Agribank “loay hoay” bán vốn tại Agritour

(BĐT) - Sau 2 phiên tổ chức đấu giá không thành công do không có nhà đầu tư tham gia, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) tiếp tục thông báo bán đấu giá toàn bộ 5,29 triệu cổ phần (tương đương 23% vốn điều lệ) tại Công ty CP Du lịch Thương mại Nông nghiệp Việt Nam (Agritour). Mặc dù giá khởi điểm tiếp tục được giảm xuống, nhưng khả năng thành công của thương vụ này vẫn là một dấu hỏi.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Tiếp tục hạ giá

Theo thông tin từ Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), phiên đấu giá dự kiến diễn ra vào ngày 25/1/2019, mức giá khởi điểm cho một cổ phần Agritour được đưa ra là 15.370 đồng.

Trước đó, HNX dự kiến tổ chức phiên đấu giá bán cổ phần Agritour do Agribank sở hữu vào ngày 30/11/2018 với giá khởi điểm là 17.100 đồng/CP. Tuy nhiên, đến hết thời hạn đăng ký và đặt cọc (15 giờ 30 ngày 23/11/2018) không có nhà đầu tư nào đăng ký tham dự đấu giá.

Còn tại lần đấu giá đầu tiên diễn ra vào cuối tháng 11/2017, Agribank đưa ra mức giá khởi điểm cho một cổ phần Agritour là 18.990 đồng. Tuy vậy, phiên đấu giá cũng bị hủy do không có nhà đầu tư đăng ký tham gia.

Một trong những nguyên nhân khiến cho phiên đấu giá cổ phần Agritour khó thành công là lượng cổ phần bán ra không đủ giúp nhà đầu tư có tiếng nói trong doanh nghiệp này. Cụ thể, 23% vốn điều lệ Agritour được đem ra bán đấu giá không thể đảm bảo cho họ quyền phủ quyết tại doanh nghiệp.

Tính tới thời điểm 24/4/2018, 3 cổ đông lớn nhất của Agritour là Agribank (5,29 triệu cổ phần - tỷ lệ 23%), Công ty CP Tập đoàn Năm Sao (11,7 triệu cổ phần - tỷ lệ 51,03%) và Công ty CP Đầu tư Nông nghiệp Sài Gòn (57,4 triệu cổ phần - tỷ lệ 24,97%). Trong đó, Tập đoàn Quốc tế Năm Sao và Nông nghiệp Sài Gòn là 2 doanh nghiệp có “gốc” Xuân Trường, Nam Định.

Cụ thể, cổ đông sáng lập lớn nhất của Nông nghiệp Sài Gòn là Công ty CP Đầu tư Xây dựng Bira (93,84%). Chủ tịch HĐQT hiện tại và cũng là cổ đông sáng lập lớn nhất của Bira là ông Đỗ Duy Hoàng với hộ khẩu thường trú tại xóm 14, xã Thọ Nghiệp, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Đây cũng là quê hương của ông Trần Văn Mười - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Quốc tế Năm Sao và Agritour.

Bức tranh tài chính

Theo báo cáo tài chính bán niên 2018 của Agritour, doanh thu 6 tháng đầu năm của Công ty chỉ đạt gần 9 tỷ đồng, giảm hơn 55% so với cùng kỳ năm 2017. Lợi nhuận sau thuế âm 1 tỷ đồng, cùng kỳ năm ngoái là âm 0,78 tỷ đồng.

Còn về tình hình tài chính, tính tới thời điểm cuối quý II/2018, tổng tài sản của Agritour đạt hơn 629,7 tỷ đồng, giảm 0,15% so với số đầu kỳ. Trong đó, các khoản phải thu ngắn hạn lên tới 517 tỷ đồng, chiếm 82% cơ cấu tài sản doanh nghiệp.

Mặc dù báo cáo tài chính bán niên 2018 không thuyết minh cụ thể về khách hàng phải thu của Agritour, nhưng theo báo cáo tài chính năm 2017, Tập đoàn Quốc tế Năm Sao và Chi nhánh Nhà máy Phân bón Năm Sao đang là con nợ lớn nhất của Công ty. Cụ thể, tại thời điểm cuối năm 2017, phải thu của 2 doanh nghiệp này lên tới 496 tỷ đồng.

Bên kia bảng cân đối kế toán, ngoài nguồn vốn chủ sở hữu doanh nghiệp đạt hơn 234,1 tỷ đồng (giảm 0,45%), nguồn lực của Agrtour được tài trợ từ tín dụng ngân hàng, cụ thể đó là khoản vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn ngân hàng BIDV - Chi nhánh Hàm Nghi hơn 331,8 tỷ đồng. Trong khi đó, số dư các tài khoản bằng tiền chỉ còn khoảng 0,25 tỷ đồng.

Số lượng cổ phần đưa ra đấu giá không hấp dẫn, tình hình tài chính và kinh doanh không mấy khả quan sẽ là những nguyên nhân khiến phiên đấu giá khó có thể thành công mặc cho mức giá khởi điểm đã giảm đáng kể so với ban đầu.

Agritour là công ty về du lịch lữ hành trong nước và quốc tế, kinh doanh vận chuyển khách, kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa và nông sản, vật tư, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất và tiêu dùng, đại lý vé máy bay, tàu hỏa...

Công ty đang sở hữu Khách sạn Mỹ Lệ rộng gần 10.000 m2, địa chỉ tại số 57 - 59 Thùy Vân, Phường 2, TP. Vũng Tàu. Hiện Công ty đang tìm kiếm các đối tác có tiềm năng để triển khai Dự án Khách sạn, căn hộ trung tâm thương mại Luxury Poseidon tại địa chỉ này.

Chuyên đề