TP.HCM: Gần 650 khu đất công nằm ngoài “danh sách quy hoạch”

Theo HĐND TP.HCM, qua quá trình giám sát tại các địa phương đã phát hiện ra nhiều sai phạm trong quản lý sử dụng đất công. Cụ thể, có 650 khu đất công vẫn chưa được kê khai, bổ sung theo quy định.
Sử dụng sai mục đích đất công đang là vấn đề nóng tại TP.HCM. Ảnh minh họa
Sử dụng sai mục đích đất công đang là vấn đề nóng tại TP.HCM. Ảnh minh họa

Liên quan đến vấn đề này, đại biểu HĐND TP.HCM cho biết, công tác kê khai, xử lý, sắp xếp nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước ở các địa phương, đơn vị chưa được chặt chẽ, còn nhiều thiếu sót dẫn đến việc rất nhiều địa chỉ đất công bị lấn chiếm, tranh chấp.

Thống kê cho thấy, hiện nay, có 9 quận, huyện còn đất chưa kê khai bổ sung theo quy định là: Quận 2, Quận 9, Bình Tân, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức, huyện Bình Chánh, Củ Chi với tổng số là 648 địa chỉ.

Ngoài ra, còn có nhiều địa chỉ nhà do Nhà nước quản lý bị lấn chiếm, sử dụng không đúng mục đích, cho thuê lại hoặc liên doanh liên kết không đúng thẩm quyền.

Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM đang quản lý 149 địa chỉ nhà, đất nhưng thực tế những diện tích đất này đã được bàn giao cho các đơn vị khác quản lý. Cụ thể, Công ty quản lý khai thác dịch vụ Thủy sản 37 địa chỉ (nay đã chuyển về trực thuộc UBND thành phố quản lý) và Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường 112 địa chỉ (nay đã bàn giao về trực thuộc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV quản lý).

Bên cạnh đó, HĐND TP còn phát hiện được 41 địa chỉ nhà đất thuộc diện phải thu hồi theo phương án sắp xếp, xử lý nhà, đất nhưng đến nay chưa thu hồi xong.

Trong đó, có 13 địa chỉ nhà, đất của các đơn vị trung ương đóng trên địa bàn TP.HCM, diện tích đất gần 16ha với nhiều vị trí đất có giá trị lớn và 28 địa chỉ nhà, đất chưa thu hồi còn lại với diện tích gần 6ha hiện do các cơ quan đơn vị thuộc TP.HCM đang quản lý.

Ngoài ra, HDDND TP còn  kiến nghị UBND thành phố tiến hành giải quyết, chấn chỉnh những vấn đề nổi cộm như: Nhiều địa chỉ nhà đất công chưa khai thác hết công năng, bỏ trống nhiều năm gây lãng phí, ô nhiễm, dịch bệnh; Hiện tượng cho thuê sai thẩm quyền, sai mục đích, công năng; Cần chấm dứt những bất cập về giá thuê nhà, đất công, bởi hiện nay, nhiều đơn vị còn áp dụng mức giá thuê nhà theo quyết định của UBND TP.HCM ban hành từ năm 1994 hoặc năm 2005.

Đồng thời, HĐND TP cũng nhắc đến các khoản nợ tiền thuê nhà, đất khó đòi tại các đơn vị có chức năng cho thuê nhà, đất. “Điển hình” là Công ty Quản lý Kinh doanh nhà thành phố hiện còn hơn 73 tỷ đồng do người dân thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước chưa trả.

Trước đó, Sở Tài nguyên môi trường TP.HCM kiểm tra các tổng công ty và công ty Nhà nước đang quản lý sử dụng đất đã phát hiện 112 địa chỉ đất sử dụng sai mục, bỏ trống hoặc cho thuê lại... Trước thực trạng này, HĐND TP.HCM đã yêu cầu UBND TP xem xét và xử lý.

Chuyên đề