Xu hướng sống xanh sẽ tác động lớn đến thị trường bất động sản

Những năm gần đây, xu hướng “sống xanh” ngày càng trở nên gần gũi hơn với người dân tại các thành phố lớn. Lối sống này không chỉ dừng lại ở việc sử dụng thực phẩm sạch, cách thức sinh hoạt thân thiện với môi trường hằng ngày, mà còn được thể hiện qua việc lựa chọn nhà ở. Tuy nhiên, không phải dự án nào có nhiều cây và hồ bơi thì được coi là dự án “xanh”.
Dự án xanh được dự báo sẽ trở thành một xu thế tất yếu.
Dự án xanh được dự báo sẽ trở thành một xu thế tất yếu.

Tiêu chí của dự án “xanh”

Một dự án được gọi là “xanh” khi trong suốt vòng đời của nó đều tận dụng tối đa nguồn năng lượng tự nhiên, hạn chế chất thải và tạo không gian sống tốt nhất cho người sử dụng.

Cụ thể, từ công trường xanh, trước khi thi công phải có đánh giá tác động tới môi trường xung quanh, giảm thiểu tiếng ồn, cũng như khói bụi để tránh tác động tiêu cực tới các khu vực phụ cận; công trường phải luôn xanh, sạch, cũng như không gian làm việc của nguồn nhân lực phục vụ cho công trường phải được đảm bảo theo tiêu chuẩn xanh.

Về vật liệu, nhà đầu tư phải lựa chọn các nguyên vật liệu thân thiện với tự nhiên, hạn chế tối đa phát sinh các hợp chất có hại cho người dân. Bên cạnh đó, không gian xung quanh dự án được bao phủ bởi màu xanh, trong đó diện tích đất được sử dụng để xây dựng công trình phải được bù lại bằng diện tích cây xanh bao phủ dự án. Đặc biệt, địa điểm xây dựng dự án phải bền vững, kiến trúc công trình phải hài hoà với cảnh quan khu vực, giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường nguyên thủy.

Đồng thời, mỗi căn hộ phải được thiết kế tối ưu, cũng như sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất để có thể cân bằng nhiệt độ nhằm tiết kiệm năng lượng. Tất cả căn hộ phải được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, gió tự nhiên, từ đó sẽ tiết kiệm điện và nước tiêu thụ, hạn chế ở mức tối thiểu lượng rác thải cũng như lượng khí CO2 thải ra môi trường.

Để đánh giá chất lượng “xanh” của một dự án, ở Việt Nam hiện nay đã có một số đơn vị tiên phong trong việc hỗ trợ, đánh giá và cấp chứng chỉ cho các dự án đạt tiêu chuẩn xanh. Trong đó, Hội đồng Công trình xanh (VGBC) đã được Bộ Xây dựng chính thức công nhận vào tháng 3/2009.

Yếu tố “xanh” ngày càng được chú trọng

Một trong những dự án bất động sản cao cấp đi đầu theo xu hướng “sống xanh” là Vinhomes Riverside của chủ đầu tư Vingroup. Ra mắt thị trường vào năm 2011, vào thời điểm mà ở Hà Nội gần như chưa có khu đô thị sinh thái khép kín nào được xây dựng với quy mô lớn như vậy, dự án đã gây ấn tượng mạnh với người dân và giới đầu tư bất động sản.

Kế thừa và phát huy tầm nhìn của giai đoạn 1, Vingroup tiếp tục giới thiệu giai đoạn 2 của dự án mang tên Vinhomes Riverside - The Harmony. Từ 12,8 km kênh đào xanh mát và 60 ha cây xanh của giai đoạn đầu, cư dân Vinhomes Riverside - The Harmony sẽ được thụ hưởng thêm 6 km kênh đào và 10,5 ha cây xanh. Đặc biệt, khu hồ trung tâm với diện tích 12,4 ha đã được thiết kế và đầu tư trong giai đoạn 2, đảm bảo đem lại một bầu không khí trong lành, xanh mát.

 Phối cảnh tiểu khu Tulip tại Khu đô thị Vinhomes Riverside - The Harmony

Không chỉ dự án cao cấp, thời gian qua, chủ đầu tư Capital House cũng được nhắc đến nhiều khi mạnh dạn trong việc phát triển các dự án xanh của mình.

