Cổ đông lớn chi hàng nghìn tỷ đồng mua cổ phiếu HDBank

Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank) vừa hoàn tất việc tăng vốn điều lệ lên 9.809 tỷ đồng, hướng tới đợt IPO thông qua phát hành cổ phần riêng lẻ và đã có nhiều cổ đông lớn chi hàng nghìn tỷ đồng tham gia mua cổ phiếu.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa cho biết đã nhận được báo cáo kết quả chào bán cổ phiếu riêng lẻ ngày 11/12/2017 của HDBank.

Theo báo cáo, số lượng cổ phiếu HDBank chào bán riêng lẻ thành công là 98.099.998 cổ phiếu.

Ước tính, để mua được trọn lô cổ phiếu, các cổ đông lớn của Ngân hàng đã chi gần 3.200 tỷ đồng. Toàn bộ số lượng cổ phần mà các cổ đông lớn đăng ký mua từ đợt phát hành riêng lẻ theo quy định sẽ không được chuyển nhượng trong vòng ít nhất một năm. Theo đó, các cổ đông lớn nâng thêm tỷ lệ sở hữu, tiếp tục cam kết gắn bó và đặt kỳ vọng vào tỷ lệ tăng trưởng của Ngân hàng giai đoạn phát triển tiếp theo.

Đây là kết quả thực hiện lộ trình tăng vốn mà đại hội đồng cổ đông Ngân hàng đã thông qua vào trung tuần tháng 10/2017 với kế hoạch phát hành thêm tối đa 98,099 triệu cổ phiếu hoặc tối đa 12% tổng số lượng cổ phần phổ thông sau khi thực hiện việc phát hành cổ phiếu trả cổ tức và tăng vốn từ vốn chủ sở hữu.

Đại hội đồng cổ đông cũng thông qua việc phát hành cho cổ đông hiện hữu và là Công ty cổ phần Sovico (hơn 38,5 triệu cổ phiếu) và bà Nguyễn Thị Phương Thảo (hơn 17,6 triệu cổ phiếu), cùng với các nhà đầu tư khác đủ điều kiện. Như vậy, với việc phát hành thành công cổ phiếu riêng lẻ đợt này, HDBank đã nâng vốn điều lệ lên 9.809 tỷ đồng trước IPO và ngày niêm yết trên sàn chứng khoán.

Được biết, giá phát hành cổ phiếu cho các cổ đông lớn trong đợt phát hành riêng lẻ thành công tương đương với giá bán cho các nhà đầu tư nước ngoài. Dự kiến, mức giá phát hành riêng lẻ cho các cổ đông lớn không thấp hơn 32.000 đồng/cổ phiếu.

Ngân hàng cũng đã hoàn tất thủ tục nộp hồ sơ lên UBCKNN về việc niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE). Ngân hàng đặt kế hoạch sẽ hoàn tất IPO và có mặt trên sàn niêm yết vào đầu năm 2018.

Trước đó, HDBank đã thực hiện các đợt roadshow, tiếp xúc nhà đầu tư và được nhiều tổ chức đầu tư, định chế tài chính, các quỹ đầu tư quốc tế đặc biệt quan tâm, đặt mua số lượng gấp 3 số lượng chào bán.

Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s trong một báo cáo cập nhật gần đây đã đánh giá đợt IPO của HDBank dự kiến sẽ rất khả quan và tăng điểm tích cực hơn nữa cho bậc tín nhiệm của Ngân hàng trên thị trường. Cũng theo Moody’s, đây sẽ là thương vụ IPO lớn thứ 2 trong ngành ngân hàng Việt Nam, sau vụ IPO của Vietcombank trị giá 463 triệu USD năm 2007.

Tính đến 30/9/2017, tổng tài sản của HDBank tăng 16,2%, đạt 174.594 tỷ đồng; tiền gửi khách hàng tăng hơn 14% đạt 118.116 tỷ đồng. Hết 9 tháng đầu năm, cho vay khách hàng tăng trưởng 17,4%, đạt 96.612 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế trong quý III của Ngân hàng đạt gần 825 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 1.538 tỷ đồng. HDBank dự kiến lợi nhuận trước thuế năm 2017 đạt khoảng 2.400 tỷ đồng, tăng gấp hơn 2 lần so với năm 2016.

Chuyên đề