Tài chính chưa “Đủ lực”, giới trẻ chọn mua nhà như thế nào?

(BĐT) - Không cần phải nhờ tới sự “trợ giúp” từ bố mẹ, nhiều bạn trẻ vẫn tự tin mua nhà khi tài chính vẫn chưa đủ lực nhờ biết sử dụng “thông minh” giải pháp tài chính của các chủ đầu tư. Các khu căn hộ được đầu tư hiện đại với giá bán vừa túi tiền, chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ vay vốn ưu đãi đang trở thành lựa chọn hàng đầu của những bạn trẻ này.

Tài chính linh hoạt – lựa chọn hàng đầu cho người trẻ

Ở một quốc gia châu Á như Việt Nam, thế hệ Y (còn gọi là Millennials - những người sinh ra trong giai đoạn từ đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000) - cũng giống như các thế hệ đi trước, hầu hết vẫn có xu hướng tiết kiệm để mua nhà và chi tiêu một cách thận trọng.

Một nghiên cứu được CBRE thực hiện từng chỉ ra rằng, thế hệ này tại châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm cả Việt Nam, có mong muốn sở hữu căn nhà riêng của họ, với 65% người trả lời có kế hoạch mua nhà trong tương lai. Tuy nhiên, 63% người trả lời cho biết họ buộc phải thuê chỗ ở cho đến khi họ có tiềm lực tài chính để sống độc lập.

Chính vì vậy, để giảm thiểu thách thức cho thế hệ Y trong việc tích lũy vốn cho các khoản thanh toán, cần có sự đổi mới trong việc cơ cấu nguồn vốn vay cho những người trẻ mua nhà lần đầu.

Trên thực tế, các khu căn hộ được đầu tư hiện đại với chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ vay vốn ưu đãi đang trở thành lựa chọn hàng đầu của các trí thức trẻ khi tìm chốn an cư. Theo đó, các khách hàng trẻ mua căn hộ tránh được áp lực tài chính khi thời gian tích lũy chưa lâu nhờ sự hỗ trợ từ chủ đầu tư và các đối tác ngân hàng.

Anh Kim Long, Phó phòng tại một công ty công nghệ, cho biết anh mới đi làm được 5 năm và tích lũy được khoảng 300 triệu đồng. Với tốc độ như thế này, cố gắng lắm may ra chục năm nữa anh mới mua được một miếng đất ở ngoại thành chứ chưa nói đến nhà. Vì vậy, anh quyết định chọn mua căn hộ vừa phải ở gần trung tâm để sớm có nơi an cư, thuận tiện đi làm.

Dự án anh Long chọn chính là Vincity Ocean Park (Gia Lâm), một trong những dự án mới phát triển của Tập đoàn Vingroup nằm cách Aeon Mall gần 5 phút chạy xe và trung tâm Thành phố khoảng 15 – 20 phút chạy xe.

Với căn hộ 2 phòng ngủ cộng 1 chỉ từ hơn 1,5 tỷ đồng, anh chọn phương án tài chính niên kim cố định đang được Chủ đầu tư áp dụng. Cụ thể, khoản vay được chia nhỏ và đều thành một mức cố định, gồm cả lãi và gốc trong vòng 35 năm với giả định mặt bằng lãi suất cho vay không thay đổi.

“Tính ra tôi chỉ cần trả 7 triệu/tháng trong 2 năm đầu, từ năm thứ 3 sẽ trả cố định khoảng 8,9 triệu/tháng trong các năm còn lại. Với thu nhập 20 triệu đồng/tháng, trừ chi phí sinh hoạt, tôi vẫn dư dả để trả lãi và gốc cho ngân hàng. Hơn nữa, có nhà rồi tôi sẽ chẳng phải mất không vài triệu cho chủ nhà thuê nữa”, anh nói.

Để sở hữu một căn hộ hiện đại, tiện nghi như này, mỗi tháng anh Long chỉ phải bỏ ra chưa đến 10 triệu đồng.

“Tiền không nhiều nhưng vẫn có nhà hàng hiệu”

Bài toán tài chính luôn là phép tính đầu tiên đối với người trẻ mua nhà nhưng dĩ nhiên mọi thứ không chỉ dừng ở đó là đủ thoả mãn. Khác với thế hệ trước, tích góp, chắt chiu cả đời để mua một căn nhà nhỏ thì thế hệ trẻ bây giờ họ cần nhiều hơn thế. Hơn cả một ngôi nhà nhỏ, người trẻ có yêu cầu cao hơn về chất lượng sống, bao gồm các ưu điểm vượt trội về tiện ích, an ninh hay thuận tiện đi lại.

Theo ông Neil MacGregor, Giám đốc Điều hành công ty Savills Việt Nam, thế hệ Millennial (8x-9x), nhiều người trong số này đã đi du lịch nhiều nơi, tiếp xúc với thị trường nhà ở của các nước phát triển, vì vậy đặt ra yêu cầu cao hơn về chất lượng của các sản phẩm nhà ở được đầu tư về mặt tiện ích và dịch vụ quản lý bất động sản.

“Để đáp ứng nhu cầu của những khách hàng khôn ngoan này, các chủ đầu tư phải thích ứng và đưa ra những sản phẩm nhà ở chất lượng cao hơn”, ông Neil MacGregor cho hay.

Quay trở lại với dự án Vincity Ocean Park (Gia Lâm) được nhắc tới ở trên, dự án này thực sự cho thấy sự tổng hoà của cả 2 yếu tố giải bài toán tài chính cho người mua nhà nhưng cũng đồng thời đảm bảo mang đến một cuộc sống chất lượng và tiện ích, giúp hiện thực hóa giấc mơ “tiền không nhiều nhưng vẫn có nhà hàng hiệu” của các bạn trẻ.

Những đại đô thị như Vincity Ocean Park có đầy đủ các tiện ích phục vụ đời sống của giới trẻ từ biển hồ ngay cạnh nhà mà không phải đi du lịch xa xôi, đến TTTM Vincom giúp giải “cơn khát” shopping mỗi dịp cuối tuần, Công viên Gym tập luyện nâng cao thể chất, vóc dáng, Công viên BBQ cho các buổi tụ tập bạn bè..

Biển hồ nước mặn VinCity Ocean Park

Vincity Ocean Park có hơn tất cả những thứ mà các bạn trẻ đang mong chờ về một cuộc sống độc lập, văn minh, như ở nước ngoài. Quy hoạch đáp ứng nhu cầu sống không chỉ đủ, mà phải chất của người trẻ với không sống không chỉ nằm gói gọn trong một căn nhà, mà còn là một cộng đồng, một thiên đường tiện ích bao quanh.

Có thể nói, Vincity Ocean Park chính là giải pháp cho những bạn trẻ thời đại 4.0 có nhà chuẩn Singapore khi tài chính vẫn chưa đủ lực. Sở hữu 1 căn hộ tại đây chính là nắm trong tay món “hàng hiệu” giá trị để người trẻ có thể tự hào với bạn bè, gia đình.

Chuyên đề