TP.HCM sẽ làm được căn hộ 30m2, giá trên dưới 200 triệu đồng/căn

(BĐT) - Trong công văn đề xuất cơ chế, chính sách phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp phù hợp với điều kiện thực tiễn của TP.HCM gửi các cơ quan chức năng ngày 4/9/2018, Hiệp Hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho hay, TP.HCM vẫn có thể làm được căn hộ 30m2, giá trên dưới 200 triệu đồng/căn như tỉnh Bình Dương.
Theo HoREA, TP.HCM vẫn có thể làm được căn hộ 30m2, giá trên dưới 200 triệu đồng/căn như tỉnh Bình Dương. Ảnh Internet
Theo HoREA, TP.HCM vẫn có thể làm được căn hộ 30m2, giá trên dưới 200 triệu đồng/căn như tỉnh Bình Dương. Ảnh Internet

Theo kế hoạch phát triển nhà ở xã hội của Sở Xây dựng TP.HCM, từ nay đến năm 2020, Thành phố phát triển 39 dự án với quy mô 45.000 căn hộ. Dự kiến đến năm 2020 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng 30.000 căn, trong đó có 20% dành để cho thuê, 60% căn hộ để bán trả góp dài hạn, 20% căn hộ dành cho chủ đầu tư bán thương mại để bù đắp chi phí.

Đồng thời, từ nay đến năm 2020, Thành phố sẽ xây dựng lại hoặc sửa chữa nâng cấp tối thiểu 50% trong tổng số 474 chung cư cũ đã được xây dựng từ trước năm 1975, với tổng số khoảng trên 35.000 căn hộ mới; và triển khai thực hiện các dự án di dời, tái định cư trên 20.000 căn nhà trên và ven các kênh rạch.

Ngoài ra, các doanh nghiệp bất động sản có sự chuyển hướng đầu tư vào phân khúc nhà ở vừa túi tiền, nhà ở giá rẻ, có giá bán khoảng từ 700 triệu đến 1 tỷ đồng sẽ cung ứng cho thị trường bất động sản khoảng 100.000 căn hộ nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở thương mại vừa túi tiền cho cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang, người có thu nhập thấp, công nhân, lao động và người nhập cư.

HoREA cho rằng, nếu các Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố thực hiện khẩn trương và hiệu quả Chỉ thị 03/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội thì sẽ tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc, và sẽ tạo được cơ chế thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ các dự án nhà ở xã hội trong các năm tiếp theo.

Điều này sẽ đáp ứng được sự mong mỏi và nhu cầu nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở cho thuê giá rẻ, nhà ở thương mại vừa túi tiền của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang, người có thu nhập thấp đô thị, sinh viên, công nhân, lao động, và người nhập cư.

Điển hình, là kế hoạch phát triển các dự án Happy Town có giá bán khoảng 200 triệu đồng/căn hộ cho công nhân lao động các khu công nghiệp.

Về khả năng phát triển căn hộ nhà ở xã hội 30m2, theo HoREA, TP.HCM vẫn có thể làm được (gồm 20m2 sàn và 10m2 gác lửng), có giá bán khoảng trên dưới 200 triệu đồng/căn tại một số khu vực có điều kiện tương đồng như tỉnh Bình Dương.

Tuy nhiên, cần tận dụng việc có sẵn hệ thống hạ tầng giao thông; bên cạnh các khu công nghiệp, nơi làm việc; đã có các tiện ích, dịch vụ cơ bản như trường học, nhà trẻ, mẫu giáo, bệnh viện, khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao, công viên; có nền địa chất vững chắc.

Những nơi có điều chỉnh quy hoạch chi tiết để dành quỹ đất làm nhà ở xã hội như tại Khu chế xuất Linh Trung I, II, III (326 ha), Khu công nghệ cao (913 ha, nhất là trong quy hoạch phát triển giai đoạn 2), Công viên phần mềm Quang Trung (43 ha), Đại học quốc gia TP.HCM (647 ha; trong đó có khoảng 2/3 diện tích thuộc Bình Dương) là rất thuận lợi để làm.

Riêng Khu đô thị công nghiệp cảng biển Hiệp Phước (3.600 ha) có điều kiện thuận lợi về quỹ đất nhưng do nền đất yếu, lại chưa phát triển đầy đủ hệ thống hạ tầng, dịch vụ nên chi phí đầu tư loại nhà này sẽ cao hơn.

Chuyên đề