EVN SPC tịch thu tiền đặt trước trong đấu giá có đúng quy định?

(BĐT) - Trong quá trình tham gia đấu giá lô tài sản là vật tư thiết bị thanh lý của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC), Công ty CP Môi trường Việt Úc đã bị chủ tài sản và tổ chức đấu giá tài sản tịch thu tiền đặt trước do công ty này không trả giá khi tham gia phiên đấu giá. Việc tịch thu tiền đặt trước trong trường hợp này liệu có đúng quy định?
EVN SPC cho biết muốn giữ lại khoản tiền đặt trước, đồng thời sẽ có trao đổi, đàm phán thêm với Công ty Việt Úc trong việc bán đấu giá lô tài sản
EVN SPC cho biết muốn giữ lại khoản tiền đặt trước, đồng thời sẽ có trao đổi, đàm phán thêm với Công ty Việt Úc trong việc bán đấu giá lô tài sản

Không trả giá vì chỉ có 1 khách hàng tham gia đấu giá

Ngày 25/12/2018, Công ty CP Bán đấu giá Việt Pháp (Công ty Việt Pháp) chính thức thông báo bán đấu giá tài sản (ĐGTS) được EVN SPC ủy quyền là vật tư thiết bị không có nhu cầu sử dụng của EVN SPC. Giá khởi điểm của lô tài sản này là 1,569 tỷ đồng. Khách hàng tham gia phiên đấu giá phải nộp tiền đặt trước là 313,8 triệu đồng.

Phiên ĐGTS diễn ra ngày 9/1/2019 với sự tham gia của 1 khách hàng, đó là Công ty CP Môi trường Việt Úc (Công ty Việt Úc). Theo Biên bản ghi nhận cuộc đấu giá, chỉ có 1 khách hàng tham gia đấu giá. Công ty Việt Pháp cho biết, đã báo cáo với chủ tài sản (EVN SPC) về trường hợp này.

EVN SPC khi đó đã có ý kiến bằng Công văn số 255/EVN-SPC-VT ngày 9/1/2019 về đấu giá trong trường hợp chỉ có 1 người đăng ký tham gia. Cùng với đó, đại diện của Công ty Việt Úc có đến tham gia đấu giá nhưng không trả giá. Căn cứ Khoản 1 Điều 49 Luật ĐGTS, Công ty Việt Pháp thông báo tới EVN SPC rằng, cuộc đấu giá không thành.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Cao Việt Trung, Phó Giám đốc Công ty Việt Úc cho biết, Công ty không trả giá khi tham gia đấu giá vì nhận thấy cuộc đấu giá được pháp luật quy định là không thành do đây là cuộc đấu giá lần đầu và chỉ có 1 khách hàng tham gia đấu giá. “Nếu đồng ý trả giá và mua tài sản, Công ty Việt Úc vi phạm pháp luật vì mua tài sản nhà nước không đúng quy định” - ông Trung khẳng định. 

Chủ tài sản tịch thu tiền đặt trước

Sau phiên đấu giá không thành 1 ngày, ngày 10/1/2019, EVN SPC có công văn yêu cầu Công ty Việt Pháp tịch thu tiền đặt trước của Công ty Việt Úc. Theo Văn bản số 320/EVN SPC-VT ngày 10/1/2019, EVN SPC cho biết, hồ sơ quy chế đấu giá có quy định: “Tại phiên ĐGTS, người tham gia đấu giá không trả giá hoặc trả giá thấp hơn giá khởi điểm của tài sản bán đấu giá thì sẽ mất tiền đặt trước”. Do đó, EVN SPC đã căn cứ theo quy định trên để đề nghị Công ty Việt Pháp tịch thu tiền đặt trước của Công ty Việt Úc.

Liên quan đến việc bị tịch thu tiền đặt trước, ông Cao Việt Trung cho rằng, việc EVN SPC tịch thu số tiền đặt trước của Công ty Việt Úc là trái pháp luật vì Công ty Việt Úc khi tham gia đấu giá không có hành vi vi phạm thuộc các trường hợp không được nhận lại tiền đặt trước.

Bày tỏ quan điểm với Báo Đấu thầu, một cán bộ của EVN SPC thông tin, EVN SPC đã đưa ra giá khởi điểm của tài sản rất hợp lý và muốn bán tài sản với giá đó. EVN SPC không muốn chiếm dụng, tịch thu khoản tiền đặt trước của Công ty Việt Úc. Sau khi phiên đấu giá diễn ra, EVN SPC muốn giữ lại khoản tiền đặt trước này, đồng thời sẽ có trao đổi, đàm phán thêm với Công ty Việt Úc trong việc bán đấu giá lô tài sản nêu trên.

Theo ông Lê Văn Tuấn, Trưởng Phòng Quản lý ĐGTS, trọng tài, hòa giải thương mại thuộc Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp), EVN SPC là doanh nghiệp Nhà nước sở hữu 100% vốn nên việc thực hiện bán đấu giá tài sản phải tuân theo quy định của Luật ĐGTS.

Chiếu theo các quy định của Luật ĐGTS, ông Tuấn bày tỏ quan điểm, phiên đấu giá được tổ chức lần đầu, lại chỉ có 1 người tham gia đấu giá, được coi là phiên đấu giá không thành. Đối với trường hợp này, phiên đấu giá vẫn diễn ra thì người tham gia đấu giá có quyền được trả giá hoặc không trả giá. Mặt khác, người tham gia đấu giá không có các hành vi được quy định trong trường hợp người tham gia đấu giá không được nhận lại tiền đặt trước. Do đó, việc tịch thu tiền đặt trước của người tham gia đấu giá trong trường hợp này là không đúng quy định của pháp luật về ĐGTS.

Ông Lê Văn Tuấn cho biết thêm, việc quy chế ĐGTS đưa ra quy định người tham gia đấu giá bị tịch thu tiền đặt trước nếu không trả giá hoặc trả giá thấp hơn giá khởi điểm là không đúng quy định của pháp luật. “Bởi, ngoài 6 trường hợp người tham gia đấu giá không được nhận lại tiền đặt trước quy định tại Khoản 6 Điều 39 Luật ĐGTS, tổ chức ĐGTS không được quy định thêm các trường hợp người tham gia đấu giá không được nhận lại tiền đặt trước trong quy chế cuộc đấu giá” - ông Tuấn nhấn mạnh.

Chuyên đề