Đà Nẵng huỷ kết quả đấu giá khu đất 652 tỷ, doanh nghiệp gửi đơn kêu cứu

Thủ tướng yêu cầu Đà Nẵng báo cáo việc giải quyết đề nghị của Công ty Vipico đơn vị trúng thầu lô đất với trị giá cao nhất 652 tỷ đồng.
Công ty Vipico (Hà Nội) vừa có thư gửi lên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về kết quả của cuộc đấu giá quyền sử dụng đất của Vipico.
Công ty Vipico (Hà Nội) vừa có thư gửi lên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về kết quả của cuộc đấu giá quyền sử dụng đất của Vipico.

Cụ thể, trong đơn, doanh nghiệp này cho biết vừa qua trên các phương tiện truyền thông có đưa thông tin UBND Tp.Đà Nẵng đã có báo cáo gửi Thủ tướng về việc xử lý trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất của Công ty Vipico. Trong đó, UBND Tp.Đà Nẵng vẫn tiếp tục đòi huỷ kết quả đấu giá do Vipico chậm nộp tiền sử dụng đất 52 ngày.

Trước đó, những lùm xùm về việc tranh cãi liên quan đến việc huỷ kết quả đấu giá vô lý, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu Đà Nẵng báo cáo việc giải quyết đề nghị của Công ty Cổ phần Vipico, đơn vị trúng đấu giá lô đất 20A, đường Võ Văn Kiệt, quận Sơn Trà với giá hơn 652 tỷ đồng.

Vipico cho biết họ là doanh nghiệp mới "chân ướt, chân ráo" vào Đà Nẵng. Doanh nghiệp này cho biết tham gia đấu giá "công khai, minh bạch" và đã trúng đấu giá nhờ việc trả giá cao nhất 652 tỷ đồng cho lô đất trên.

Doanh nghiệp cũng khẳng định việc nộp tiền sử dụng đất sau đấu giá được chia làm hai đợt. Trước ngày đến hạn nộp đợt 2, để tránh rủi ro xảy ra, công ty chủ động xin ý kiến UBND thành phố Đà Nẵng về việc xin giãn thời gian nộp tiền đợt 2 và được phản hồi là chờ ý kiến của Bộ Tài chính.

Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị công ty phải nộp tiền chậm nộp, tức là đã cho phép công ty được chậm nộp và nộp thêm khoản tiền phạt chậm nộp theo quy định, Vipico cho biết.

Sau 9 tháng sau khi nộp đủ 652 tỷ đồng và làm việc với nhiều đối tác để chuẩn bị cho dự án thì UBND Tp.Đà Nẵng lại không giao đất cho doanh nghiệp, đòi huỷ bỏ kết quả đấu giá.

Nói về việc hủy kết quả đấu giá của Đà Nẵng, Bộ Tài chính đã có Công văn 1712 ngày 9/2/2018 nêu rõ, trường hợp của Vipico có thể áp dụng chế tài nộp tiền chậm nộp theo định mức quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Trước đó, theo hồ sơ, ngày 27/6/2017, Công ty Vipico được Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản Tp. Đà Nẵng công nhận là đơn vị trúng đấu giá, mức giá cao nhất đối với Khu đất A20 với diện tích là 11.487 mét vuông và giá trúng đấu giá là 56.800.000 đồng/m2.

Ngày 28/7/2017, UBND Đà Nẵng ban hành Quyết định số 4105/QĐ-UBND về việc công nhận kết quả đấu giá khu đất A20, theo đó, đơn vị trúng đấu giá là Công ty Cổ phần Vipico. Đến hết ngày 9/2/2018, tổng nghĩa vụ Vipico phải nộp vào ngân sách Tp.Đà Nẵng là hơn 652 tỷ đồng. Vipico đã hoàn thành 100% nộp tiền sử dụng đất và đã nộp tiền phạt do chậm nộp.

Chuyên đề