TP.HCM: Đã có lời giải mới cho bài toán chung cư cũ

(BĐT) - Ngoài việc được ủy quyền thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn liên quan đến thủ tục đầu tư cải tạo, sửa chữa chung cư cũ, xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ có từ trước năm 1975, UBND quận còn được UBND TP.HCM trao “bảo bối” cả trong trường hợp thực hiện đầu tư xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Ảnh; Thanh Niên
Ảnh; Thanh Niên

Những hiệu ứng tích cực

Quyết định trên của UBND TP.HCM tuy vừa mới ban hành nhưng đã tạo ra những hiệu ứng tích cực trong dư luận xã hội, nhất là đối với những cư dân lâu nay sống trong thấp thỏm ở những chung cư cũ nát được xây dựng trước ngày đất nước được giải phóng.

Bình luận về chủ trương này, lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, việc Thành phố phân cấp, ủy quyền để quận lập kế hoạch thực hiện, phê duyệt phương án đầu tư và tái định cư là hoàn toàn đúng đắn, hợp với lòng dân. Vấn đề chung cư cũ đã bàn rất nhiều, hết sức cấp bách, và để xúc tiến nhanh vấn đề này, chỉ có trao quyền cho quận huyện mới đẩy nhanh được tiến độ.

Không những được phê duyệt đề cương, dự toán, báo cáo kinh tế - kỹ thuật, quyết toán về công tác kiểm định và sửa chữa chung cư cũ; ban hành văn bản thông báo kết quả kiểm định chất lượng chung cư cho chủ sở hữu nhà chung cư; với chủ trương mới này, UBND quận còn phê duyệt và công bố kế hoạch cải tạo, sửa chữa chung cư cũ, xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ trên địa bàn quận; công nhận chủ đầu tư.  

Ngoài ra, UBND quận còn phê duyệt chấp thuận phương án tạm cư, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo đề xuất của nhà đầu tư trong trường hợp các chủ sở hữu nhà chung cư chọn được nhà đầu tư theo quy định; ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ khẩn cấp nhà chung cư, quyết định cưỡng chế di dời và tổ chức thực hiện; phê duyệt phương án phá dỡ, phương án di dời, bố trí tạm cư và phương án cưỡng chế phá dỡ khẩn cấp.

Ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, việc phân cấp mạnh cho quận là nhằm đẩy nhanh tiến độ. Quan điểm của Thành phố là xử lý nhanh để bảo đảm an toàn tài sản, tính mạng cho người dân, cũng như chỉnh trang lại bộ mặt đô thị. Trước đó, chính quyền Thành phố cũng đã giao cho Sở Xây dựng TP.HCM kiểm định xong 474 chung cư trên địa bàn trong năm 2016. Tuy nhiên, nếu áp dụng cơ chế cũ thì còn lâu mới hoàn thành được khối lượng công việc này, vì thời gian bồi thường đối với mỗi dự án xây dựng chung cư cũ có thể kéo dài từ 5 đến 10 năm.

Cơ chế thông thoáng

Một điểm rất đáng lưu ý trong việc trao quyền lần này là UBND quận còn được UBND TP.HCM ủy quyền cho cả trường hợp thực hiện đầu tư xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ theo hình thức PPP.

Cụ thể, được phê duyệt hồ sơ mời sơ tuyển, kết quả sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, danh sách nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, kết quả trúng thầu; đàm phán hợp đồng BT và ký thỏa thuận đầu tư với nhà đầu tư, thực hiện hợp đồng đối với dự án nhóm B và C...

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) chỉ ra rằng, trước đây một phần nguyên nhân dẫn đến tiến độ xây dựng mới các chung cư cũ hư hỏng nặng vẫn còn rất chậm là do những bất cập trong cơ chế lựa chọn chủ đầu tư.

Vì vậy, nhiều lần HoREA kiên trì kiến nghị, đã đến lúc cần triển khai các dự án đầu tư theo hình thức PPP, trong đó có hình thức hợp đồng xây dựng chuyển giao (BT), may ra mới đẩy nhanh được việc thực hiện chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị; xây dựng lại các khu nhà chung cư cũ, hư hỏng.

“Việc HoREA đề nghị Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho UBND TP.HCM xem xét, quyết định lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án nằm trong diện nêu trên, thay vì từng dự án phải trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phương án lựa chọn nhà đầu tư như đã quy định tại điều 26 Luật Đấu thầu 2013 là hoàn toàn chính đáng”, ông Lê Hoàng Châu cho biết.

Trước đó, trong nhiều cuộc họp liên quan đến chủ đề “nóng” này, ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng đã ra “tối hậu thư” cho Sở Xây dựng TP.HCM là trong tháng 6/2016, phải xây dựng xong cơ chế đặc thù về xây dựng chung cư cũ, bởi nếu cứ để “ngâm” như lâu nay tai họa sẽ khó lường. Và việc ủy quyền cho UBND quận lần này như đã nói ở trên là một nỗ lực lớn của chính quyền Thành phố, dù biết rằng chặng đường phía trước vẫn còn nhiều gánh nặng.

Chuyên đề