Đấu giá tại EVN SPC: Thừa nhận tịch thu tiền sai quy định

(BĐT) - Do nhận định sai về hành vi “không trả giá khi tham gia đấu giá” của người tham gia đấu giá, người có tài sản đấu giá và tổ chức đấu giá tài sản đã tịch thu tiền đặt trước của người tham gia đấu giá. 1 tháng sau khi bị tịch thu tiền, tổ chức đấu giá tài sản đã thừa nhận sai sót trong nghiệp vụ, người có tài sản đấu giá phải trả lại tiền đặt trước cho người tham gia đấu giá. Câu chuyện này xảy ra tại cuộc bán đấu giá tài sản của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC).
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Ngày 9/1/2018, Công ty CP Đấu giá tài sản Việt Pháp (Công ty Việt Pháp) - đơn vị được EVN SPC ủy quyền tổ chức bán đấu giá tài sản là vật tư thiết bị không có nhu cầu sử dụng của EVN SPC. Giá khởi điểm của lô tài sản này là 1,569 tỷ đồng. Người tham gia phiên đấu giá này phải nộp tiền đặt trước là 313,8 triệu đồng. Phiên đấu giá tài sản diễn ra với sự tham gia của 1 người tham gia đấu giá, đó là Công ty CP Môi trường Việt Úc (Công ty Việt Úc).

Tại phiên đấu giá, Công ty Việt Úc đã không trả giá vì cho rằng, cuộc đấu giá được pháp luật quy định là không thành do đây là cuộc đấu giá lần đầu và chỉ có 1 người tham gia đấu giá. Sau phiên đấu giá không thành 1 ngày, ngày 10/1/2019, EVN SPC có công văn yêu cầu Công ty Việt Pháp tịch thu tiền đặt trước của Công ty Việt Úc. EVN SPC và Công ty Việt Pháp căn cứ theo quy định tại hồ sơ đấu giá: “Tại phiên đấu giá tài sản, người tham gia đấu giá không trả giá hoặc trả giá thấp hơn giá khởi điểm của tài sản bán đấu giá thì sẽ mất tiền đặt trước” để tịch thu tiền đặt trước của Công ty Việt Úc.

Ngày 22/1/2019, Công ty Việt Pháp đã chuyển số tiền đặt trước trị giá 313,8 triệu đồng của Công ty Việt Úc cho EVN SPC. Ngày 18/2/2019, Báo Đấu thầu đã có bài viết: “EVN SPC tịch thu tiền đặt trước trong đấu giá có đúng quy định?” phản ánh sự việc và ý kiến chuyên gia về trường hợp này.

Khoảng 1 tháng sau khi tiền đặt trước của Công ty Việt Úc được chuyển cho EVN SPC, ngày 20/2/2019, một buổi họp 3 bên giữa EVN SPC, Công ty Việt Pháp và Công ty Việt Úc đã diễn ra để trao đổi về nguyên nhân, cơ sở dẫn đến việc xem xét tịch thu tiền đặt trước của Công ty Việt Úc.

Hành vi không trả giá khi tham gia đấu giá tài sản của Công ty Việt Úc không thuộc trường hợp không được nhận lại tiền đặt trước như quy định tại Khoản 6 Điều 39 Luật Đấu giá tài sản.  
Sau khi xem xét toàn bộ diễn biến sự việc và đối chiếu các quy định của pháp luật về đấu giá tài sản tại công văn hướng dẫn nghiệp vụ đấu giá của Cục Bổ trợ tư pháp thuộc Bộ Tư pháp, Công ty Việt Pháp nhận thấy có sai sót khi nhận định “hành vi không trả giá khi tham gia đấu giá tài sản của Công ty Việt Úc là vi phạm quy định đấu giá”. Công ty Việt Pháp khẳng định, hành vi nêu trên của Công ty Việt Úc không thuộc trường hợp không được nhận lại tiền đặt trước như quy định tại Khoản 6 Điều 39 Luật Đấu giá tài sản. Do vậy, các bên đã thống nhất, EVN SPC sẽ chuyển trả lại khoản tiền đặt trước của Công ty Việt Úc là 313,8 triệu đồng.

Một cán bộ của EVN SPC cho biết, EVN SPC rất tiếc khi xảy ra vụ việc nhầm lẫn trên. Phía EVN SPC đang hoàn tất các thủ tục pháp lý để trả lại tiền đặt trước cho Công ty Việt Úc.

Cán bộ nêu trên của EVN SPC cũng thông tin, hiện Tổng công ty chưa có kế hoạch cụ thể để đấu giá lại lô tài sản nêu trên.

Sau buổi làm việc giữa 3 bên, ông Cao Việt Trung, Phó Giám đốc Công ty Việt Úc cho biết, Công ty Việt Úc đã làm việc với EVN SPC và Công ty Việt Pháp, kết quả là Công ty Việt Úc không vi phạm quy chế, quy định đấu giá nên việc tịch thu tiền đặt trước là không đúng quy định của pháp luật. Do EVN SPC và Công ty Việt Pháp cũng đã thiện chí hợp tác, nhìn nhận lại đúng bản chất sự việc nên Công ty Việt Úc đồng ý nhận lại khoản tiền đặt trước và không có yêu cầu bồi hoàn, tính lãi gì thêm.

Chuyên đề