Gặp gỡ ông chủ Chọn Auction House

(BĐT) - Gần đây, hoạt động đấu giá tài sản đang thực sự nóng lên với mô hình đấu giá mới lạ là đấu giá các tài sản là cổ vật và các tác phẩm nghệ thuật. 
Tác phẩm "Chân dung thiếu nữ" do Họa sĩ Nguyễn Trọng Kiệm vẽ năm 1962 được đấu giá thành công với mức giá 16.000 USD
Tác phẩm "Chân dung thiếu nữ" do Họa sĩ Nguyễn Trọng Kiệm vẽ năm 1962 được đấu giá thành công với mức giá 16.000 USD

Phóng viên Báo Đấu thầu đã có trao đổi với ông Hoàng Ngọc Hưng, Chủ tịch Nhà đấu giá nghệ thuật quốc tế Chọn Auction House để tìm hiểu thêm về hoạt động đấu giá tài sản thú vị này.

Thưa ông, ý tưởng nào khiến ông xây dựng Chọn Auction House?

Hình thức đấu giá tài sản nói chung, đấu giá các tác phẩm nghệ thuật, cổ vật... nói riêng đã xuất hiện trên thế giới gần 300 năm về trước, trong đó phải kể đến Nhà đấu giá nghệ thuật lớn nhất thế giới Christie (trên 250 năm), Sotheby's (trên 270 năm). Cho tới nay, doanh số hàng năm của các nhà đấu giá lớn trên thế giới lên tới hàng chục tỷ USD.

Tại Việt Nam, đâu đó cũng đã xuất hiện những hình thái mang dáng dấp của đấu giá nghệ thuật, tuy nhiên vẫn chỉ dừng lại ở mức độ sơ khai, còn yếu và thiếu nhiều so với chuẩn mực đã được hình thành trên thế giới nhiều năm qua. Chính vì vậy, việc hình thành và phát triển ngành đấu giá tác phẩm nghệ thuật, cổ vật tại Việt Nam là nhu cầu thiết yếu, cũng là quy luật phát triển tất yếu của thị trường.

Hẳn là chúng ta đều biết đến cụm từ "thế giới phẳng", do đó việc một loại hình kinh doanh đã tồn tại không những lâu đời mà còn phát triển ở cả chiều rộng cũng như chiều sâu trên thế giới như đấu giá tác phẩm nghệ thuật thì không có lý do gì lại không có chỗ đứng ở Việt Nam – một đất nước được biết đến với chiều dài lịch sử 4.000 năm với đa tầng văn hóa tinh tế, đặc sắc.

Do đó, Chọn Auction House được hình thành như một lẽ tất yếu với sứ mệnh mang đến cho thị trường nghệ thuật Việt sự kiện toàn và chuyên nghiệp trong thẩm định cũng như giao dịch các tác phẩm nghệ thuật. Cá nhân tôi cũng là người được thừa hưởng niềm đam mê sưu tầm các tác phẩm nghệ thuật, cổ vật từ nhiều đời nay, do vậy, đó cũng là một trong những yếu tố thôi thúc tôi đầu tư cho dự án này.

Gặp gỡ ông chủ Chọn Auction House ảnh 1
Ông Hoàng Ngọc Hưng

Ngoài việc thành lập Chọn Auction House, ông cũng là người tài trợ thành lập Tổ chức Bảo lãnh thanh khoản tác phẩm nghệ thuật với nguồn vốn bảo trợ ban đầu lên tới 2 triệu USD (tương đương hơn 44 tỷ đồng). Tại sao trong hoạt động đấu giá tài sản là tác phẩm nghệ thuật lại cần có sự hỗ trợ của tổ chức này?

Quỹ bảo trợ sẽ không dừng lại ở con số 2 triệu USD bởi đây rõ ràng là một sân chơi lớn, rất cần một nguồn lực dồi dào. Chúng tôi tự tin rằng trong thời gian không xa sẽ có rất nhiều nhà đầu tư rót vốn vào Quỹ bảo trợ Chọn Auction House, qua đó thúc đẩy quá trình phát triển của Chọn Auction House nói riêng cũng như thị trường nghệ thuật Việt Nam nói chung.

