TP.HCM: Tiếp tục điều chỉnh giá đất một số dự án trọng điểm

UBND TP.HCM mới đây đã chính thức phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất trong dự án Vòng xoay giao lộ Âu Cơ - Lũy Bán Bích, quận Tân Phú và dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương trên địa bàn Quận 3.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, hệ số điều chỉnh giá đất ở để tính bồi thường, hỗ trợ tại đường Âu Cơ (nhà số 845A, đường Âu Cơ) là 4,7106 và đất ở để bố trí tái định cư phường Sơn Kỳ là 3,6.

Bên cạnh đó, UBND TP cũng phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ của dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương, trên địa bàn Quận 3.

Cụ thể, hệ số điều chỉnh giá đất ở đường Cách Mạng Tháng Tám và đường Nguyễn Phúc Nguyên từ 2,956 đến 5,121 tùy theo vị trí.

Đối với dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương, trên địa bàn Quận 1, hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ tại đường Cách Mạng Tháng Tám từ 2,822 đến 4,078 tùy theo vị trí và đất sản xuất kinh doanh là 3,314.

Đối với dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương, trên địa bàn quận Tân Phú, hệ số điều chỉnh giá đất ở và đất sản xuất kinh doanh đường Trường Chinh là 5,93.

Theo Luật Đất đai 2003 quy định nguyên tắc định giá đất của Nhà nước phải đảm bảo sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường.

Theo các chuyên gia đánh giá, hiện ở các đô thị lớn, giá đất chỉ bằng 30 - 60% giá thị trường là nguyên nhân chính dẫn đến khó khăn trong giải phóng mặt bằng, làm gia tăng khiếu nại, tố cáo về đất đai.

Đặc biệt, giá đất nhiều khu vực tại TP.HCM đang tăng chóng mặt. Chỉ trong vòng 1 năm, có những khu vực giá đất tăng gấp vài lần, trong khi bảng giá đất mà UBND TP áp dụng cho giai đoạn 2014 - 2019 thấp hơn khá nhiều so với giá thị trường.

Giá đất lên thì ai là người hưởng lợi? Với người dân, họ sẽ được lợi bởi bán được đất với giá cao. Người đầu cơ đầu tiên cũng hưởng lợi, vì “hớt váng” được đúng lúc đất lên. Nhưng khi thị trường chững lại, đất đai trở về đúng giá trị thực của nó thì người đầu cơ sau cùng, hoặc người mua sau sẽ có nguy cơ chịu thiệt hại.

Chuyên đề