Bình Dương sẽ tiếp tục đấu giá trụ sở cũ

(BĐT) - UBND tỉnh Bình Dương vừa phê duyệt kết quả bán đấu giá 4 trụ sở cũ trên địa bàn Tỉnh gồm Sở Giao thông vận tải, Sở Công Thương, Hội Chữ thập đỏ và Hội Cựu chiến binh. 
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo đó, một cá nhân ngụ tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương đã trúng đấu giá cả 4 trụ sở này với tổng số tiền khoảng 257,1 tỷ đồng (tổng diện tích hơn 11.688m2, là đất sử dụng lâu dài).

Trước đó, tỉnh Bình Dương đã tiến hành thông báo bán đấu giá 4 trụ sở làm việc cũ của Sở Giao thông vận tải (rộng khoảng 5.700m2, nằm trên 2 mặt tiền đường 30/4 và Cách mạng tháng 8) có giá khởi điểm khoảng 106,1 tỷ đồng; Sở Công Thương (rộng khoảng 4.130m2, mặt tiền Đại lộ Bình Dương) có giá khởi điểm 98,4 tỷ đồng; Hội Chữ thập đỏ (rộng khoảng 1.670m2, mặt tiền đường Lý Thường Kiệt) giá khởi điểm 45,8 tỷ đồng; Hội Cựu chiến binh (rộng khoảng 220m2, mặt tiền đường Ngô Quyền) giá khởi điểm hơn 6,8 tỷ đồng. Như vậy, với giá trúng đấu giá nêu trên, số tiền thu về cho ngân sách tỉnh Bình Dương gần tương đương với giá khởi điểm công bố.

Theo Sở Tài chính Bình Dương, thời gian tới, trụ sở của một số cơ quan khác trên địa bàn tỉnh này cũng sẽ được bán đấu giá. Điển hình như trụ sở của Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ngân hàng Chính sách Xã hội, Chi cục Dân số kế hoạch hóa gia đình, Tỉnh Đoàn Bình Dương, Sở Giáo dục và Đào tạo, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp và Thông tấn xã Việt Nam.

Chủ trương bán đấu giá trụ sở làm việc cũ đã được UBND tỉnh Bình Dương thực hiện từ năm 2015. Tháng 3/2015, UBND tỉnh Bình Dương đã có quyết định phê duyệt phương án bán đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất đối với 2 trụ sở làm việc của Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy (cũ) trên địa bàn TP. Thủ Dầu Một. Tổng mức giá khởi điểm bán đấu giá trọn gói, bao gồm giá trị quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của 2 trụ sở này là hơn 50,8 tỷ đồng.

Tuy nhiên, không như kỳ vọng, phiên đấu giá trụ sở cũ đầu tiên không có bất cứ một nhà đầu tư nào tham gia. Và sau 3 năm, các trụ sở này vẫn trong tình trạng ế ẩm, không ai mua.

Theo khảo sát của Báo Đấu thầu, từ năm 2016, hàng loạt trụ sở cũ của Bình Dương dù rất bề thế, rộng rãi, nhiều trụ sở còn khang trang, nằm ở vị trí đắc địa nhưng lại thiếu vắng sự hoạt động, thậm chí bị bỏ không, gây lãng phí lớn. Điển hình như, các trụ sở của UBND TP. Thủ Dầu Một, Sở Ngoại vụ, Thanh tra tỉnh, Sở Nội vụ. Đây đều là những trụ sở có diện tích từ hàng trăm đến hàng ngàn m2, đóng ở dọc Đại lộ Bình Dương hoặc các trục đường chính, nơi kinh doanh sầm uất nhất của Tỉnh.

Chuyên đề