Trong môi trường cạnh tranh lớn hơn, nhiều chủ đầu tư ở TP.HCM cũng chú trọng đến những dự án xanh, thân thiện môi trường. Đơn cử, Dự án Lakeview City của Novaland, Vinhomes Golden River, Vinhomes Central Park của Vingroup, hay các dự án trong Khu đô thị Phú Mỹ Hưng,...

Một trong những dự án xanh nổi bật nhất TP.HCM là dự án Opal Riverside tại khu Đông Sài Gòn của chủ đầu tư Đất Xanh. Dự án này có công viên rộng hơn 1 ha theo phong cách resort nằm ngay trên mặt tiền giáp sông Sài Gòn và cảnh quan cây xanh, hồ nước bao quanh, thiết kế theo đúng tiêu chuẩn của những dự án xanh.

Không chỉ Opal Riverside, Đất Xanh còn phát triển một dự án xanh khác tại TP.HCM là Opal Garden. Dự án nằm trên đường số 20, cách mặt đường Phạm Văn Đồng 100 m, thuộc địa phận phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức. Dự án này được thiết kế theo phong cách “sống xanh” với diện tích cảnh quan xanh lên đến 61,5%.

Theo CBRE, ngày càng có nhiều gia đình Việt quan tâm tới môi trường sống tại các đô thị mới tiện nghi và đẳng cấp, nằm không xa trung tâm thành phố, nhưng vẫn đảm bảo riêng biệt, yên bình. Xu hướng “sống xanh” đã trở thành một tiêu chí phát triển ở Việt Nam nói chung và hướng đi mới bền vững cho thị trường bất động nói riêng.

Dù phát triển theo hướng dự án xanh, nhưng Dự án Ehome Phúc Lợi của Capital House vẫn có mức giá ở tầm trung

Ông Richard Colville, Giám đốc Dịch vụ quản lý tài sản, CBRE Việt Nam cho biết: “Đây là một xu hướng đúng, đã được chứng minh trên toàn thế giới với rất nhiều lợi ích. Tại Việt Nam, đã có khá nhiều chủ đầu tư hướng tới việc phát triển các dự án bất động sản của mình theo các tiêu chí “xanh” và đón nhận sự quan tâm khá lớn của người mua nhà”.

Xu hướng xanh trong thiết kế các công trình, dự án xây dựng đã được phát triển ở rất nhiều nơi trên thế giới và cũng đang có mặt ở Việt Nam. Nó là hướng đi mới, tích cực, vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa nâng cao chất lượng cuộc sống của con người.

Ông Dương Đức Hiển, Phó giám đốc Bộ phận Kinh doanh nhà ở Savills Hà Nội cho biết, hiện nay, bắt đầu có một số dự án đưa những công nghệ mới và chuyển hướng đầu tư để phát triển dự án xanh. Một số dự án đã được xác nhận “sống xanh”.

Nhiều người cho rằng, để đạt được công trình xanh, dự án thường có mức đầu tư cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu chủ đầu tư đưa yếu tố xanh vào ngay từ khâu thiết kế, thì chi phí sẽ không quá cao. Trong khi đó, những cư dân sinh sống tại dự án xanh được hưởng rất nhiều tiện ích và tiết kiệm chi phí trong suốt vòng đời của dự án.

Chẳng hạn, theo Savills, tòa nhà “xanh” lắp những pin năng lượng mặt trời phục vụ cho việc chiếu sáng công cộng sẽ tiết kiệm được 40% điện năng của các hệ thống chiếu sáng những nơi công cộng tại dự án, tòa nhà. Mặt khác, khi đưa công nghệ xanh vào, nó làm giảm thiểu các chi phí, hạn chế chiếu xạ của mặt trời. Điều này giúp người sống và làm việc tại dự án trên giảm được việc sử dụng điều hòa, tiết kiệm chi phí.

“Đây là một điều mới đối với thị trường bất động sản Việt Nam, nhưng có thể sẽ là một xu hướng, trào lưu trong thời gian tới, vì nó đảm bảo được yế tố bảo vệ tài nguyên môi trường, tiết kiệm được nguồn tài nguyên và đảm bảo được giảm thiểu chi phí vận hành, quản lý của các dự án tòa nhà, các khu đô thị”, ông Hiển cho biết thêm.     

Chuyên đề