TP.HCM tạm dừng chuyển mục đích 7 khu đất đắc địa

TP.HCM vừa tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất để làm nhà ở đối với 7 khu đất có vị trí đắc địa thuộc Q.Phú Nhuận, đang được Tập đoàn Novaland triển khai dự án.

Vị trí 7 khu đất của Novaland đang tạm dừng chuyển đổi mục đích để rà soát pháp lý 

Mục đích của việc này, theo UBND TP.HCM, là nhằm rà soát lại hồ sơ pháp lý chặt chẽ theo quy định pháp luật.

Chưa có ý kiến Thủ tướng

Một trong bảy khu đất đó là số 8 Hoàng Minh Giám, P.9, Q.Phú Nhuận, có diện tích 4.678m2, diện tích sàn sử dụng 1.600m2. Hiện tại, trên khu đất này là khu thương mại, dịch vụ, văn phòng, officetel và căn hộ của Công ty CP Nova Festival.

Tuy đã được đưa vào sử dụng, nhưng khu đất này vẫn chưa được chuyển mục đích sử dụng đất, chưa được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Tháng 5-2018, Kiểm toán Nhà nước kết luận tình trạng chuyển mục đích sử dụng đất đối với một số dự án không đúng đối tượng, không thuộc danh mục di dời, không thuộc trường hợp giao chỉ định theo các quyết định của Thủ tướng.

Đến tháng 10-2018, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã yêu cầu các sở, ngành phải rà soát các dự án đang thanh tra, điều tra, kiểm toán.

Kết quả rà soát cho thấy khu đất này do Công ty TNHH MTV du lịch Thanh niên Việt Nam (Du lịch Thanh niên) quản lý, sử dụng, chịu trách nhiệm chuyển mục đích sử dụng đất để hợp tác kinh doanh.

Tuy nhiên sau đó, Du lịch Thanh niên hợp tác với Novaland thành lập Công ty cổ phần Nova Festival thực hiện dự án nhưng chưa chuyển mục đích sử dụng đất.

Dù vậy, tháng 5-2016, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa thay mặt UBND TP ký quyết định cho phép chuyển mục đích để Công ty cổ phần Nova Festival thực hiện dự án, một động thái được Sở TN-MT TP cho rằng chưa phù hợp với chủ trương của Bộ Tài chính.

Đó là chưa kể Bộ Tài chính cũng có công văn khẳng định khu đất trên thuộc đối tượng phải rà soát và thuộc đối tượng Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng.

Vì vậy, việc xử lý đối với khu đất số 8 Hoàng Minh Giám được thực hiện sau khi Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo, từ đó TP đã tạm dừng quyết định cho chuyển mục đích, đồng thời nêu rõ khi Thủ tướng đồng ý cho Công ty cổ phần Nova Festival thực hiện dự án trên thì UBND TP sẽ có chỉ đạo tiếp tục thực hiện dự án, nếu không sẽ hủy bỏ quyết định về chuyển mục đích sử dụng đất.

Các khu đất này đang được Tập đoàn Novaland đầu tư triển khai các dự án về cao ốc văn phòng, thương mại, dịch vụ officetel, căn hộ. Cụ thể:

- Khu đất số 8 Hàng Minh Giám (dự án Garden Gate)

- Khu đất số 38 Trương Quốc Dung, P.8, Phú Nhuận (diện tích 4.300m2, dự án Newton Residence.)

- Khu đất 128 Hồng Hà, P.9, Phú Nhuận (diện tích 4.300m2, dự án Orchard Garden)

- Khu đất 130-132 Hồng Hà, P.9, Phú Nhuận (diện tích 9.196m2, dự án Orchard Park View)

- Khu đất 119 Phổ Quang, P.9, Phú Nhuận (diện tích 15.028m2, dự án Golden Mansion)

- Khu đất 146 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Phú Nhuận (diện tích 4.680m2, dự án Kingston Residence)

- Khu đất 17-19-21 Nguyễn Văn Trỗi (diện tích 4.647m2, dự án The Prince Residence)

TP.HCM tạm dừng chuyển mục đích 7 khu đất đắc địa ảnh 2

Hai dự án Orchard Garden (128 Hồng Hà) và Orchard ParkView (130-132 Hồng Hà) của Novaland, Q.Phú Nhuận, TP.HCM

Rà soát 6 khu đất nguồn gốc doanh nghiệp nhà nước

Ngoài khu đất trên, UBND TP cũng tạm dừng thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất 6 khu đất có nguồn gốc từ doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa mà TP đã cho phép trước đó từ rà soát của Sở TN-MT.

Các khu đất có các vị trí đắc địa này đang được Tập đoàn Novaland đầu tư triển khai các dự án về cao ốc văn phòng, thương mại, dịch vụ officetel, căn hộ, hầu hết đã hoàn thành, đưa vào sử dụng.

TP cũng giao các sở, ngành rà soát lại toàn bộ quá trình xử lý đối với cơ sở nhà đất, quá trình thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, quá trình thực hiện di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị của các doanh nghiệp tại các địa điểm nêu trên.

Đồng thời các sở, ngành rà soát lại toàn bộ pháp lý hồ sơ, để tham mưu đề xuất UBND TP xử lý đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và điều kiện theo quy định pháp luật. Nếu thuộc trường hợp phải báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ, dự thảo văn bản để UBND TP trình Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo.

Nova Festival xin cứu xét

Về việc TP tạm dừng chuyển mục đích sử dụng khu đất số 8 Hoàng Minh Giám, ông Lương Thái Bảo, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Nova Festival, đã gửi đơn cứu xét đến lãnh đạo TP.HCM.

Theo đơn, Công ty cổ phần Nova Festival đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, công trình đã được nghiệm thu từ tháng 4-2018 và bàn giao cho khách hàng vào ở. Cư dân cũng dần ổn định cuộc sống và mong chờ được cấp giấy chủ quyền nhà ở.

"Nhằm tránh gây hoang mang cho khách hàng và đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của nhà đầu tư, đề nghị lãnh đạo TP xem xét lại việc tạm dừng..." - đơn cứu xét nêu.

Chuyên đề