Tòa nhà cao thứ 3 Sài Gòn sắp “hồi sinh” sau 6 năm “đắp chiếu“?

Xây dựng dang dở suốt 6 năm nay, dự án Saigon One Tower đang có động thái khởi động trở lại với sự tham gia của nhà đầu tư mới
Toà nhà Saigon One Tower (tên cũ là Saigon M&C Tower) cao 42 tầng, toạ lạc ở vị trí đắc địa của trung tâm TP HCM.
Toà nhà Saigon One Tower (tên cũ là Saigon M&C Tower) cao 42 tầng, toạ lạc ở vị trí đắc địa của trung tâm TP HCM.

Tập đoàn kiến trúc RSP (Singapore) cho biết đang thực hiện dự án hoàn thiện công trình tòa cao ốc có vị trí chiến lược ở giao lộ đường Hàm Nghi và Võ Văn Kiệt của chủ đầu tư là CTCP phát triển Bất động sản Alpha King (Alpha King Real Estate Development JSC).

Công ty này cũng tiết lộ thời điểm hoàn thành dự án vào năm 2018. Với vị trí nằm ở vị trí đắc địa bậc nhất quận 1, TP HCM, đây sẽ là tòa cao ốc văn phòng hạng A, chung cư cao cấp và trung tâm thương mại. Điểm nhấn là quán bar ngoài trời cao nhất Việt Nam.

Qua kiểm chứng một số nguồn tin riêng cho thấy nhiều khả năng đây chính là dự án Saigon One Tower, tòa nhà cao thứ 3 ở TP.HCM đã nhiều năm đầu tư dang dở và bỏ hoang cạnh tòa nhà Bitexco.

Được biết, CTCP phát triển Bất động sản Alpha King có văn phòng ở số 8 Nguyễn Huệ quận 1, do ông Chan Ming Simon là người đại diện pháp luật. Các cổ đông chính là Alpha King Investment Limited giữ 93,3%, 2 cá nhân Li Yibin và Chiu Keung Kenneth nắm mỗi người 3,3%.

Được khởi công từ năm 2007, Saigon One Tower dự kiến sau khi hoàn thành năm 2009 sẽ là tòa nhà cao thứ 3 tại TP.HCM (trên 195 m). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 256 triệu USD (5.000 tỷ đồng) và được thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC, do nhà thầu Bouygues Batiment International thi công.

Chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn M&C – công ty này ban đầu do các cổ đông khá “đình đám” sáng lập, là: Công ty Cổ phần M&C (49%), Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn - Saigontourist (30%), Ngân hàng TMCP Đông Á (6%), Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (10%), Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ (5%).

Là dự án tạo tiếng vang và được chờ đợi ở khu trung tâm thành phố, thế nhưng sau 2 năm khởi công, Saigon One Tower rơi vào bế tắc. Tính đến thời điểm ngưng thi công cuối năm 2011, ước 80% khối lượng công việc đã hoàn thành.

Thời gian sau đó, các cổ đông sáng lập ban đầu là Ngân hàng TMCP Đông Á, Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Đông Á và PNJ lần lượt thoái vốn; Công ty Cổ phần M&C ngưng hoạt động vì nợ thuế … dự án bị UBND TP.HCM cho thanh tra toàn diện.

Khu đất "vàng" của dự án Saigon One Tower có diện tích 6.672 m2. Tại đây chủ đầu tư được phép xây dựng một tòa tháp đôi gồm 5 tầng hầm và 41 tầng cao, tổng diện tích sàn xây dựng vào khoảng 127.126 m2 (tính cả hầm khoảng 152.000 m2).

Trong đó, 6 tầng khối đế dành cho khu bán lẻ có diện tích 23.000 m2, khu văn phòng hạng A 34 tầng có diện tích 49.000 m2, còn lại là khu căn hộ 133 căn.

Chuyên đề