Xét trên khía cạnh thương mại thì bản chất của hoạt động đấu giá cuối cùng vẫn là giao dịch mua bán, còn tác phẩm nghệ thuật là một loại hình tài sản. Do vậy, hoạt động đấu giá các tác phẩm nghệ thuật rất cần những quỹ như đã nói ở trên để đảm bảo cho giá trị cũng như tính thanh khoản của các tác phẩm nghệ thuật được giao dịch qua hình thức đấu giá. 

Để đấu giá được tài sản là những tác phẩm nghệ thuật với giá trị "rất khó định giá", đấu giá viên cần phải là những người rất am hiểu về nghệ thuật, hội họa, mỹ thuật. Vậy, đội ngũ đấu giá viên của Chọn Auction House đã được đào tạo như thế nào để có thể điều hành những phiên đấu giá này?

Chọn Auction House luôn đặt tiêu chí chuẩn quốc tế và chuyên nghiệp lên hàng đầu, do vậy đội ngũ nhân sự thực hiện cũng phải là những người chuyên nghiệp nhất. Đơn cử như phiên đấu giá đầu tiên của Chọn Auction House vừa diễn ra cuối năm 2016, phiên đấu giá này đã được điều hành bởi Thạc sỹ Mỹ thuật Trần Quốc Hùng – đấu giá viên của Chọn Auction House được đào tạo nhiều năm trong môi trường mỹ thuật tốt nhất Việt Nam. Bản thân ông Hùng cũng là người sáng lập Chọn's Gallery và được sống trong nền tảng gia đình nghiên cứu, đam mê nghệ thuật.

Bên cạnh đó, Chọn Auction House còn nhận được sự ủng hộ cũng như hỗ trợ của một đội ngũ những chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực nghệ thuật cũng như đấu giá đến từ nhiều quốc gia trên thế giới như Pháp, Ấn Độ, Nga, Việt Nam. Ông Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Tổ chức Việt Art Space, thành viên sáng lập Chọn Auction House đồng thời cũng là một người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật lâu năm cùng với nền tảng gia đình có truyền thống làm nghệ thuật. 

Trong phiên đấu giá đầu tiên của Chọn Auction House, 5 tác phẩm nghệ thuật đã được đưa ra đấu giá với kết quả ra sao, thưa ông?

Phiên đấu giá đầu tiên được tổ chức một cách bài bản, chuẩn mực và chuyên nghiệp, được đông đảo các nhà sưu tầm cũng như giới chuyên môn đánh giá rất cao.

Đây là một tín hiệu vui, cũng là sự động viên rất lớn cho chúng tôi trong việc kiện toàn và phát triển. Với 5 tác phẩm nghệ thuật được mang ra đấu giá trong phiên đầu tiên này thì đã có tới 4 tác phẩm tìm được chủ nhân mới với tổng giá trị giao dịch là 36.600 USD, tăng khoảng 30% so với giá khởi điểm. 

Thời gian tới, hoạt động của Chọn Auction House và Tổ chức Bảo lãnh thanh khoản tác phẩm nghệ thuật sẽ như thế nào?

Những phiên đấu giá như vừa rồi sẽ được tổ chức thường xuyên với chất lượng và số lượng ngày một tốt hơn. Thêm vào đó, việc thành lập Quỹ hỗ trợ hoạt động nghệ thuật đương đại cũng sẽ sớm được triển khai. Ngoài ra, Chọn Auction House cũng sẽ triển khai rất nhiều hoạt động khác. Những kế hoạch này chúng tôi sẽ chia sẻ với Báo Đấu thầu vào dịp sớm nhất có thể. 

Ông đánh giá như thế nào về xu hướng đấu giá tài sản là các tác phẩm nghệ thuật tại Việt Nam trong thời gian tới?

Theo tôi, chỉ có thể tóm tắt về xu hướng này trong 3 từ: Phát triển, hội nhập và bùng nổ! 

Trân trọng cảm ơn ông về buổi trò chuyện thú vị này! Chúc cho Chọn Auction House sớm trở thành trung tâm giao lưu lớn những tài sản có giá trị và tinh tế, đậm bản sắc nghệ thuật!

Chuyên đề