Vi phạm cam kết đầu tư, chủ dự án Alma bị phạt 30 triệu đồng

Chủ dự án Alma – Công ty Vịnh Thiên Đường vừa bị cơ quan chức năng Khánh Hòa xử phạt 30 triệu đồng vì chậm tiến độ, vi phạm cam kết đầu tư. Bên cạnh đó, đơn vị trợ giúp pháp lý cho khách hàng ký hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ với Vịnh Thiên Đường còn chỉ ra các hành vi khuất tất, bất thường khác liên quan đến lĩnh vực đầu tư như vốn đầu tư, chủ đầu tư, qui trình cấp phép của Dự án... mà chủ đầu tư này mắc phải.
Cơ quan chức năng Khánh Hòa vừa xử phạt Chủ dự án Alma 30 triệu đồng vì chậm tiến độ, vi phạm cam kết đầu tư
Cơ quan chức năng Khánh Hòa vừa xử phạt Chủ dự án Alma 30 triệu đồng vì chậm tiến độ, vi phạm cam kết đầu tư

Ông Trần Minh Hải, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa, cho biết cơ quan này vừa xử phạt 30 triệu đồng đối với chủ dự án Alma - Long Beach Resort Project do chậm tiến độ, vi phạm cam kết và giấy phép đầu tư đã được cấp.

Theo đó, Dự án ALMA - Long Beach Resort Project được tỉnh Khánh Hòa cấp phép cho Công ty TNHH Vịnh Thiên Đường (ALMA) đầu tư vào tháng 2/2013 tại khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh.

Tuy nhiên, theo thông tin khách hàng cung cấp ngày 28/4/2017 (tức sau 4 năm kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đầu tư), Công ty Vịnh Thiên Đường mới xin được Giấy phép xây dựng đầu tiên cho việc xây dựng tòa nhà chính – một công trình rất nhỏ trong tổng thể các hạng mục của dự án. Các giấy tờ pháp lý cho những hạng mục còn lại, người tiêu dùng không được cung cấp thông tin.

Đáng chú ý là mặc dù chậm tiến độ nhiều năm, địa điểm triển khai dự án hiện vẫn là bãi cát hoang song Công ty này đã tiến hành giao dịch sản phẩm cho khách hàng từ những năm trước đó.

Bên cạnh việc chậm tiến độ, vi phạm cam kết đầu tư, Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú – đơn vị trợ giúp pháp lý cho khách hàng ký hợp đồng Sở hữu kỳ nghỉ với Vịnh Thiên Đường còn chỉ ra nhiều sai phạm khác của công ty này.

Cụ thể, thông qua việc ký kết Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ, với rất nhiều các điều khoản không rõ ràng, không phù hợp với pháp luật Việt Nam; chủ đầu tư đã xâm phạm quyền lợi của khách hàng Việt Nam; vi phạm nguyên tắc công khai, minh bạch, tự thỏa thuận trong việc giao kết Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng Việt Nam (theo Công văn kiến nghị gửi cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam).

“Việc ký kết Hợp đồng giữa Khách nghỉ dưỡng và ALMA có nhiều hành vi khuất tất có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản với số lượng hàng nghìn khách hàng qui mô lớn, có tổ chức chặt chẽ, bài bản thực hiện một cách cố ý tại các thành phố lớn tập trung dân cư (Hà Nội và TP.HCM) có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự nước CHXHCN Việt Nam (theo Công văn kiến nghị gửi cơ quan Công an)”, văn phòng Luật sư Trương Anh Tú cho biết.

Trước đó, trong văn bản kiến nghị bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng gửi đến Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương), Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Khánh Hòa... liên quan đến những điểm “bất thường” xoay quanh dự án Alma của Công ty Vịnh Thiên Đường, văn phòng Luật sư Trương Anh Tú đã chỉ ra những điểm “bất thường” xoay quanh dự án Alma của Công ty Vịnh Thiên Đường.

Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú cho rằng, công ty này đã “thổi phồng” sự thật về vốn đầu tư của dự án lên gấp 14 lần; mập mờ trong cung cấp thông tin về tiến độ cấp phép xây dựng dự án; thiếu minh bạch trong việc cung cấp thông tin về sản phẩm dịch vụ sẽ cung cấp cho người tiêu dùng, bán cái chưa có cho người tiêu dùng; tước “quyền tự vệ” của khách hàng trong quá trình thỏa thuận, ký kết hợp đồng... Những hành vi của Công ty Vịnh Thiên Đường, theo văn phòng Luật sư Trương Anh Tú, thực chất đây là một cái “bẫy” nhằm dụ dỗ người tiêu dùng, ký kết hợp đồng mua sản phẩm của công ty.

Từ những điểm "đáng ngờ" liên quan đến quá trình kinh doanh dự án Alma của Công ty Vịnh Thiên Đường, Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú kiến nghị  Sở kế hoạch - Đầu tư tỉnh Khánh Hòa, Sở kế hoạch - Đầu tư TP. Hà Nội, Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM tiến hành kiểm tra và xử lý sai phạm trong đăng ký, hoạt động kinh doanh đối với Công ty TNHH Khu Du lịch Vịnh Thiên Đường liên quan đến việc kinh doanh và thu tiền của khách hàng khi chưa có đủ điều kiện kinh doanh theo qui định của pháp luật, kinh doanh ngành nghề không có trong Giấy chứng nhận đăng ký Doanh nghiệp; Kinh doanh ở địa điểm mà không thông báo với Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi Doanh nghiệp thực hiện hoạt động kinh doanh.

Kiểm tra, thanh tra Dự án Alma, yêu cầu Alma giải trình báo cáo về năng lực tài chính của chủ đầu tư và những mục tiêu, qui mô, vốn đầu tư, tiến độ thực hiện Dự án đang gây nhiều bất bình và hoang mang cho người dân.

Đồng thời, đơn vị trợ giúp pháp lý cho khách hàng ký kết hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ với Vịnh Thiên Đường đề nghị Sở kế hoạch đầu tư tỉnh Khánh Hòa phối hợp với các Sở ban ngành liên quan (Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở VHTT& DL) tại Khánh Hòa, TP. Hà Nội và TP.HCM giám sát, kiểm tra, đánh giá hiệu quả đầu tư của Dự án Alma và có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa về những sai phạm của chủ đầu tư dự án.

Chuyên đề