Đại hạ giá' khoản nợ của đại gia Phú Yên vì không người mua

BIDV tiếp tục điều chỉnh mức khởi điểm đấu giá nợ của Thuận Thảo Nam Sài Gòn từ 1.208 tỷ đồng xuống còn 1.147 tỷ.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Chí Hiếu – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bán đấu giá Lam Sơn cho biết, buổi đấu giá tài sản của Công ty cổ phần Thuận Thảo Nam Sài Gòn và 95 khách hàng cá nhân tại ngân hàng BIDV (chi nhánh Phú Tài) không thể tổ chức theo kế hoạch ban đầu.

Nguyên nhân là không tổ chức nào đăng ký và nộp tiền đặt cọc trước hạn chót 23/8, dù trước đó đơn vị này nhận được một số đề nghị cung cấp thông tin chi tiết về tài sản.

“Phiên đấu giá tiếp theo sẽ được tổ chức vào 20/9. Giá khởi điểm cũng được ngân hàng điều chỉnh xuống còn 1.147 tỷ đồng để hấp dẫn người mua”, ông Hiếu chia sẻ và từ chối bình luận về khả năng tìm được chủ nhân mới cho khối tài sản này.

Trước đó, Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) rao bán tài sản là khoản nợ của đại gia Phú Yên tại ngân hàng BIDV với giá 1.208 tỷ đồng. Khoản nợ này có tổng dư nợ gốc và lãi vay tính đến ngày 30/6 hơn 2.378 tỷ đồng, được đảm bảo bằng trụ sở doanh nghiệp tại quận 1, hai khu đất với tổng diện tích 22 hecta tại huyện Bình Chánh và 5,2 triệu cổ phiếu Công ty cổ phần Thuận Thảo với giá trị thị trường hiện tại chưa đến 3 tỷ đồng.

Cuối tháng 5, BIDV đề nghị VAMC kéo dài thời gian và tăng giá khởi điểm từ 845 tỷ đồng lên 1.208 tỷ đồng do số tổ chức nộp hồ sơ đấu giá quá ít.

Thuận Thảo Nam Sài Gòn do bà Võ Thị Thanh – Chủ tịch HĐQT Thuận Thảo, thành lập từ năm 2004 với mục tiêu lấn sân bất động sản sau thành công vang dội trong lĩnh vực vận tải hành khách.

Thuận Thảo Nam Sài Gòn từng ráo riết vay mượn vốn ngân hàng, đối tác để phát triển dự án nhà ở xã hội. Sau BIDV Phú Tài, công ty ký hợp đồng vay 400 tỷ đồng từ Thuận Thảo với thời hạn một năm và lãi suất 14,4%. Do gặp khó khăn trong đầu tư nên cuối năm đó, hai bên đồng ý điều chỉnh thời hạn vay thành 24 tháng và không tính lãi suất trong năm 2014.

Ban lãnh đạo công ty từng nhận định đây là dự án tiềm năng nên sẽ không gặp rủi ro trong thu hồi nợ. Thực tế đến cuối năm qua, Thuận Thảo Nam Sài Gòn vẫn chưa thanh toán khoản nợ gốc và lãi vay lên đến 453 tỷ đồng khiến Thuận Thảo phải thừa nhận mất khả năng thu hồi và trích lập dự phòng cho toàn bộ khoản vay này. Nguồn vốn công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau cú sảy chân vào bất động sản, dẫn đến không còn vốn lưu động để sản xuất và tình hình tài chính mất cân đối.

Chuyên đề