TPHCM: Thị trường bất động sản chững lại ở nhiều phân khúc

(BĐT) - Trong quý 3/2018, ngoại trừ nguồn cung phân khúc đất nền gia tăng và có tỷ lệ tiêu thụ tốt, các phân khúc còn lại, bao gồm căn hộ, nhà phố, biệt thự, bất động sản nghỉ dưỡng đều sụt giảm nguồn cung và lượng tiêu thụ.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Chỉ có đất nền là điểm sáng

Theo báo cáo của Công ty CP DKRA Việt Nam (DKRA Vietnam), trong quý 3/2018, ở phân khúc đất nền ghi nhận có 6 dự án nổi bật được mở bán (bao gồm dự án mới và giai đoạn tiếp theo của dự án trước đó), cung ứng ra thị trường khoảng 759 nền, bằng 157% nguồn cung trong quý 2/2018.

Đáng lưu ý, tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 97%, bằng 180% so với quý trước. Trong đó, khu vực phía Bắc tiếp tục dẫn đầu về nguồn cung (58%) và tỷ lệ tiêu thụ (57%) trên toàn thị trường.

Tuy nguồn cung mới tăng, nhưng giao dịch thứ cấp sụt giảm so với quý trước. Đặc biệt, giá bán thứ cấp một số khu vực có dấu hiệu đi ngang sau một thời gian tăng trưởng nóng.

Đối với phân khúc nhà phố và biệt thự, nguồn cung, lượng tiêu thụ sụt giảm mạnh. Trên thị trường chỉ có 1 dự án trước đó ra mắt giai đoạn tiếp theo với số lượng 17 căn nhà phố/biệt thự và được tiêu thụ 100%. Cụ thể, nguồn cung quý 3 chỉ đạt 3% và tỷ lệ tiêu thụ bằng 4% so với quý trước.

Ông Phạm Lâm, Tổng Giám đốc DKRA Vietnam cho biết, nguồn cung sơ cấp khan hiếm, đa phần tập trung ở phân khúc hạng sang (trên 15 tỷ đồng/căn) nên tình hình tiêu thụ của thị trường khá thấp.  

Riêng phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng – biệt thự nghỉ dưỡng, không có nguồn cung mới, sức cầu giảm. Tương tự, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng – condotel, nguồn cung, lượng tiêu thụ cũng sụt giảm mạnh. Quý 3/2018, thị trường đón nhận 1 dự án mới mở bán, cung ứng 42 căn condotel, bằng 2% so với quý trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 76% (32 căn), bằng 4% so với quý trước.

Điểm sáng trên thị trường trong quý 3/2018 chính là phân khúc căn hộ, với 18 dự án được mở bán (bao gồm dự án mới và giai đoạn tiếp theo của dự án trước đó), cung ứng 7.152 căn, bằng 79% so với quý trước. Tỷ lệ tiêu thụ ước khoảng 83%, bằng 81% so với quý trước.

Nếu như ở quý 2/2018, nguồn cung mới tập trung chủ yếu ở khu vực phía Đông, đến quý 3/2018, nguồn cung mới đã dịch chuyển sang khu vực phía Nam với tỷ lệ 49%. Đáng chú ý, trong quý 3/2018, căn hộ hạng A và B áp đảo, phân khúc căn hộ hạng C không có nguồn cung mới.

Thị trường sẽ diễn biến như thế nào trong quý 4/2018?    

DKRA Vietnam cho hay, với tỷ lệ tiêu thụ khả quan từ đầu năm 2018 đến nay, đất nền tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu. Tuy nhiên, do thị trường giảm nhiệt trong thời gian qua, nguồn cung mới có thể sẽ không tăng và khách hàng cũng thận trọng hơn khi quyết định đầu tư.

Nguồn cung nhà phố không có nhiều đột biến, dự báo dao động ở mức 200 – 300 căn. Khu vực phía Đông tiếp tục duy trì tỷ trọng lớn trong nguồn cung. Sức cầu thị trường không có nhiều đột biến.

Các dự án bất động sản hạng sang, cao cấp và bất động sản nghỉ dưỡng vẫn có nhiều khả năng phát triển nhờ lượng khách nước ngoài, chủ yếu là các nước Châu Á tiếp tục tìm đến thị trường Việt Nam.

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung mới dao động ở mức 8.000 – 10.000 căn. Căn hộ hạng A và B tiếp tục dẫn dắt thị trường. Trong khi đó, căn hộ hạng C không có nhiều dự án mới. Nguồn cung căn hộ khu vực phía Đông có xu hướng tăng lên và chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường. Sức cầu của thị trường có thể tăng nhẹ so với Quý 3 do tâm lý người dân và xu hướng dòng tiền trong thời gian cuối năm.

Từ những ghi nhận trên, DKRA Vietnam nhận định thị trường đang có biểu hiện bất hợp lý ở tỷ lệ nguồn cung giữa các phân hạng căn hộ. Trên thực tế, nguồn cung căn hộ hạng C phải chiếm tỷ trọng lớn hơn nguồn cung các phân khúc còn lại vì đây là phân khúc đáp ứng đa phần nhu cầu nhà ở của người mua.

Chuyên đề