TP HCM chọn nhà đầu tư Khu đô thị Thanh Đa

Dự án khu đô thị sinh thái có vốn dự kiến 30.000 tỷ đồng sẽ được đấu thầu để chọn nhà đầu tư, sau 26 năm bị "treo".
Bán đảo Thanh Đa thuộc khu trung tâm thành phố nhưng bị quy hoạch treo đã 26 năm.
Bán đảo Thanh Đa thuộc khu trung tâm thành phố nhưng bị quy hoạch treo đã 26 năm.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến vừa giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức đấu thầu chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa, quận Bình Thạnh.

Động thái này nhằm chọn nhà thầu có năng lực tài chính mạnh, kinh nghiệm thực hiện dự án quy mô lớn, phức tạp để đảm bảo tính khả thi triển khai nhanh dự án.

Do đây là dự án quy mô rất lớn, phức tạp, thời gian chọn nhà đầu tư kéo dài, lãnh đạo thành phố cũng giao Sở Xây dựng tham mưu việc cấp phép sửa chữa tạm nhà cho người dân. Việc này nhằm tránh gây bức xúc, ảnh hưởng cuộc sống của các hộ dân trong khu vực dự án.

Là một trong những dự án bị "treo" lâu nhất TP HCM, khu đô thị sinh thái Bình Quới - Thanh Đa được TP HCM phê duyệt vào năm 1992.

Đến năm 2004 thành phố thu hồi đất, giao cho Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn đầu tư nhưng vì nhiều lý do dự án không thể triển khai. Sau đó, thành phố giao cho một tập đoàn trong nước lập đồ án quy hoạch phân khu (1/2.000).

Từ đó, dự án tiếp tục rơi vào quên lãng, mãi đến cuối năm 2015, Liên danh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC (Tiểu vương quốc Ả rập Thống Nhất) được UBND TP HCM chỉ định là nhà đầu tư với số vốn hơn 30.000 tỷ đồng. Thời gian triển khai thực hiện dự án dự kiến 50 năm, trong đó xây dựng hoàn thành hạ tầng kỹ thuật chính là 5 năm kể từ ngày ký hợp đồng.

Giữa năm 2017, TP HCM thông báo Công ty Emaar Properties PJSC xin rút khỏi dự án và thành phố đã có văn bản xin ý kiến Chính phủ chấp thuận cho Bitexco tiếp tục là nhà đầu tư thực hiện dự án này.

Tại kỳ họp HĐND TP HCM hồi tháng trước, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cam kết giải quyết dứt điểm dự án này, không để kéo dài thêm.

Chuyên đề