Thu giữ cao ốc Saigon One Tower: Dự án từng được rao bán với mức giá cao ngất ngưởng... 150 triệu/m2

Một tuần sau khi báo chí đăng tin việc VAMC thu giữ cao ốc Saigon One Tower, nhiều khách hàng cho biết, trước đây để chen chân được vào dự án này, họ đã phải mua với giá từ 130-150 triệu/m2.
Cao ốc Saigon One Tower xây dựng dang dở bên sông Sài Gòn.
Cao ốc Saigon One Tower xây dựng dang dở bên sông Sài Gòn.

Như tin đã đưa, vừa qua, Công ty quản lý tài sản (VAMC) đã thu giữ tài sản bảo đảm là Dự án đầu tư Cao ốc phức hợp Sài Gòn M&C nhằm mục đích xử lý, thu hồi nợ. Việc thu giữ tài sản là dự án nói trên được VAMC được thực hiện theo Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng có hiệu lực từ ngày 15/8/2017.

Trước khi thu giữ dự án, VAMC đã ký hợp đồng mua nợ có giá trị hơn 7.000 tỷ đồng của một số tổ chức tín dụng, trong đó có Công ty Sài Gòn One Tower, tiền thân là Công ty Địa ốc Sài Gòn M&C.

Đơn vị này cũng đã nhiều lần nhắc nhở Công ty Sài Gòn One Tower cũng như các công ty thực hiện nghĩa vụ trả nợ, tuy nhiên các doanh nghiệp này không đưa ra được phương án trả nợ khả thi.

Trên cơ sở đó, VAMC đã yêu cầu Công ty Sài Gòn One Tower bàn giao tài sản đảm bảo nghĩa vụ trả nợ nhưng công ty này cũng không thực hiện. Cuối cùng, VAMC đã tiến hành thu giữ dự án Saigon One Tower để thu hồi nợ.

Một tuần sau khi báo chí đăng tin việc VAMC thu giữ cao ốc Saigon One Tower để trừ nợ, nhiều khách hàng cho biết, trước đây, để chen chân được vào dự án này, họ đã phải mua với giá từ 130-150 triệu/m2.

Một khách hàng đã đóng 17 tỷ đồng mua 1 căn hộ tại dự án này cho biết, mấy năm qua, dự án dừng triển khai, ông đã yêu cầu chủ đầu tư thanh lý hợp đồng, trả lại tiền gốc và lãi nhưng công ty không có tiền trả.

Vì thế, ông đã kiện chủ đầu tư ra tòa để đòi quyền lợi. Tòa đã tuyên ông thắng kiện, buộc chủ đầu tư phải trả lại tiền gốc và lãi phạt. Hiện hồ sơ đã chuyển qua thi hành án để xử lý thì đùng một cái dự án vướng phát mãi nên không thực hiện được.

Một khách hàng tên H. cho biết, trước đây, bà đã ký hợp đồng mua căn hộ số 08 lầu 29 tại dự án Saigon One Tower với diện tích hơn 250 m2. Giá trị thực tế của căn hộ này là 40 tỷ đồng, nhưng tại thời điểm thị trường BĐS đóng băng, dự án cũng lay lắt nên chủ dự án bảo bán rẻ cho bà, với giá chỉ gần 16 tỷ đồng. Hiện bà H. đã đóng cho chủ đầu tư 13 tỷ đồng để mua căn hộ trên.

Theo bà H., nhiều năm qua, bà và nhiều khách hàng khác đã nhiều lần tìm chủ đầu tư để tính phương án giải quyết, nhưng họ né tránh.

Theo tìm hiểu, có khoảng 100 khách hàng mua căn hộ tại dự án này với số tiền đã đóng mỗi người trên chục tỷ đồng. Bây giờ VAMC công bố thu giữ tòa nhà để xử lý các khoản nợ, chưa biết trường hợp khách hàng sẽ được xử lý ra sao.

Liên quan đến việc bảo đảm quyền lợi của khách hàng sau khi dự án bị thu hồi, trao đổi với Reatimes, luật sư Phạm Công Út, Đoàn Luật sư TP. HCM cho biết, về quyền lợi của khách hàng khi mua nhà tại dự án, căn cứ quy định tại Điều 10 Nghị quyết 42, khi dự án này được ngân hàng chuyển nhượng lại cho một chủ đầu tư mới thì bên chủ đầu tư mới này phải đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật về kinh doanh BĐS, kế thừa các quyền, nghĩa vụ của chủ đầu tư dự án và tiến hành các thủ tục để tiếp tục thực hiện dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, do vậy quyền lợi của khách hàng vẫn được bảo đảm.

Nhưng có thể trong trường hợp bán đấu giá tài sản này, khi thu hồi được số tiền nợ thì các tổ chức tín dụng sẽ được ưu tiên thanh toán trước khách hàng là những người mua căn hộ trong dự án nhưng VAMC vẫn sẽ phải bảo đảm cân đối các quyền lợi này giữa tổ chức tín dụng và người dân.

“Để đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho mình, khách hàng trước khi mua nhà tại các dự án này (các dự án này đều thế chấp ngân hàng để có vốn đầu tư cơ sở hạ tầng) cần phải rà soát nắm bắt thông tin về việc căn hộ mình cần mua đã được chủ đầu tư giải chấp hay chưa (khi ký hợp đồng huy động vốn các nhà đầu tư phải giải chấp), để khi dự án bị thu hồi các căn hộ đã được giải chấp sẽ không bị ảnh hưởng đến quyền lợi”, luật sư Phạm Công Út khuyên.

Theo luật sư Phạm Công Út, trong trường hợp, nhà chưa được giải chấp mà chủ đầu tư vẫn bán thì lỗi là phía ngân hàng có sơ hở trong việc quản lý vấn đề này, nếu thu hồi thì quyền lợi khách hàng cũng vẫn được đảm bảo theo quy định.

“Trước mắt để đảm bảo quyền lợi cho mình khi các dự án này thu hồi thì khách hàng nên công khai thông tin về việc mua bán của mình với VAMC để đảm bảo việc VAMC giải quyết cân đối giữa khách hàng và các tổ chức tín dụng khi thực hiện việc thu hồi và xử lý tài sản bị thu hồi. Đây là cách trước mắt trước khi Quốc hội hoặc cơ quan có thẩm quyền khác có văn bản hướng dẫn quy định về việc bảo vệ khách hàng khi thực hiện Nghị quyết 42 này”, luật sư Phạm Công Út.

Chuyên đề