TP. HCM: Không cấp phép tại địa chỉ có công trình vi phạm trật tự xây dựng

UBND TP. HCM chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền không xem xét việc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tại địa chỉ có công trình vi phạm trật tự xây dựng cho các cá nhân, tổ chức trong các trường hợp chưa chấm dứt hành vi vi phạm, chưa chấp hành các quyết định xử lý vi phạm.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

UBND TP. HCM vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm tra; kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực thi công vụ, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng.

Theo đó, các cơ quan có thẩm quyền không xem xét việc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tại địa chỉ có công trình vi phạm trật tự xây dựng cho các cá nhân, tổ chức trong các trường hợp chưa chấm dứt hành vi vi phạm, chưa chấp hành các quyết định xử lý vi phạm hành chính và chưa thực hiện xong các biện pháp khắc phục hậu quả.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM xem xét tạm dừng việc giao đất, cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại các địa chỉ có công trình vi phạm trật tự xây dựng cho các cá nhân, tổ chức trong các trường hợp chưa chấm dứt hành vi vi phạm, chưa chấp hành các quyết định xử lý vi phạm hành chính và chưa thực hiện xong các biện pháp khắc phục hậu quả.

Các Văn phòng công chứng không thực hiện chứng nhận các giao dịch, chuyển nhượng các công trình xây dựng không phù hợp hiện trạng, công trình chưa thực hiện thủ tục hoàn công, các công trình có vi phạm xây dựng hoặc các trường hợp chưa chấm dứt hành vi vi phạm, chưa chấp hành các quyết định xử lý vi phạm hành chính và chưa thực hiện xong các biện pháp khắc phục hậu quả.

UBND các quận-huyện chỉ đạo UBND phường-xã, thị trấn ban hành quyết định đình chỉ thi công công trình xây dựng vi phạm; đồng thời tổ chức theo dõi việc chấp hành của các đơn vị bị xử lý; ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình (hoặc bộ phận công trình vi phạm) khi nhận được hồ sơ do Chánh Thanh tra Sở Xây dựng chuyển đến; tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ các Đội Thanh tra địa bàn về quỹ đất, quỹ nhà, cơ sở vật chất để bố trí trụ sở làm việc đáp ứng yêu cầu công tác, đảm bảo hoàn thành niệm vụ được giao.

Ngoài ra, Công an TP. HCM cần chỉ đạo việc cấm chuyên chở vật tư, nhân công và tạm dừng việc đăng ký tạm trú, thường trú cho các cá nhân, hộ gia đình tại địa chỉ có công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng và bị buộc phải tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm..

Chuyên đề