Kêu gọi tư nhân đầu tư xây nhà ga quốc tế Đà Nẵng

Để huy động vốn xây dựng thêm một nhà ga hành khách quốc tế tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng trong khi nguồn vốn ngân sách nhà nước và vốn
Kêu gọi tư nhân đầu tư  xây nhà ga quốc tế Đà Nẵng

IMG của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) còn hạn chế, mới đây, ACV đã có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xin chủ trương kêu gọi tư nhân đầu tư xây dựng dự án Nhà ga quốc tế - Cảng HKQT Đà Nẵng.

 

ACV cho biết, với vị trí địa lý nằm ở trung lộ Việt Nam, Đà Nẵng là điểm trung chuyển lý tưởng cho các đường bay quốc tế Đông - Tây và Bắc - Nam qua lãnh thổ Việt Nam và hiện đang đóng vai trò chuyển tiếp quan trọng cho các tuyến bay quốc nội từ Hà Nội và TP.HCM đi các khu vực miền Trung. Trong những năm qua, lượng khách đi máy bay thông qua Cảng HKQT Đà Nẵng không ngừng tăng và với hạ tầng nhà khách hiện tại thì chắc chắn sẽ quá tải trong một vài năm tới. Do đó, việc xây dựng thêm một nhà ga hành khách quốc tế tại Cảng HKQT Đà Nẵng là rất cần thiết và cấp bách, giúp hình thành 2 nhà ga, tách riêng biệt quy trình khai thác ga quốc tế và quốc nội, đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai, nhất là khi Đà Nẵng sẽ là chủ nhà của Hội nghị cấp cao thường niên Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vào năm 2017.

 

Việc xây dựng thêm một nhà ga hành khách quốc tế tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ tách riêng quy trình khai thác ga quốc tế và quốc nội, đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai

 Ảnh: Tất Tiên

Theo đề xuất của ACV, vị trí đầu tư nhà ga quốc tế Đà Nẵng mới nằm bên phải nhà ga hiện hữu, trên phần đất của nhà ga cũ, nhà ga hàng hóa và một số công trình khác của Cảng HKQT Đà Nẵng. Hiện nay, vị trí xây dựng nhà ga mới đang được phía tư vấn cập nhật vào quy hoạch điều chỉnh Cảng HKQT Đà Nẵng để kịp thủ tục trình duyệt vào đầu tháng 7 tới. Về quy mô đầu tư, nhà ga hành khách quốc tế mới được thiết kế với tổng diện tích khoảng 40.000 m2 sàn gồm 2 cao trình đi và đến tách biệt, cùng với hệ thống đường giao thông, sàn đỗ ô tô và các công trình phụ trợ tương ứng với công suất nhà ga. 

 

ACV cho biết, khái toán tổng mức đầu tư dự án Xây dựng Nhà ga quốc tế Đà Nẵng là 3.200 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và lắp đặt thiết bị là 2.390 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án là hơn 32 tỷ đồng, chi phí tư vấn và các chi phí liên quan là 191 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng là 300 tỷ đồng, chi phí dự phòng là 291 tỷ đồng.

 

Về tiến độ thực hiện Dự án, ACV cho biết, hiện nay Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC đang khẩn trương thực hiện công tác lập quy hoạch điều chỉnh theo hướng dẫn của Cục Hàng không Việt Nam, dự kiến trong đầu tháng 7/2015, hồ sơ quy hoạch điều chỉnh sẽ được trình các cơ quan chức năng phê duyệt theo quy định.

 

Về công tác thiết kế công trình, Nhà ga quốc tế Đà Nẵng được yêu cầu đầu tư theo tiêu chuẩn của một nhà ga quốc tế hiện đại với chất lượng dịch vụ phù hợp. Dự kiến, từ tháng 6/2015 sẽ tiến hành lập dự án đầu tư, thiết kế cơ sở và thiết kế kỹ thuật và sẽ hoàn thành toàn bộ các công tác này trước tháng 11/2015. 

Theo ACV, trong tháng 12/2015 sẽ tổ chức lựa chọn đơn vị thi công Dự án và để tháng 1/2016 tiến hành khởi công Dự án. Thời gian thi công xây dựng dự kiến là 18 tháng, từ tháng 1/2016 - 6/2017 và đưa vào sử dụng, phục vụ Hội nghị APEC vào tháng 10 - 11/2017.

 

Để giảm bớt gánh nặng cho đầu tư công, ACV đề xuất kêu gọi nguồn vốn đầu tư từ khu vực tư nhân để thực hiện Dự án và đề nghị thành lập Công ty CP để đầu tư xây dựng Nhà ga quốc tế Đà Nẵng của ACV vừa được Bộ GTVT chấp thuận. “Ngay trong tháng 6/2015, phải hoàn tất việc thành lập công ty cổ phần để nhanh chóng tiến hành các bước triển khai dự án” – Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo.

 

Bộ GTVT cũng đồng ý với phương án giải phóng mặt bằng theo đề xuất của ACV. Theo đó, sẽ di dời toàn bộ các công trình về khu đất phía phải của nhà ga quốc tế mới. Chi phí di dời sẽ được đưa vào tổng mức đầu tư của Dự án. “Chậm nhất tháng 1 năm 2016 sẽ khởi công và tháng 6 năm 2017 phải hoàn thành Dự án” – Bộ trưởng Đinh La Thăng kết luận.

 

ACV cho rằng, việc huy động nguồn vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) sẽ đẩy nhanh việc thực hiện Dự án, góp phần đem lại hiệu quả tích cực về mặt kinh tế - xã hội cho TP. Đà Nẵng.

Tuấn Dũng

ngocthanh