TP.HCM: Biệt thự và nhà phố xây sẵn hút hàng

(BĐT) - Thị trường bất động sản gắn liền với đất, đặc biệt là biệt thự và nhà phố xây sẵn ở TP.HCM đã diễn ra khá sôi động kể từ đầu năm 2017 đến nay.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại sự kiện báo cáo thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM diễn ra sáng 5/4/2017, ông Phạm Lâm, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Danh Khôi Á Châu (DKRA) cho biết, trong quý 1/2017, phân khúc biệt thự và nhà phố có 5 dự án được mở bán, cung cấp ra thị trường 659 căn, tăng khoảng 9 lần so với nguồn cung quý 4/2016.

Điều đáng lưu ý là, tỷ lệ tiêu thụ của phân khúc này trong quý 1/2017 đạt khoảng 56%, tương đương khoảng 366 căn. Đây là một con số khá ấn tượng nhờ lượng cung không nhiều, trong khi nhu cầu muốn mua để ở thực sự thì rất cao. Ở thị trường thứ cấp, mức tăng ở phân khúc này dao động từ 5-7% đối với các giao dịch mua đi bán lại.

Nhìn trên tổng thể, trong khi ở khu Tây TP.HCM lần đầu tiên căn hộ bán đã vượt lên dẫn đầu về số lượng thì ở phân khúc biệt thự và nhà phố xây sẵn tất cả nguồn cung mới này tập trung ở phía Đông chiếm tới 95% nguồn cung, 5% còn lại thuộc về khu Bắc.

Theo nhận định của DKRA, trong quý 1/2017, nhóm khách mua để ở tăng lên đáng kể, chiếm khoảng 50% lượng khách mua toàn thị trường. Khách hàng người nước ngoài và Việt Kiều mua nhà tại Việt Nam tiếp tục có dấu hiệu tốt sau khi Nghị định 99/2015 của Chính phủ ban hành.

Đặc biệt, nhiều chủ đầu tư lớn như Vingroup, Phú Mỹ Hưng, Novaland đã bắt đầu tham gia vào phân khúc trung cấp và bình dân. Điều này không chỉ tạo ra những bước ngoặc cho thị trường, mà còn đòi hỏi những chủ đầu tư trước đó phải quan tâm hơn về chất lượng sản phẩm, chính sách bán hàng và giá bán.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Phạm Lâm cho biết thêm, nguồn cung biệt thự và nhà phố xây sẵn sẽ tiếp tục dồi dào trong thời gian tới. Trong đó, nhu cầu nhà gắn liền với đất tiếp tục được thị trường đón nhận tốt. Nhất là, khách hàng ngày càng quan tâm đến uy tín của chủ đầu tư về chất lượng của sản phẩm, chính sách bán hàng, tiến độ thanh toán.

Một nghiên cứu mới đây của Công ty TNHH CBRE (Việt Nam) về phân khúc biệt thự và nhà phố xây sẵn ở TP.HCM cũng cho rằng, tại những khu vực nhộn nhịp ở quận 2 như phường Thạnh Mỹ Lợi, phường Bình Trưng Đông, giá bán tăng từ 16%-40% so với quý trước trong khi quận Nhà Bè, quận Thủ Đức, quận Bình Chánh và quận 12 giá bán có thể tăng lên đến mức 25% so với quý trước.

Về tỉ lệ bán, 50%-90% các căn mới mở bán được hấp thụ với các hoạt động giao dịch diễn ra sôi nổi hơn ở các dự án có vị trí tốt. Toàn thị trường hấp thụ hơn 850 căn, tăng lên 14% so với quý trước.

Theo ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc Điều hành Công ty TNHH CBRE (Việt Nam), trong những quý tới, CBRE mong đợi được thấy những nguồn cung mới xuất hiện lần lượt tại phía Nam và phía Đông thành phố.

Tuy nhiên khác với giai đoạn bùng nổ của thị trường vào năm 2007, CBRE tin rằng các nhà đầu tư lúc này sẽ thận trọng và kỹ lưỡng hơn trong việc nghiên cứu đầu tư trước khi thực hiện giao dịch, và do đó sẽ tạo ra một thị trường an toàn và ổn định hơn.

Chuyên đề