Bán đấu giá 168 tấn thịt trâu xuất lậu sang Trung Quốc vì... đủ tiêu chuẩn an toàn!

Tổng cục Hải quan vừa phát đi thông báo, lô hàng hơn 168 tấn thịt trâu không hoá đơn chứng từ bị thu giữ trên tàu Trung Quốc tại cửa biển Việt Nam tháng 2/2018 hoàn toàn đủ an toàn vệ sinh thực phẩm, đủ điều kiện tiêu chuẩn an toàn.

Trước đó, ngày 26/7/2018, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đăng tin bán đấu giá 168,25 tấn thịt trâu đông lạnh để tái xuất.

Lô hàng thịt trâu đông lạnh bị bắt giữ tháng 2 năm 2018.

Ngay sau khi thông tin này đưa ra, dư luận và truyền thông xôn xao bởi hàng hoá trên được xác định không có hoá đơn, chứng từ được coi là hàng vi phạm thì theo quy định của pháp luật phải tiêu huỷ để đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn cho con người, không lây nhiễm bệnh dịch động vật, gia súc trong nước.

Tuy nhiên, trả lời thắc mắc trên, Tổng cục Hải quan khẳng định: Theo quy định của luật an toàn thực phẩm và Luật Thú y thì lô hàng nêu trên nếu bán tiêu thụ trong nước thì phải có giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật.

Chi cục Thú y vùng II - Cục Thú y cho biết lô hàng thịt trâu đông lạnh nêu trên bị tịch thu không khai báo kiểm dịch và không có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật của nước xuất khẩu. Cơ quan này không lấy mẫu để kiểm dịch và đề xuất biện pháp buộc tái xuất hoặc tiêu hủy toàn bộ thịt trâu đông lạnh nêu trên.

Tổng cục Hải quan khẳng định, theo Điều 33 Luật xử lý vi phạm hành chính quy định: Buộc tiêu hủy hàng hóa, vật phẩm gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng và môi trường, văn hóa phẩm có nội dung độc hại.

Tuy nhiên, sau khi giám định chất lượng hàng hóa, kết quả xác định lô hàng đảm bảo các chỉ tiêu vi sinh, chỉ tiêu kim loại nặng phù hợp với quy chuẩn quốc gia về vệ sinh an toàn thực phẩm, không gây hại cho sức khỏe con người. Do vậy, không thuộc trường hợp buộc tiêu hủy mà sẽ bị tịch thu sung công quỹ nhà nước.

Tổng cục Hải quan khẳng định thông báo bán lô hàng thịt trâu đông lạnh bị tịch thu nêu trên của Cục Điều tra chống buôn lậu để tái xuất hàng hóa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam là đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, tháng 2/2018, Tổ công tác thuộc Hải đội kiểm soát trên biển khu vực miền Bắc phát hiện và kiểm tra 02 tàu vỏ sắt do 04 đối tượng người Trung Quốc vận chuyển 168,25 tấn thịt trâu đông lạnh.

Kết quả xác minh xác định lô hàng này có nguồn gốc nhập kho ngoại quan sau đó tái xuất sang Trung Quốc qua cửa khẩu Vạn Gia. Sau khi lô hàng đã hoàn thành thủ tục tái xuất, tàu Trung Quốc đang vận chuyển hàng hóa trên biển sang Trung Quốc không đúng tuyến đường thì bị cơ quan Hải quan bắt giữ.

Qua kiểm tra của lực lượng chức năng, thuyền trưởng, thuyền viên mang quốc tịch Trung Quốc không xuất trình được hóa đơn, chứng từ đi kèm theo hàng hóa thì bị xử phạt tiền, tịch thu hàng hóa vi phạm.

Chuyên đề