Vì sao Bình Dương triển khai được nhiều dự án PPP?

Trong những năm qua, nhờ có nhiều chính sách phù hợp nên tỉnh Bình Dương đã thu hút được nhiều dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), nhất là trong lĩnh vực hạ tầng giao thông và hạ tầng khu công nghiệp (KCN). Chủ trương huy động nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đã được Bình Dương triển khai hiệu quả và góp phần không nhỏ trong việc thu hút nhà đầu tư tư nhân đến địa phương này.
Vì sao Bình Dương triển khai được nhiều dự án PPP?

Trong những năm qua, nhờ có nhiều chính sách phù hợp nên tỉnh Bình Dương đã thu hút được nhiều dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), nhất là trong lĩnh vực hạ tầng giao thông và hạ tầng khu công nghiệp (KCN). Chủ trương huy động nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đã được Bình Dương triển khai hiệu quả và góp phần không nhỏ trong việc thu hút nhà đầu tư tư nhân đến địa phương này.

IMG

Hạ tầng kỹ thuật chất lượng cao, đồng bộ của các khu công nghiệp tại tỉnh Bình Dương đáp ứng được yêu cầu khắt khe nhất của nhà đầu tư nước ngoài

 Ảnh: Tất Tiên

PPP phát triển giao thông nội tỉnh, liên vùng

GS. Đặng Hùng Võ đánh giá: “Tỉnh Bình Dương đã đi theo hướng đô thị hóa gắn với phát triển công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp công nghệ cao trên cơ sở động viên hiệu quả vốn đầu tư từ nhiều nguồn khác nhau gắn với cải cách thể chế quản lý nhằm làm thông thoáng môi trường đầu tư, kinh doanh. Bình Dương đã trở thành địa phương thu hút vốn đầu tư khá mạnh từ trong và ngoài nước với nhiều dự án PPP ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt là các dự án nhằm phát triển, cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông nội tỉnh và kết nối các trung tâm kinh tế của vùng. Bình Dương đã thực hiện tốt việc lựa chọn các chủ đầu tư có năng lực thực sự, tiến độ thực hiện các dự án tốt”.

 

Một trong những dự án PPP  mang tính chiến lược nối Bình Dương với các tỉnh khác trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là Đường cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn có chiều dài 30,9 km, do Becamex IDC làm chủ đầu tư. Đáng chú ý, phải kể đến dự án Nâng cấp cầu đường sắt Bình Lợi và luồng sông Sài Gòn đến cảng Bến Súc có tổng mức đầu tư 1.302 tỷ đồng – dự án đường thủy nội địa đầu tiên được thực hiện theo hình thức PPP (hợp đồng BOT) vừa được khởi công cuối tháng 4/2015 vừa qua. Dự án này sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, lưu thông hàng hóa, bảo đảm an toàn giao thông đường thủy của TP.HCM, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bình Phước nói riêng và khu vực Đông Nam Bộ nói chung. 

 

Ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bình Dương cho biết thêm, các dự án hạ tầng giao thông của Tỉnh khi triển khai đều kêu gọi nhà đầu tư tư nhân tham gia. “Bình Dương phát triển hệ thống đường nội tỉnh, đường liên kết vùng, trung tâm kinh tế hoàn toàn bằng các dự án PPP. Có thể nói, dòng vốn từ khu vực ngoài nhà nước đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt hạ tầng giao thông của Bình Dương thời gian qua. Bên cạnh sự hỗ trợ từ chính sách của địa phương, chúng tôi cho rằng, tư nhân tổ chức và điều hành các dự án hạ tầng hoàn toàn hiệu quả, kinh tế”, ông Trần Bá Luận đánh giá.

 

Không dùng ngân sách phát triển hạ tầng khu công nghiệp

Bình Dương là một trong những địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp (KCN) nhất cả nước (28 KCN), tuy nhiên, Tỉnh không sử dụng vốn ngân sách để đầu tư phát triển hạ tầng trong các KCN. Về vấn đề này PGS. TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam cho rằng: “Đây là điểm rất khác biệt so với các tỉnh, thành trong cả nước”. 

 

Ban quản lý các KCN tỉnh Bình Dương cho biết thêm, tính đến nay trên địa bàn Tỉnh có 19 DN thuộc 5 thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN. Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Hữu Từ cho biết: “Ngay từ đầu Bình Dương đã chủ trương không dùng ngân sách để phát triển hạ tầng các KCN, mà để chính các nhà đầu tư vào cuộc để làm đúng, làm trúng nhu cầu khắt khe của các nhà đầu tư. Chính sự kiên định trong chủ trương này của Bình Dương đã khơi dậy, khai thác tiềm lực các nguồn vốn trong và ngoài nước để đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng KCN rất hiệu quả”.

 

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Dương, chính hạ tầng kỹ thuật chất lượng cao, đồng bộ của các KCN trên địa bàn đã đáp ứng được yêu cầu khắt khe nhất của nhà đầu tư nước ngoài, cạnh tranh với các địa phương ngay trong khu vực, và cả với những quốc gia lân cận. Với những nỗ lực đó, các KCN đã đáp ứng tốt yêu cầu thu hút đầu tư và hoạt động của các doanh nghiệp. Bình Dương cũng là địa phương có diện tích đất cho thuê tại các KCN đạt tỷ lệ lấp kín bình quân trên 65%. Các công ty đầu tư, quản lý, khai thác hạ tầng KCN tại Bình Dương là những doanh nghiệp hàng đầu cả nước trong lĩnh vực này, thậm chí được nhiều quốc gia tìm đến học hỏi. Theo quy hoạch phát triển KCN đến năm 2020, dự kiến tỉnh Bình Dương sẽ có 35 KCN với diện tích gần 13.765 ha. Để mục tiêu này thành công, giải pháp huy động xã hội hóa đầu tư phát triển hạ tầng KCN mà không dùng ngân sách nhà nước tiếp tục được Bình Dương thực hiện. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm cho biết, việc hoàn thiện hạ tầng các KCN sẽ ngày càng đưa tiếng vang của Bình Dương đến cộng đồng nhà đầu tư quốc tế nhiều hơn. 

 

Ông Oh Dong Kun, Công ty TNHH Becamex Tokyu đánh giá: “Việc phát triển hạ tầng giao thông và hạ tầng KCN tại Bình Dương cho thấy, PPP là một hướng đi không chỉ giải quyết vấn đề nguồn vốn cho dự án, mà chính là lựa chọn sáng suốt để chính quyền tạo dựng môi trường đầu tư lý tưởng, minh bạch. Sự tham gia của khu vực tư nhân sẽ nâng cao hiệu quả đầu tư từng dự án, tạo nên sức hút đối với các nhà đầu tư tư nhân khác”.

V.Huyền

 

ngocthanh