Thượng tướng Trần Đơn: Chính phủ thu hồi Sân Golf trong sân bay Tân Sơn Nhất lúc nào cũng được

(BĐT) - Tại hội nghị quán triệt, triển khai kết luận của Thường vụ Quân ủy Trung ương về quản lý, sử dụng đất quốc phòng khu vực sân bay Tân sơn Nhất diễn ra ngày 8/8/2017 tại TP.HCM, Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, Sân Golf trong sân bay Tân Sơn Nhất, Chính phủ muốn thu hồi lúc nào cũng được.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo Thượng tướng Trần Đơn, dự án sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất đã được Bộ Quốc phòng kiểm tra, rà soát và báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Khi có quyết định của Thủ tướng về việc thu hồi sân golf thì sẽ tổ chức triển khai thực hiện, bất kỳ lúc nào.

“Khu vực này về bản chất cũng là đất quốc phòng, nếu Bộ GTVT hay TP.HCM cần mở rộng nhà ga hay xây dựng gì trên diện tích này thì Bộ Quốc phòng sẵn sàng bàn giao. Vấn đề là hiện tại cần tính đến phương án đền bù giải quyết cho nhà đầu tư ra sao cho hợp lý”, Thượng tướng Trần Đơn cho biết.

Vẫn theo Thượng tướng Trần Đơn, đất quốc phòng nói chung, đất tại sân bay Tân Sơn Nhất nói riêng có diện tích tương đối lớn (khoảng 1.060,82 ha), trong đó đất quốc phòng đang quản lý là 489,03 ha (phía Bắc 275,26 ha, phía Nam 231,77ha); đất hàng không dân dụng quản lý: 107,18ha; đất dùng chung là 464,59 ha (quân sự 15,62 ha; hàng không dân dụng 448,97 ha), nhưng chưa được quy hoạch, xen kẽ nhiều đơn vị, nên công tác quản lý gặp nhiều khó khăn.

Trong tháng 7 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã quyết định thành lập đoàn kiểm tra tại TP.HCM trong đó chú trọng ở sân bay Tân Sơn Nhất, tới đây sẽ thanh tra toàn quốc.

Việc quản lý, sử dụng đất quốc phòng chưa sử dụng ngay cho nhiệm vụ quốc phòng mà đưa vào hoạt động kinh tế ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất là vấn đề lịch sử, tồn tại từ sau năm 1975 đến nay. Qua nhiều lần kiểm tra, chấn chỉnh hiện nay công tác quản lý, sử dụng đã đi vào nề nếp, các khu đất có mốc giới, ranh giới, tường rào bảo vệ, tạo thuận lợi cho công tác quản lý, không để xảy ra tranh chấp, lấn chiếm.

Thượng tướng Trần Đơn cho hay, từ năm 2014 đến nay, Bộ Quốc phòng đã bàn giao và dự kiến bàn giao đất quốc phòng khu vực sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 52,22 ha. Trong đó, bàn giao cho TP.HCM khoảng 11,96 ha; bàn giao Bộ GTVT khoảng 40,26 ha; phục vụ triển khai quy hoạch kết nối giao thông, xây dựng hồ điều hòa nhằm giảm ùn tắc giao thông và chống ngập nước tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất; cải tạo, nâng cấp đường lăn, sân đỗ tàu bay hàng không dân dụng, quy hoạch Nhà ga hành khách.

Để công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng trong thời gian tới của các đơn vị chặt chẽ, đúng quy định, Bộ Quốc phòng yêu cầu các cơ quan, đơn vị chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, Nghị quyết 1002-NQ/QUTW ngày 29/12/2016 của Quân uỷ Trung ương về lãnh đạo công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Cũng cần nói thêm, việc sử dụng đất quốc phòng vào hoạt động kinh tế là thực hiện chức năng nhiệm vụ lao động sản xuất xây dựng kinh tế, kết hợp kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế. Trước đó, Bộ Quốc phòng đã sử dụng đất quốc phòng chưa sử dụng ngay cho nhiệm vụ quốc phòng vào hoạt động sản xuất xây dựng kinh tế là căn cứ theo văn bản số 1869/TTg-KTN ngày 4/11/2008 của Thủ tướng Chính phủ.

“Từ nay chấm dứt mọi hoạt đông liên doanh liên kết, cho thuê quỹ đất quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Chấm dứt mọi hoạt động cho thuê mở kho xưởng theo các thông tư, chỉ thị, mệnh lệnh của Bộ Quốc phòng về công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng. Chấp hành nghiêm các quy định của Luật Đất đai, các nghị định của Chính phủ, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan của Nhà nước và của địa phương”, Thượng tướng Trần Đơn cho biết.

Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương quản lý chặt chẽ đất quốc phòng, nâng cao chất lượng công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, bảo đảm đủ quỹ đất cho thực hiện nhiệm vụ quốc phòng như: đóng quân, xây dựng công trình quốc phòng …; hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quốc phòng.

Thượng tướng Trần Đơn nhấn mạnh: “Dư luận cần phải hiểu rõ về đất quốc phòng, Bộ Quốc phòng không phải sở hữu đất mà là có nhiệm vụ quản lý đất theo nhiệm vụ Chính phủ giao cho. Nhiệm vụ quốc phòng là đặc thù, nhiều khu đất có thể bỏ không nhưng đó là vị trí quan trọng làm vành đai bảo vệ TP.HCM chứ không phải lãng phí. Sắp tới sẽ quy hoạch lại vị trí các đơn vị đóng quân trong nội thành để sử dụng quỹ đất quốc phòng hiệu quả hơn”.

Chuyên đề