Thanh tra đột xuất các dự án của Công ty Lã Vọng

Nhiều dự án "đất vàng" trên địa bàn Hà Nội của Công ty Lã Vọng sẽ được thanh tra toàn diện trong 70 ngày.
Một nhà hàng của Công ty Lã Vọng ở Hà Nội.
Một nhà hàng của Công ty Lã Vọng ở Hà Nội.

Sáng 3/8, Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra toàn diện các dự án của Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Lã Vọng và các đơn vị thành viên trên địa bàn Hà Nội.

Nội dung thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật theo chỉ đạo của Thủ tướng; thời gian thanh tra 70 ngày. Đoàn thanh tra do ông Nguyễn Đức Hải, Cục trưởng Cục I- Thanh tra Chính phủ làm Trưởng đoàn.

Phát biểu chỉ đạo, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh nói: "Đây là cuộc thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của Thủ tướng và diễn ra trong bối cảnh có nhiều dư luận xung quanh các dự án". Vì vậy, cơ quan chức năng sẽ tiến hành thanh tra "đúng nội dung, khách quan, đúng pháp luật".

Ông Nguyễn Văn Thanh cũng đề nghị, các đơn vị, cá nhân được thanh tra phải thực hiện yêu cầu về việc cung cấp tài liệu, hồ sơ kịp thời, đầy đủ cho đoàn thanh tra; UBND TP Hà Nội phân công đầu mối bố trí thời gian, sắp xếp lịch làm việc với đoàn, tạo mọi điều kiện để đoàn thanh tra hoàn thành nhiệm vụ.

Trước đó trong tháng 6, Thủ tướng đã giao Thanh tra Chính phủ thành lập đoàn thanh tra liên ngành có sự tham gia của Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Xây dựng thanh tra toàn diện các dự án ở Hà Nội của Công ty Lã Vọng và đơn vị thành viên; kết luận đầy đủ, chính xác, khách quan về các vấn đề liên quan và kiến nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng trước ngày 1/12.

Lãnh đạo Chính phủ đưa ra chỉ đạo trên sau khi xét báo cáo của TP Hà Nội về kết quả kiểm tra phản ánh của báo chí xung quanh việc Công ty Lã Vọng và các đơn vị thành viên được ưu ái giao nhiều khu "đất vàng", để thực hiện dự án bất động sản, sản xuất kinh doanh, giao thông theo hình thức hợp đồng BT; trong đó có một số dự án không qua đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định và ý kiến của các cơ quan liên quan.

Được thành lập từ năm 2003, Tập đoàn Lã Vọng do ông Lê Văn Vọng làm Chủ tịch HĐQT sở hữu chuỗi hệ thống các nhà hàng tại Hà Nội. Trong lĩnh vực bất động sản, đơn vị này được biết đến là chủ đầu tư của dự án Khu đô thị cao cấp Ngôi Nhà Mới, New House Xa La, Louis City Đại Mỗ.

Chuyên đề