Có thể bán dưới 5% vốn Nhà nước tại Habeco

Phương án bán tiếp vốn Nhà nước tại Tổng công ty Bia, rượu, nước giải khát Hà Nội (Habeco) sắp được Bộ Công Thương trình Chính phủ.
Tỷ lệ bán tiếp vốn Nhà nước tại Habeco có thể dưới 5%.
Tỷ lệ bán tiếp vốn Nhà nước tại Habeco có thể dưới 5%.

Tại cuộc họp về thoái vốn, cổ phần hóa doanh nghiệp, ông Cao Quốc Hưng - Thứ trưởng Công Thương cho biết, hiện Bộ này đang trong quá trình hoàn tất đàm phán với đối tác chiến lược của Habeco - Tập đoàn Carlsberg. "Chúng tôi đang xây dựng phương án để thoái vốn dưới 5% tại doanh nghiệp này. Ngoài ra còn phương án thoái vốn tổng thể cũng sẽ được Bộ trình Chính phủ phê duyệt", ông Hưng nói. 

Liên quan tới bán vốn Nhà nước tại doanh nghiệp lớn thứ 2 ngành bia này, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ tiết lộ, tại cuộc gặp gần đây, Tổng giám đốc Tập đoàn Carlsberd cũng “khuyên” Nhà nước nên giữ lại 36% tại Habeco, như với Sabeco và Vinamilk. Đây là tỷ lệ Nhà nước có quyền phủ quyết, bản thân vốn này đem lại cổ tức lớn cho Nhà nước, dù ko có quyền chi phối nhưng có quyền phủ quyết để bảo vệ thương hiệu Việt Nam, chuỗi cung ứng.

Theo thỏa thuận về hợp tác chiến lược được ký năm 2009, Carlsberg đã mua 16% cổ phần của Habeco và trở thành đối tác chiến lược. Cũng theo thỏa thuận này Carlsberg được quyền ưu tiên mua trước khi Habeco bán tiếp cổ phần.

Chính phủ đã có kế hoạch bán Habeco từ năm ngoái nhưng vẫn còn một số vấn đề giữa Habeco và các nhà đầu tư chiến lược cần phải được giải quyết. Quá trình đàm phán tới nay dù được các bên nhận định “đã đạt được tin tưởng cao nhất từ tất cả các bên”, nhưng vướng nhất vẫn là giá bán.

Trả lời Blommberg, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho hay, để xác định mức giá khởi điểm cho những thương vụ bán vốn Nhà nước, Chính phủ xây dựng mức giá khởi điểm dựa trên 20 phiên giao dịch gần nhất của cổ phiếu đó. Các doanh nghiệp Nhà nước không được phép bán dưới mức giá sàn mà Chính phủ đã đặt ra.

Hiện đối tác Carlsberg đã nắm 17,5% cổ phần tại Habeco. Ngoài Carlsberg, việc chào bán cổ phần Nhà nước tại Habeco nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư ngoại, trong đó có tập đoàn ABInBev (Bỉ).

Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2017 của Habeco cho thấy, quý IV/2017 trong khi các chi phí như tài chính, bán hàng… đều giảm 9-21% thì chi phí dành cho quảng cáo, khuyến mại lại tăng 44%, lên mức 232 tỷ đồng. Dù vậy doanh thu thuần ghi nhận quý này của Habeco gần 2.600 tỷ, giảm tới hơn 1.120 tỷ đồng (khoảng 30%) so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế năm 2017 doanh thu và lợi nhuận của Habeco đều giảm 2% so với 2016, lần lượt là 9.800 tỷ đồng và 754 tỷ. Cổ phiếu Habeco (Mã CK: BHN) hiện đang giao dịch trên sàn HOSE. Kết thúc phiên giao dịch sáng 1/2, cổ phiếu BHN dừng ở mức 148.100 cổ phần, tương ứng vốn hóa thị trường 35.697 tỷ đồng (hơn 1,55 tỷ USD). 

Chuyên đề