Tiến hành tháo dỡ phần xây dựng sai phép tại dự án biệt thự trăm tỷ lấn sông Sài Gòn

Ngày 25.9, trả lời với báo chí, đại diện Công ty cổ phần TDS (TDS), Chủ đầu tư dự án Thảo Điền Sapphire (số 145 Nguyễn Văn Hưởng, Phường Thảo Điền, quận 2) cho biết, công ty đã thực hiện tự tháo dỡ phần diện tích sai phạm theo quyết định số 2496/QĐ-XPVPHC của UBND TPHCM, xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng dưới sự giám sát của đoàn Thanh tra xây dựng TPHCM.
Chủ đầu tư dự án biệt thự trăm tỷ đã phải tự phá dỡ xong phần diện tích vi phạm khoảng lùi sông Sài Gòn.
Chủ đầu tư dự án biệt thự trăm tỷ đã phải tự phá dỡ xong phần diện tích vi phạm khoảng lùi sông Sài Gòn.

Theo đó, đại diện Công ty TDS thừa nhận có xây dựng sai phép, và cho đến thời điểm hiện tại, Cty TDS đã khắc phục hoàn toàn sai phạm, tự phá dỡ xong phần diện tích vi phạm khoảng lùi sông Sài Gòn và rạch Ông Hóa 1.396,64 m2, theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND TP.HCM dưới sự giám sát của đoàn thanh tra Sở Xây dựng thành phố.

Trước đó, ngày 28.7, Công ty TDS cũng đã hoàn thành nộp phạt 1.026.000.000 đồng, gồm một tỷ đồng tiền phạt vi phạm hành chính và hai mươi sáu triệu phạt nộp chậm.

Trong khi đó, đại diện chủ đầu tư Công ty TDS lại cho rằng, dự án không lấn sông cũng không bức hại sông như một số thông tin đã đưa. Bởi về pháp lý, khu đất Dự án Thảo Điền Sapphire có diện tích 27.018,4 m2, đã được cấp chủ quyền. Diện tích 27.018,4 m2 này bao gồm cả phần khoảng lùi 50 m thuộc hành lang bảo vệ bờ sông Sài Gòn. Trong quá trình phát triển dự án, TDS đã xin phép và được chấp thuận đề xuất xây dựng bờ kè bảo vệ sông và rạch thoát nước.

Tháng 11.2016, Sở GGTVT TPHCM có văn bản số 15287/SGTVT-GTT, xác nhận việc Cty Cổ phần TDS đã hoàn thành việc xây dựng công trình kè bảo vệ bờ sông Sài Gòn, rạch ông Hoá, thuộc dự án khu dân cư thấp tầng Thảo Điền Sapphire theo đúng quy mô đã được Sở cho ý kiến trong hồ sơ thiết kế. Đồng thời, Sở GTVT  cũng chấp thuận đề xuất của Công ty Cổ Phần TDS về việc công ty tự tổ chức quản lý và bảo trì công tình kè.

Trước đó, Hiệp hội BĐS TP. HCM (HoREA) cũng đã có văn bản gửi cơ quan chức năng kiến nghị để chủ đầu tư dự án Thảo Điền Sapphire nộp phạt nhưng vẫn giữ lại gần 1.400m2 lấn khoảng lùi sông Sài Gòn, rạch Ông Hóa theo Nghị định 121. Tuy nhiên, Sở Xây dựng TP.HCM đã không đồng ý kiến nghị này và vẫn giữ quan điểm buộc chủ đầu tư phá dỡ phần vi phạm, nếu không sẽ cưỡng chế.

Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, kiến nghị của HoREA không có cơ sở vì Nghị định 121 chỉ áp dụng với công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, riêng đối với dự án Thảo Điền Sapphire bị phát hiện và lập biên bản vi phạm khi đang thi công. Hơn nữa, dự án này còn xây dựng trên phần đất cảnh quan, cây xanh trong đường kết nối hành lang bảo vệ sông Sài Gòn, rạch Ông Hóa. Những vi phạm này không được áp dụng theo Nghị định 121.

Từ đó, Sở Xây dựng đề nghị kiên quyết phá dỡ phần vi phạm tại dự án Thảo Điền Sapphire. Và cho tới nay thì chủ đầu tư dự án đã tự tiến hành phá dỡ phần diện tích xây dựng sai phạm.

Chuyên đề