TP.HCM: Nguồn cung thị trường văn phòng hạng A, B được dự báo tiếp tục khan hiếm

(BĐT) - Nguồn cung thị trường văn phòng tại TP.HCM dự báo tiếp tục hạn chế, trong đó nguồn cung hạng A và hạng B dự kiến sẽ tiếp tục khan hiếm đến hết năm 2018.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Theo JLL (Tập đoàn chuyên cung cấp các dịch vụ quản lý và đầu tư bất động sản), tổng quan thị trường văn phòng TP.HCM trong Quý 3/2018 nhìn chung nguồn cung ổn định. Trong Quý 3, thị trường chào đón tòa nhà hạng B Thaco Complex đi vào hoạt động. Theo đó, tổng nguồn cung văn phòng hạng A và hạng B tăng 1.3% so với quý trước, lên 1,149,767sqm (m2).

Đáng lưu ý, nguồn cầu khả quan do hạng B ghi nhận hấp thụ ròng cao nhờ vào diện tích sàn có thể cho thuê lớn đến từ các dự án mới hoàn thành trong thời gian gần đây. Quý 3 ghi nhận khoảng 14.500 m2 sàn văn phòng hạng B được thuê mới, trong đó khoảng 9,500 m2 sàn được sử dụng bởi chủ tòa nhà.

Như vậy, tính đến cuối Quý 3/2018, tỷ lệ lấp đầy toàn thị trường tiếp tục đà cải thiện và đạt mức cao trên 95%. Tỷ lệ lấp đầy của phân khúc hạng A và hạng B tiếp tục ghi nhận tăng nhờ nguồn cầu khả quan trên thị trường. Nhu cầu thuê trong quý chủ yếu đến từ các khách thuê có nhu cầu mở rộng văn phòng.

Đặc biệt, giá thuê trung bình hạng A tiếp tục có xu hướng tăng, nhưng mức giá tương đối cao hiện tại khiến cho giá thuê phân khúc này khó có thể tăng mạnh trong thời gian tới. Cùng chung xu hướng, giá thuê trung bình hạng B tiếp tục tăng nhẹ nhờ vào nhu cầu cao trên thị trường. Ngoài ra, các dự án tương lai trong năm 2019 đã bắt đầu chiến lược chào thuê sớm với mức giá chào thuê cao hơn mức bình quân toàn thị trường nhờ chất lượng tòa nhà tốt và tình hình thị trường thuận lợi.

Báo cáo thị trường của CBRE về phân khúc thị trường văn phòng TP.HCM cũng cho biết, trong Quý 3/2018, giá thuê hạng A và B lần lượt đạt 42,87 USD/m2/tháng và 23,07 USD/m2/tháng. Cả hai hạng A và B đều ghi nhận mức tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái lần lượt là 16,7% và 11,6%. 

Xét về các yêu cầu cho thuê ghi nhận được tại CBRE trong Quý 3/2018, các khách thuê hầu hết đều có nhu cầu dịch chuyển văn phòng (44%) trong khi một số ít có nhu cầu gia hạn do thiếu nguồn cung (3%).

Các khách thuê chủ yếu đến từ các nhóm ngành dịch vụ (46%), ngân hàng/tài chính (17%) trong khi một số khách thuê đến từ văn phòng dịch vụ/không gian làm việc chung (3%).

Các diện tích thuê được ưa chuộng là 100 – 299 m2 và 300 – 699 m2 đều chiếm 39%, trong khi các diện tích thuê lớn hơn 1.000 m2 giảm xuống 3% do diện tích cho thuê lớn hơn 1.000 m2 không còn.

Tuy nhiên, đối với các giao dịch đã hình thành từ nửa đầu năm 2018, một số giao dịch lớn hơn 2.000 m2 NLA (diện tích sàn hiệu dụng) ở Quận 4 và Quận 1 đến từ các khách thuê ngành công nghệ, không gian làm việc chung và sản xuất.  

JLL dự báo, nguồn cung thị trường văn phòng tại TP.HCM dự báo tiếp tục hạn chế, trong đó nguồn cung hạng A và hạng B dự kiến sẽ tiếp tục khan hiếm đến hết năm 2018.

Đến năm 2020, các tòa nhà hạng B chất lượng cao sẽ hoàn thành và tạo áp lực lên các tòa nhà hạng A. Nguồn cung giới hạn sẽ tạo điều kiện cho các giải pháp văn phòng thay thế phát triển, ví dụ như mô hình “không gian linh hoạt” (Flexspace).

Do nguồn cung hạn chế, nhu cầu trên thị trường cao và yếu tố chất lượng cao của các dự án sắp hoàn thành sẽ thúc đẩy xu hướng giá thuê tăng trong tương lai. Các công ty công nghệ sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và đóng vai trò quan trọng trong nhu cầu văn phòng trên thị trường.

Chuyên đề