Xây mới loạt chung cư cũ: Hà Nội đề xuất được cưỡng chế phá dỡ, chỉ định thầu

UBND TP. Hà Nội vừa kiến nghị Bộ Xây dựng bổ sung quy định chế tài được cưỡng chế phá dỡ đối với các chủ sở hữu còn lại không đồng ý phá dỡ. Đồng thời cho phép UBND Thành phố được chỉ định nhà đầu tư có đủ năng lực thực hiện làm chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng mới chung cư cũ theo hình thức xã hội hóa...
Theo quy định hiện nay, phải có sự đồng ý của 100% chủ nhà, chung cư cũ mới được phá dỡ.
Theo quy định hiện nay, phải có sự đồng ý của 100% chủ nhà, chung cư cũ mới được phá dỡ.

Một loạt chung cư xuống cấp, hư hỏng

UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng về tình hình cải tạo, xây dựng nhà chung cư. Theo đó, UBND TP cho biết, hiện nay trên địa bàn TP có 1.579 nhà chung cư cũ.

Các chung cư này được xây dựng trong những năm từ 1960 đến 1992, chủ yếu tập trung tại 4 quận nội thành cũ (với 969 nhà chung cu cữ thuộc khu vực hạn chế phát triển, trong đó: quận Ba Đình có 211 nhà, quận Hoàn Kiếm có 99, quận Đống Đá có 415 và quận Hai Bà Trưng có 244).

Trong quá trình sử dụng, các hộ dân đã tự cơi nới, sửa chữa gây mất mỹ quan đô thị, đồng thời do không được sửa chữa bảo trì thường xuyên, hệ thống hạ tầng đô thị xuống cấp, một số nhà hư hỏng nặng, nguy hiểm.

Thành phố đã xác định được 6 công trình chung cư cũ thuộc diện nguy hiểm, có nguy cơ sập đổ. UBND TP cho biết đã tiến hành tổ chức di dời và bố trị tạm cư cho các hộ gia đình đang sinh sống tại các công trình này.

Ngoài ra, có 325 công trình ở mức nguy hiểm, tồn tại khuyết tật, hư hỏng dẫn đến phá huỷ kết cấu; 691 công trình tồn tại khuyết tật, hư hỏng làm giảm khả năng chịu lực, ảnh hưởng đến khả năng khai thác công trình; 110 công trình vẫn đáp ứng được yêu cầu sử dụng.

Về việc tổ chức lập, phê duyệt, công bố quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu vực dự án có nhà chung cư cũ, UBND TP. Hà Nội cho biết đã giao 19 nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư xây dựng triển khai lập quy hoạch ch tiết.

Đến nay đã có 1 khu chung cư cũ được UBND TP phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đó là khu tập thể Nguyễn Công Trứ; 1 chung cư cũ được chấp thuận tổng mặt bằng và phương án kiến trúc (3 tầng đường Lê Hồng Phong, Hà Đông); 3 khu đang triển khai theo nhiệm vụ quy hoạch đã được phê duyệt và đã cơ bản hoàn chỉnh đồ án quy hoạch (Hào Nam, Quỳnh Mai và Nghĩa Tân).

Ngoài ra, có 16 khu chung cư cũ đã được các nhà đầu tư triển khai lập ý tưởng quy hoạch và báo cáo UBND TP làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo quy định. Đồng thời, UBND TP cũng đã giao các sở, ngành tiếp tục kêu gọi nhà đầu tư tổ chức lập quy hoạch các khu chung cư cũ còn lại.

Đề xuất một loạt cơ chế

UBND TP. Hà Nội cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện cải tạo xây dựng chung cư cũ gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Để gỡ vướng, UBND TP đã gửi tới Bộ Xây dựng một loạt kiến nghị. Trong đó, TP kiến nghị Bộ nghiên cứu, dự thảo sửa đổi khoản 3 Điều 110 Luật Nhà ở thành: “Nhà chung cư không thuộc diện quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này nhưng được trên 70% chủ sở hữu thống nhất phá dỡ để xây dựng lại nhà chung cự thông qua Hội nghị nhà chung cự”. Đồng thời bổ sung quy định chế tài được cưỡng chế phá dỡ đối với các chủ sở hữu còn lại không đồng ý phá dỡ.

UBND TP cũng kiến nghị Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, cho phép thực hiện thủ tục lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết của dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trước khi thực hiện thủ tục lựa chọn chủ đầu tư dự án và chấp thuận phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư làm cơ sở để triển khai thực hiện. 4.

Ngoài ra, để có thể chủ động trong việc xem xét điều chỉnh đối với từng khu chung cư cũ, tránh trường hợp đối với mỗi dự án là một lần đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận, TP kiến nghị Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép UBND Thành phố được chủ động quyết định việc điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch về dân số, tầng cao công trình trong khu vực nội đô lịch sử, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của từng dự án và khả năng đáp ứng của hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của khu vực.

Thành phố cũng kiến nghị Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND Thành phố được chỉ định nhà đầu tư có đủ năng lực thực hiện làm chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng mới chung cư cũ theo hình thức xã hội hóa khi các chủ sở hữu nhà chung cư không lựa chọn được chủ đầu tư theo quy định.

Việc chỉ định này theo UBND TP nhằm đẩy nhanh việc cải tạo, xây dựng mới chung cư cũ, đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư đã tự bỏ vốn của doanh nghiệp...

Chuyên đề