Thị trường bất động sản vẫn phát triển bền vững với tốc độ ổn định

Theo số liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, chỉ tính riêng trong quý III/2018 tại 2 thị trường bất động sản lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP.HCM có 34 dự án phát triển bất động sản đã hoàn thành đầu tư xây dựng và đủ điều kiện bán hàng, qua đó đã cung cấp ra thị trường 20.328 sản phẩm mới với cơ cấu sản phẩm rất hợp lý.
Qúy III/2018, nguồn cung bất động sản tăng mạnh.
Qúy III/2018, nguồn cung bất động sản tăng mạnh.

Cụ thể, chỉ tính riêng thị trường bất động sản Hà Nội đã cung cấp ra thị trường 10.563 sản phẩm, trong khi con số này tại TP.HCM là 9.792 sản phẩm. Nếu so sánh với cùng thời điểm quý III/2017, nguồn cung bất động sản tại thị trường Hà Nội tăng tới 86% (quý III/2017 cung cấp ra thị trường hơn 5.000 sản phẩm) còn tại thị trường TP.HCM lượng cung tăng gấp đôi (Tổng lượng cung quý III/2017 là 4.526 căn hộ).

Thực tế thị trường cho thấy giá bất động sản tại 2 khu vực này không tăng và ổn định so với quý II/2018. Trong quý III, giao dịch bất động sản thành công đạt 12.720 sản phẩm, nâng tỉ lệ hấp thụ toàn thị trường đạt 63,5%, một con số khá ấn tượng so với thời điểm cùng kỳ của vài năm trở lại đây.

Các chuyên gia lĩnh vực bất động sản cho rằng điều này thể hiện niềm tin vào thị trường của các nhà phát triển bất động sản và thị trường vẫn phát triển bền vững với tốc độ ổn định.

Về cơ cấu sản phẩm, tại Hà Nội trong tổng nguồn cung căn hộ, phân khúc sản phẩm có giá trị thấp vẫn tiếp tục chiếm tỉ trọng cao, đạt 44%, phân khúc sản phẩm có giá trị trung bình và sản phẩm cao cấp mỗi loại đều đạt 22%.

Đáng chú ý, trên thị trường bất động sản Hà Nội đã xuất hiện dòng sản phẩm có giá trị siêu cao, đạt 14% tổng lượng cung toàn thị trường. Đây cũng là thời điểm thị trường bất động sản Hà Nội được đánh giá có cơ cấu sản phẩm được phân bổ hợp lý nhất từ trước đến nay.

Tại TP.HCM, trong phân khúc nhà ở, căn hộ vẫn là chủ đạo trên thị trường, chiếm 94,2% tổng sản phẩm nhà ở tại các dự án phát triển bất động sản kể từ đầu năm 2018. Tuy nhiên, ngược lại với thị trường bất động sản Hà Nội, tại TP.HCM tỉ trọng phân khúc nhà ở cao và trung cấp lại chiếm nhiều nhất. Cao cấp đạt 40,5% và trung cấp đạt 36,5%. Trong khi đó phân khúc nhà ở bình dân lại chiếm tỉ trọng nhỏ với 21%.

Chuyên đề