TP HCM yêu cầu khởi tố các chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo

Biện pháp mạnh được thành phố đưa ra để chấn chỉnh tình trạng người dân mua căn hộ nhưng không được cấp sổ hồng.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

UBND TP HCM vừa yêu cầu 24 quận huyện phân loại các chung cư vướng mắc về cấp giấy chứng nhận sở hữu, để có hướng giải quyết cụ thể.

Đối với những trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, chính quyền địa phương cần chuyển qua cơ quan điều tra để rà soát, khởi tố. Các vụ đang có tranh chấp, cơ quan chức năng phải hướng dẫn các bên kiện ra tòa, kết quả cần có sớm để làm cơ sở cấp giấy chứng nhận cho người mua căn hộ chung cư.

Còn các vấn đề thuộc trách nhiệm của cơ quan hành chính, UBND quận huyện phải giải quyết sớm để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

UBND thành phố cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP HCM khuyến cáo ngân hàng khi cho các chủ đầu tư vay vốn xây chung cư cần công khai thông tin thế chấp để người dân được biết; tránh phát sinh tranh chấp, gây ảnh hưởng tình hình trật tự xã hội, gia tăng nợ xấu trong hệ thống ngân hàng.

TP HCM hiện có hàng nghìn dự án nhà ở chung cư, tập trung nhiều ở những nơi đang có tốc độ đô thị hóa nhanh như Quận 2, 7, 9, Thủ Đức, Tân Phú, Tân Bình, Bình Chánh, Nhà Bè...

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố xuất hiện rất nhiều dự án bất động sản lừa đảo khách hàng. Trong đó có nhiều trường hợp một căn hộ bán cho nhiều người, dự án thế chấp ngân hàng vẫn mang ra giao dịch, chủ đầu tư bỏ trốn khiến khách hàng bơ vơ... Hoặc người dân mua căn hộ cả chục năm nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận.

Chuyên đề