Sở Xây dựng TP.HCM: 15 công trình đang thi công vi phạm

Sáng 25/9, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng và thu chi ngân sách 9 tháng đầu năm 2017.
TP.HCM hiện có 15 công trình đang thi công vi phạm.
TP.HCM hiện có 15 công trình đang thi công vi phạm.

Báo cáo về tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết tỉ lệ vi phạm xây dựng nhà ở riêng lẻ chiếm 2 - 3% so với số công trình được cấp giấy phép. Tỉ lệ vi phạm ở nhà cao tầng cao hơn, chiếm 9 - 10% so với số công trình được cấp phép.

Ông Tuấn báo cáo: “TP.HCM hiện có 145 công trình nhà cao tầng đang thi công, trong đó qua kiểm tra, có 15 công trình vi phạm. Có công trình vi phạm rất nghiêm trọng”.

Ông Tuấn còn cho biết, theo quy định, trách nhiệm kiểm tra, quản lý địa bàn, trong đó có hoạt động xây dựng là của cấp quận, huyện; trong khi đó, quận huyện không còn quản lý lực lượng thanh tra Xây dựng, không có bộ máy thực hiện công vụ. Vì vậy, tình trạng vi phạm trong hoạt động xây dựng hiện nay giống như “quả bom nổ chậm”.

Ngoài ra, theo Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, việc tranh chấp giữa chủ đầu tư và ban quản trị nhà chung cư tại TP.HCM hiện nay chiếm 8-10%. Nguyên nhân dẫn đến tranh chấp như từ chủ đầu tư, ban quản trị chung cư. Trong đó, mâu thuẫn xoay quanh quá trình đầu tư xây dựng và công tác quản lý, vận hành; tranh chấp phần sở hữu chung, riêng.

Về hướng giải quyết, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, thời gian tới tiếp tục phân loại các vụ việc để tập trung xử lý... Đồng thời, Sở sẽ phối hợp các quận, huyện tập huấn cho các ban quản trị cũng như đơn vị vận hành chung cư. Vì thực tế hiện nay, năng lực của một số ban quản trị chưa đạt, có nhận thức không đúng về pháp luật.

Chuyên đề