc thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động bán đấu giá thì sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực này ngày càng trở nên gay gắt hơn.

"Do đó, các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bán đấu giá tài sản theo hình thức truyền thống cần có sự chuẩn bị cho xu hướng trực tuyến", bà Hạnh nhận định.

Với bán đấu giá trực tiếp, doanh nghiệp phải tổ chức các phiên đấu giá như một sự kiện đòi hỏi phải đầu tư mặt bằng tổ chức, nhân sự, hệ thống quy trình về thủ tục, văn bản, giấy tờ phức tạp…

Ở bán đấu giá trực tuyến, vấn đề lớn nhất chính là đầu tư cho công nghệ. Bởi để tổ chức cùng một lúc nhiều khách hàng tham gia đấu giá trực tuyến, doanh nghiệp cần có nền tảng công nghệ tốt, sản phẩm hàng hóa phong phú và bảo đảm chất lượng. Cùng với đó là hạ tầng khác như thanh toán thẻ, các quy định pháp lý, kho bãi và quy trình chống gian lận... phải được tính toán kỹ lưỡng.

 “Ngoài mỗi tuần một lần, công ty tổ chức phiên đấu giá tài sản nghệ thuật tại trung tâm trưng bày; mỗi quý, công ty sẽ tổ chức đấu giá ở các khách sạn 5 sao khắp cả nước. Lạc Việt sẽ chuẩn bị chiến lược lấn sân sang đấu giá trực tuyến, nhất là đối với các loại tài sản là hàng tiêu dùng”, lãnh đạo Lạc Việt chia sẻ.

Hồi tháng 5/2016, lần đầu tiên phiên đấu giá các tác phẩm nghệ thuật diễn ra tại Việt Nam do Lạc Việt tổ chức . Doanh nghiệp được Hội kỷ lục gia Việt Nam xác nhận là đơn vị tổ chức phiên bán đấu giá tác phẩm nghệ thuật đầu tiên tại Việt Nam. Tháng 9/2016, công ty khai trương trung tâm trưng bày tài sản đấu giá đầu tiên ở nước ta với diện tích rộng gần 1.000m2.

Giáo sư Hà Tôn Vinh - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổ hợp giáo dục và Tư vấn quốc tế Stellar Mangamen - người đã có hơn 20 năm làm đấu giá các tác phẩm nghệ thuật trong và ngoài nước cho rằng, đấu giá trực tiếp thường được tổ chức cho các loại tài sản lớn như: đất đai, nhà cửa, ôtô, đồ cổ có giá trị cao… bởi đây là những loại tài sản cần được xem tận mắt để thẩm định giá.

Chuyên đề