Xử lý sai phạm tại dự án Thảo Điền Sapphire: Sắp đến hồi kết

(BĐT) - UBND TP.HCM vừa giao Sở Xây dựng TP.HCM có ý kiến tham mưu qua đề xuất, kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) liên quan đến đơn xin cứu xét của Công ty Cổ phần TDS là chủ đầu tư dự án Khu dân cư thấp tầng Thảo Điền, Quận 2, tức dự án Thảo Điền Sapphire.
Dự án Thảo Điền Sapphire. Anh Internet
Dự án Thảo Điền Sapphire. Anh Internet

Theo văn bản trên, trước đó HoREA đã có công văn gửi UBND TP.HCM đề nghị xem cứu xét đơn kiến nghị của Công ty Cổ phần TDS, theo hướng “cho tồn tại công trình vi phạm xây dựng” đã bị xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng nhận được văn bản của Công ty Cổ phần TDS về việc thanh toán tiền phạt theo quyết định số 4035 ngày 28/7/2017 của Chủ tịch UBND TP.HCM về việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính có liên quan. Theo đó, Công ty Cổ phần TDS cho biết, họ đã nộp phạt và đề nghị UBND TP.HCM thông báo cho Ngân hàng VIB biết và không cưỡng chế tài khoản của công ty này tại VIB nữa.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó trong cuộc họp ngày 5/9/2017 về tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng đầu năm 2017, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết có nghe nói HoREA kiến nghị xin cho dự án Thảo Điền Sapphire tồn tại, hủy bỏ quyết định xử phạt hành chính. Tuy nhiên, quan điểm của lãnh đạo thành phố là nếu có kiến nghị này thì sẽ không chấp nhận vì luật là luật, không du di cho sai phạm.

Tại cuộc họp trên, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM  xác nhận, hiện dự án Thảo Điền Sapphire đã tháo dỡ 30% phần sai phạm. Sở Xây dựng TP.HCM vẫn đang giám sát chặt chẽ và yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố. Nếu chủ đầu tư không thực hiện, Sở Xây dựng TP.HCM sẽ chỉ đạo các ban ngành kiên quyết cưỡng chế tháo dỡ phần sai phạm của dự án.

Việc sai phạm của dự án trên được phát hiện từ cuối tháng 4/2017 khi Đội Thanh tra địa bàn Quận 2 thuộc Thanh tra Xây dựng TP.HCM bất ngờ kiểm tra và phát hiện hàng loạt hạng mục tại dự án xây dựng sai phép như: Tăng diện tích tầng trệt, vi phạm khoảng lùi sông Sài Gòn, rạch Ông Hóa với diện tích vi phạm lên đến gần 1.400m2. Vị trí xây dựng sai phép được xác định tại thửa đất số 301, tờ bản đồ số 16 (tài liệu đo đạc năm 2003), phường Thảo Điền, Quận 2.

Được biết, Công ty Cổ phần TDS đã nhận chuyển nhượng lại Dự án Thảo Điền Sapphire tại số 145 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, Quận 2 có diện tích 27.018,4m2 từ Công ty TNHH MTV Phát triển GS Sài Gòn (Công ty GS) là nhà thầu thi công trình đường vành đai Tân Sơn Nhất - Bình Lợi (nay là đại lộ Phạm Văn Đồng) theo phương thức xây dựng - chuyển giao BT).

Khu đất này (nay là dự án Thảo Điền Sapphire) là một trong các khu đất được UBND TP.HCM giao lại cho Công ty GS để đầu tư kinh doanh bất động sản. Theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cấp cho Công ty GS thì khu đất này có diện tích 27.018,4 m2 theo hình thức sử dụng đất là sử dụng riêng trên toàn bộ diện tích này đến ranh mép bờ cao sông Sài Gòn.

Trong đó, cơ cấu sử dụng đất ở là 15.232,1 m2, chiếm tỷ lệ 56,4%; đất trong hành lang bảo vệ bờ sông, rạch là 11.786,3 m2, chiếm tỷ lệ 43,6%, bao gồm đất giao thông, sân bãi, đường đi dạo và công viên cây xanh cảnh quan thuộc hành lang bảo vệ sông Sài Gòn là 11.245,6 m2 chiếm tỷ lệ 41,6%; đất giao thông hành lang ven rạch Ông Hóa là 540,7 m2 chiếm tỷ lệ 2%.

Theo HoREA, Công ty Cổ phần TDS đã có sai phạm khi xây dựng các bể bơi của dự án trong hành lang bảo vệ sông Sài Gòn mà chưa có sự chấp thuận của UBND thành phố, nhưng với chính sách quy định tại Quyết định 22/2017/QĐ-UBND của UBND thành phố quy định về quản lý, sử dụng hành lang trên bờ sông, suối, kênh rạch, mương và hồ công cộng thuộc địa bàn TP.HCM thì Hiệp hội đề nghị UBND thành phố xem xét lại theo hướng hỗ trợ cho Công ty Cổ phần TDS.

Vẫn theo HoREA, hiện nay Công ty Cổ phần TDS đã tháo dỡ 4 trong số 14 hồ bơi và câu lạc bộ xây dựng sai phép và đang tiếp tục tháo dỡ phần xây dựng sai phép còn lại, nhưng Công ty Cổ phần TDS đề nghị UBND thành phố cứu xét lại một lần nữa về việc Công ty đã nghiêm túc chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND thành phố, để cho phép các công trình xây dựng sai phép này được tồn tại để tăng thêm tiện ích cho khu dân cư.

“Đề nghị UBND thành phố quan tâm xem xét lại đơn xin cứu xét của Công ty Cổ phần TDS theo hướng để cho phép các công trình xây dựng sai phép này được tồn tại để tăng thêm tiện ích cho khu dân cư, Công ty Cổ phần TDS phải nộp lại số lợi có được bằng 50% giá trị phần xây dựng sai phép, và sau này nếu thành phố triển khai các công trình phục vụ lợi ích công cộng thì Công ty Cổ phần TDS phải tự tháo dỡ các công trình này khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền”, HoREA kiến nghị.

Việc kiến nghị trên của HoREA thời gian gần đây cũng đã nhận được nhiều phản ứng trái chiều từ phía dư luận. Tuy nhiên, hồi kết của việc xử phạt sai phạm tại dự án Thảo Điền Sapphire sẽ đi theo hướng nào hiện còn phải chờ ý kiến đề xuất cuối cùng của Sở Xây dựng TP.HCM.

Chuyên đề