Khối ngoại 'hết cửa' tham gia đấu giá cổ phiếu OCB của Vietcombank

Trước đợt bán vốn của Vietcombank, Hội đồng quản trị OCB đã khoá room ngoại ở mức hiện tại là 23,66%.
Khối ngoại 'hết cửa' tham gia đấu giá cổ phiếu OCB của Vietcombank

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa cho biết NĐTNN sẽ không được tham gia đấu giá cổ phần OCB của Ngân hàng TMCP Phương Đông do Vietcombank tổ chức vào ngày 29/12 tuần sau, do không còn room cho khối ngoại.

Trước đó vào ngày 8/12, sau khi được cổ đông thông qua ủy quyền quyết định "room" ngoại, HĐQT của Ngân hàng Phương Đông đã quyết định tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài tại OCB là 23,66%, trong khi mức tối đa được phép là 30%. Đây đồng thời cũng là tỷ lệ sở hữu nước ngoài hiện tại của nhà băng.

Trong phần vốn do nước ngoài nắm giữ trên, có tới 20% cổ phần được sở hữu bởi ngân hàng Pháp BNP Paribas - cổ đông chiến lược nước ngoài của OCB. Như vậy, phiên đấu giá tuần sau sẽ chỉ là cuộc chơi của các nhà đầu tư nội. Thời gian đăng ký và nộp tiền đặt cọc được chốt vào ngày 22/12 vừa qua. Danh sách nhà đầu tư đăng ký mua sẽ sớm được công bố trong các ngày tới.

Liên quan đến cổ đông OCB, nhóm cổ đông có liên quan tới ông Trịnh Văn Tuấn - Chủ tịch Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã bán lại số cổ phần VIB nắm giữ cho chính VIB. Ngân hàng này đã bỏ ra hơn 760 tỷ đồng để mua lại cổ phiếu quỹ. Có sẵn trong tay nguồn tiền mặt dồi dào, nhóm cổ đông liên quan đến OCB hoàn toàn có khả năng để gia tăng tỷ trọng sở hữu của mình nếu có nhu cầu.

Trong đợt đấu giá này, Vietcombank bán toàn bộ gần 18,9 triệu cổ phiếu OCB, tương đương 4,7% vốn điều lệ. Giá khởi điểm cho phiên đấu giá là 13.000 đồng/cp. Nếu toàn bộ khối lượng cổ phần OCB được bán đấu giá hết, VCB có thể thu về ít nhất 245 tỷ đồng và lãi chênh lệch tối thiểu hơn 100 tỷ đồng. Trước đó, Vietcombank cũng đã đấu giá toàn bộ phần vốn góp tại SaigonBank với giá trúng cao hơn giá khởi điểm tới hơn 60%. Kết quả phiên đấu giá OCB sẽ được công bố vào ngày 29/12 tới đây.

Chuyên đề